Triều Tiên phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Thứ Hai, 13/03/2023 09:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng đã phóng thử hai tên lửa hành trình chiến lược từ một tàu ngầm khi cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn bắt đầu.

"Chiến lược" thường được sử dụng để mô tả vũ khí có khả năng hạt nhân.

KCNA cho biết vụ phóng hôm 12-3 đã xác nhận độ tin cậy của hệ thống và thử nghiệm các hoạt động tấn công dưới nước của các đơn vị tàu ngầm tạo thành một phần trong lực lượng răn đe hạt nhân của Triều Tiên.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, quân đội đang trong tình trạng báo động cao và cơ quan tình báo nước này đang làm việc với đối tác Mỹ để phân tích các chi tiết cụ thể của vụ phóng.

Hôm 13-3, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã lên kế hoạch bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày, được đặt tên là Lá chắn Tự do 23, sẽ được tổ chức với quy mô lớn nhất kể từ năm 2017.

Quân đội hai nước cho biết cuộc tập trận sẽ tăng cường thế trận phòng thủ kết hợp của các đồng minh và sẽ bao gồm các cuộc tập trận thực địa bao gồm cả đổ bộ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un 

Triều Tiên từ lâu đã nổi giận về các cuộc tập trận mà nước này coi là diễn tập cho một cuộc xâm lược.

Nước này đã tiến hành một số lượng kỷ lục các vụ thử tên lửa và tập trận trong năm qua, điều mà họ nói là nỗ lực tăng cường khả năng răn đe hạt nhân bên cạnh việc kiểm định chất lượng của vũ khí.

KCNA cho biết các tên lửa hành trình chiến lược đã được phóng từ tàu ngầm Yongung 8.24 ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên vào đầu ngày 12-3.

Các tên lửa đã di chuyển khoảng 1500 km trước khi đánh trúng mục tiêu trên biển, báo cáo của KCNA cho biết.

Triều Tiên có một hạm đội tàu ngầm lớn nhưng Yongung 8.24 (Anh hùng ngày 24 tháng 8) là tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm duy nhất được biết đến của nước này.

Các nhà phân tích nói rằng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển tên lửa, công nghệ tàu ngầm và quy trình vận hành.

Khi giám sát cuộc tập trận phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội tăng cường các cuộc tập trận để ngăn chặn và đáp trả một "cuộc chiến thực sự" nếu cần thiết.

Vào ngày 12-3, truyền thông nhà nước đưa tin ông Kim đã chủ trì một cuộc họp của đảng cầm quyền để thảo luận và quyết định về "các biện pháp thiết thực, quan trọng" nhằm tăng cường khả năng răn đe chiến tranh của đất nước trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang gia tăng các hành động quân sự chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang