Iran bắt hơn 100 người nghi đầu độc hàng loạt nữ sinh

Chủ Nhật, 12/03/2023 21:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Iran đã bắt giữ hơn 100 người được cho “liên quan đến” vụ đầu độc hàng trăm nữ sinh trên khắp đất nước, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA.

Trích dẫn một tuyên bố từ Bộ Nội vụ Iran, IRNA cho biết những người này đã "được xác định, bắt giữ và điều tra" tại một số thành phố, bao gồm cả thủ đô Tehran.

“Các cuộc điều tra ban đầu cho thấy một số người này với mục đích muốn các lớp học bị đóng cửa và bị ảnh hưởng bởi bầu không khí tâm lý được tạo ra, đã thực hiện các biện pháp như sử dụng các chất có mùi” - tuyên bố viết.

Iran đã chứng kiến ​​một làn sóng nữ sinh nghi ngờ bị ngộ độc tại các trường nữ sinh trong những tháng gần đây.

Trong khi các chính trị gia Iran cho rằng các cô gái có thể là mục tiêu của các nhóm Hồi giáo cực đoan, các nhà hoạt động tin rằng vụ đầu độc có thể liên quan đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc nổ ra vào tháng 9 năm ngoái về cái chết của Mahsa Ami. Nhiều nữ sinh đã tham gia tích cực vào các cuộc biểu tình, bỏ khăn trùm đầu bắt buộc trong lớp học, xé ảnh Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Các bác sĩ, phụ huynh và giáo viên đã cáo buộc chính phủ Iran cố gắng bịt miệng các nạn nhân.

Lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei trước đây đã gọi các vụ đầu độc bị nghi ngờ là "tội ác không thể tha thứ" và kêu gọi "hình phạt nghiêm khắc" đối với bất kỳ ai chịu trách nhiệm.

Một nữ sinh Iran ngất xỉu nghi bị đầu độc được khiêng đi cấp cứu 

Bộ này cho biết trong số những người bị bắt có “những cá nhân có động cơ thù địch, cố gắng tạo ra nỗi sợ hãi và kinh hoàng cho người dân và học sinh, muốn các trường học bị đóng cửa và tạo tâm lý bi quan đối với chính phủ Iran”.

Tuyên bố cho biết họ sẽ tiếp tục “bị điều tra cho đến khi đạt được những đảm bảo cần thiết”, đồng thời cho biết thêm rằng số vụ ngộ độc tại các trường nữ sinh trên cả nước đã giảm “trong vài ngày qua”.

Vụ nghi đầu độc đầu tiên xảy ra vào tháng 11 tại một trường trung học ở thành phố Qom khiến 18 nữ sinh phải nhập viện, theo truyền thông nhà nước Iran.

Một bà mẹ có hai cô con gái ở Qom trước đó nói với CNN rằng cả hai cô gái học khác trường, đã gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sau khi bị đầu độc.

Một cô gái cảm thấy buồn nôn, khó thở và tê ở chân trái và tay phải trong khi cô gái kia hiện “đi lại khó khăn”, bà nói.

Một sự cố khác trong thành phố diễn ra vào tháng 2 khi hơn 100 học sinh từ 13 trường phải nhập viện sau điều mà các hãng thông tấn nhà nước Iran mô tả là “ngộ độc hàng loạt”.

Cả Mỹ và Liên Hợp Quốc đã kêu gọi chính quyền Iran điều tra đầy đủ các vụ đầu độc bị nghi ngờ và buộc những người chịu trách nhiệm phải bị xét xử.

Nhà Trắng cho biết phải có một cuộc điều tra “đáng tin cậy, độc lập” về vụ đầu độc các nữ sinh ở Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang