Bi kịch sau ánh hào quang:

Kỳ cuối: Phát súng oan nghiệt trên phim trường

Thứ Sáu, 17/03/2023 17:19

|

(CATP) Đã hơn 1 năm trôi qua nhưng "tai nạn" nghiệt ngã trên phim trường Rust ở bang New Mexico, Mỹ vẫn khiến người trong cuộc chưa thể nguôi ngoai. Trong tuyên bố mới nhất của mình, Matthew Hutchins - chồng của nữ đạo diễn hình ảnh chết oan Halyna Hutchins, nguyên đơn trong vụ kiện nam diễn viên kiêm nhà sản xuất phim là Alec Baldwin - cho biết "đã đạt được thỏa thuận theo quyết định của tòa án", nhưng đến nay những rắc rối pháp lý xung quanh bộ phim này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Chết oan trên trường quay

Ngày 21-10-2021 trên trường quay Rust, nam diễn viên kiêm nhà sản xuất của bộ phim Alec Baldwin (64 tuổi) đã chĩa khẩu súng đạo cụ vào nữ đạo diễn hình ảnh Halyna Hutchins (42 tuổi, người Ukraine) và thật bất ngờ, viên đạn phát nổ khiến cô tử vong, trong khi đạo diễn Joel Souza bị thương.

Sau thời điểm xảy ra sự cố nghiệt ngã này, Alec Baldwin khẳng định trong cơn hoảng loạn rằng tất cả chỉ là tai nạn và mình không bóp cò, trong khi Văn phòng điều tra y tế của bang New Mexico xác định đây là "tai nạn ngoài tầm kiểm soát" sau khi hoàn tất việc khám nghiệm tử thi, nhưng báo cáo pháp y gần đây của FBI cho thấy viên đạn không thể nổ trong trường hợp súng chưa bóp cò.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nữ đạo diễn hình ảnh Halyna Hutchins được đưa lên trực thăng bay thẳng đến Bệnh viện Đại học New Mexico ở Albuquerque, nhưng cô không qua khỏi do vết thương quá nặng. Đạo diễn Joel Souza được điều trị tại Trung tâm Y tế khu vực Christus St. Vincent và xuất viện không lâu sau đó.

Nụ cười hạnh phúc của nữ đạo diễn hình ảnh Halyna Hutchins bên chồng con

Trước sự thờ ơ vô trách nhiệm của người trong cuộc, bố mẹ và em gái Halyna đã chính thức khởi kiện Alec Baldwin cùng các nhà sản xuất bộ phim Rust về cái chết của cô trên phim trường, gồm cả Giám đốc sản xuất Katherine Walters, trợ lý David Halls, Giám đốc điều hành Hannah Guttierez Reed và nhà cung cấp đạn dược Seth Kenney. Luật sư của gia đình khẳng định nam diễn viên gạo cội Alec Baldwin chưa từng liên lạc với họ sau khi vụ việc kinh hoàng xảy ra đồng thời chỉ rõ các tiêu chuẩn sản xuất phim luôn yêu cầu sử dụng súng cao su, hoàn toàn không được dùng súng thật. "Điều đáng nói là hành vi liều lĩnh và các biện pháp cắt giảm chi phí của đoàn phim đã dẫn đến cái chết thương tâm của nữ đạo diễn hình ảnh Halyna", ông nhấn mạnh.

Cần quy định nghiêm ngặt về sử dụng đạo cụ

Khi cảnh sát vào cuộc, Alec Baldwin khai khẩu súng ông sử dụng chỉ là đạo cụ nhưng không rõ vì sao lại có đạn (!). Từ đó, cảnh sát tiếp tục mở rộng điều tra và phát hiện trên phim trường Rust từng xảy ra phản ứng của một số nhân viên bất mãn với chế độ làm việc hà khắc. Mặc dù vậy, cơ quan điều tra vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao khẩu súng lại được nạp đạn. Ngay cả trợ lý đạo diễn và người phụ trách đạo cụ cũng không chấp nhận sự biện hộ của Alec Baldwin. Thương tiếc nữ đạo diễn tài năng, nhiệt tình với công việc, rất sáng tạo và hào hứng khi được làm phim, các đồng nghiệp của cô đã gửi đơn yêu cầu phía nhà sản xuất, trong đó có nam diễn viên Alec Baldwin, phải đền bù các khoản thiệt hại do sự vô trách nhiệm của mình dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên phim trường...

Bối cảnh phim trường Rust thời điểm xảy ra phát súng oan nghiệt

Quá trình quay Rust vì thế buộc phải tạm dừng sau khi vụ việc nghiêm trọng xảy ra. Cảnh sát tiếp tục điều tra về cách thức và loại đạn được phóng ra dẫn đến sự cố chết người. Theo các nhà điều tra, khẩu súng phóng điện do nam diễn viên Alec Baldwin mang tới phim trường. Trong tác phẩm điện ảnh này, Alec Baldwin đảm nhận vai Harland Rust, người sống ngoài vòng pháp luật, đã cứu cháu trai mình thoát khỏi án tử khi vô tình liên quan đến vụ án mạng trước đó, chẳng ngờ vai diễn lần này đã ít nhiều vận vào số phận ông.

Theo một số nguồn tin, do vừa là người trực tiếp sử dụng khẩu súng gây chết người vừa là nhà sản xuất dự án phim nhưng lại không bảo đảm được sự an toàn cho các nhân viên trong đoàn nên Alec Baldwin khó thoát tội "ngộ sát", dù không cố ý.

Kể từ khi vụ việc xảy ra, Alec Baldwin luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái và đầu tháng 02-2023 nam diễn viên đã bị truy tố liên quan đến cái chết của nữ đạo diễn hình ảnh xấu số với khả năng sẽ phải đối mặt với bản án tối đa 5 năm tù nếu bị kết tội; trong khi Hannah Guttierez Reed - người chế tạo vũ khí đã nạp khẩu Colt .45 của Baldwin - có thể đối mặt với cáo buộc cùng tội danh.

Những đối tượng liên quan đều phủ nhận trách nhiệm trong "vụ án viên đạn lạc" trên phim trường Rust và chỉ ra sai lầm của người khác, qua đó cho thấy ê-kíp thực hiện bộ phim đã vi phạm quy định an toàn của bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Từ sau khi tai nạn xảy ra, quy tắc sử dụng đạo cụ, nhất là liên quan đến vũ khí, trên phim trường đã được cân nhắc để bảo đảm an toàn cho các thành viên tham gia.

Kỳ 4: Nữ MC xứ Đài bị sát hại vì lòng đố kỵ?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang