Thế giới dõi theo chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Nga

Thứ Hai, 20/03/2023 23:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-3, Reuters đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để tăng cường quan hệ kinh tế với một đồng minh mà ông coi là đối trọng với phương Tây và thúc đẩy vai trò của Bắc Kinh như một người kiến ​​tạo hòa bình tiềm năng ở Ukraine.

Ông Tập và ông Putin đã gặp nhau ở Điện Kremlin vào chiều 20-3 trước bữa ăn tối, trước khi bước vào các cuộc đàm phán chính thức vào ngày 21-3.

Tổng thống Putin nói với Chủ tịch Tập rằng ông coi trọng các đề xuất của Trung Quốc về giải pháp cho cuộc xung đột Ukraine và ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây.

Ông nói: “Trung Quốc đã tạo ra một hệ thống rất hiệu quả để phát triển nền kinh tế và củng cố nhà nước. Hiệu quả hơn nhiều so với ở nhiều quốc gia khác”.

Đối với ông Tập, chuyến thăm là một sự thắt chặt ngoại giao.

Trung Quốc đã đưa ra một đề xuất rộng rãi gồm 12 điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow.

Ông Putin gặp ông Tập ở Điện Kremlin ngày 20-3 

Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng họ đang lên kế hoạch trang bị vũ khí cho Nga, nhưng nói rằng họ muốn có quan hệ đối tác năng lượng chặt chẽ hơn sau khi tăng cường nhập khẩu than, khí đốt và dầu mỏ của Nga.

“Cả hai bên đang liên tục củng cố lòng tin chính trị lẫn nhau, tạo ra một mô hình quan hệ mới giữa các cường quốc” - ông Tập nói trong một bài báo đăng ở Nga trước chuyến đi.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến năng lượng của Nga rẻ hơn, tiết kiệm cho Trung Quốc hàng tỷ đô la, nhưng các đối tác thương mại hàng đầu của họ vẫn là Mỹ và Liên minh châu Âu.

Ông Tập cho biết đề xuất hòa bình Ukraine của Trung Quốc, một tài liệu được công bố vào tháng trước, phản ánh quan điểm toàn cầu.

“Những vấn đề phức tạp không có giải pháp đơn giản” - ông nói trên Rossiiskaya Gazeta, nhật báo do chính phủ Nga xuất bản.

Ukraine và các đồng minh phương Tây trong khi đó nói rằng để Nga và Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế như họ nói, họ phải đồng ý với việc Nga rút quân.

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby đã nhắc lại lời kêu gọi đó, đồng thời nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn nói chuyện với ông Tập để giữ cho các kênh liên lạc được mở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang