Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa để cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc tập trận

Thứ Sáu, 17/03/2023 11:42  | Anh Duy

|

​(CAO) CHDCND Triều Tiên cho biết vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 mới nhất của nước này, được phóng đi nhằm thể hiện "tư thế đáp trả cứng rắn" đối với các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Các bức ảnh do truyền thông chính phủ nước này công bố hôm 17-3 cho thấy ông Kim Jong-un đang xem một vụ phóng cùng với con gái của mình và bao gồm các bức ảnh từ không gian dường như được quay bởi một camera gắn trên tên lửa.

Triều Tiên đã phóng ICBM ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản hôm 16-3, vài giờ trước khi tổng thống Hàn Quốc bay tới Tokyo để tham dự cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản.

"Cuộc tập trận phóng vũ khí chiến lược là dịp để đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ hơn đối với những người đang cố tình làm leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên trong khi liên tục sử dụng các mối đe dọa quân sự", hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết hôm 17-3.

Các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và vụ phóng đã bị các chính phủ ở Seoul, Washington và Tokyo lên án.

Triều Tiên vừa phóng đi ICBM

Các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày, có tên "Lá chắn Tự do 23" vào ngày 13-3, được tổ chức với quy mô chưa từng thấy kể từ năm 2017.

Ông Kim cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc gia tăng căng thẳng với các cuộc tập trận quân sự này.

Hwasong-17 là tên lửa lớn nhất của Triều Tiên và là ICBM hoạt động bằng nhiên liệu lỏng, di động lớn nhất trên thế giới.

Nó được cho là có tầm bắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới các mục tiêu ở bất cứ đâu tại Mỹ.

Tên lửa được phóng từ sân bay của Bình Nhưỡng và KCNA cho biết nó đã bay tới độ cao tối đa 6045 km và bay quãng đường 1000 km chỉ trong hơn 69 phút trước khi rơi xuống biển.

Báo cáo cho biết vụ phóng không gây ra mối đe dọa an toàn cho bất kỳ quốc gia láng giềng nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang