Thái Lan tìm thấy xi lanh chứa chất phóng xạ thất lạc trong xưởng đúc

Thứ Ba, 21/03/2023 22:09  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức Thái Lan cho biết họ đã lần ra dấu vết của một xi lanh kim loại chứa chất phóng xạ đã bị mất tích hồi đầu tháng này từ một xưởng đúc tái chế, đồng thời cho biết thêm rằng không có mối nguy hiểm nào đối với sức khỏe cộng đồng.

Chiếc xi lanh hình trụ dài 30 cm chứa chất phóng xạ Caesium-137 được báo cáo mất tích vào ngày 10 tháng 3 từ một bộ phận máy móc tại một nhà máy điện hơi nước ở tỉnh Prachinburi, cách Bangkok 165 km về phía đông.

Tỉnh trưởng Prachinburi - Narong Nakhonchinda cho biết dấu vết của Caesium-137 đã được phát hiện vào ngày 19-3 trong các túi bụi của lò là sản phẩm phụ của quá trình luyện kim tại xưởng đúc, cách nhà máy điện khoảng 10km.

Ông cho biết lò được sử dụng cho quá trình này là một hệ thống khép kín nên các hạt phóng xạ không thể thoát ra khỏi nó.

Chính quyền đã đình chỉ hoạt động của nhà máy để kiểm tra và nhân viên và cư dân gần đó đã được kiểm tra sức khỏe.

Các quan chức y tế cho biết hồ sơ y tế trong tháng qua của tất cả các bệnh viện trong tỉnh sẽ được kiểm tra để xem có bệnh nhân nào có triệu chứng có thể do phơi nhiễm phóng xạ hay không.

Tiếp xúc trực tiếp kéo dài với chất phóng xạ có thể gây phát ban da, rụng tóc, lở loét, mệt mỏi và nôn mửa.

Tiếp xúc ngắn hạn với Caesium-137 có thể không biểu hiện các triệu chứng ngay lập tức nhưng có thể dẫn đến nguy cơ ung thư cao hơn.

Thái Lan vừa tìm thấy xi lanh chứa phóng xạ 

Permsuk Sutchaphiwat, tổng thư ký của Văn phòng Nguyên tử vì Hòa bình, cơ quan nghiên cứu hạt nhân của Thái Lan, cho biết kim loại chiết xuất trong quá trình chế biến sẽ không trở thành chất phóng xạ vì Caesium-137 sẽ tách ra khỏi thép do nhiệt độ cao được sử dụng trong quá trình này.

Tuy nhiên, dấu vết của nó vẫn có thể được tìm thấy trong lò.

Xi lanh nặng 25 kg bị mất được kết nối với một silo cao 17 mét tại nhà máy điện và được sử dụng để đo hàm lượng tro.

Cảnh sát cho biết họ nghi ngờ xi lanh đã bị đánh cắp để bán làm phế liệu.

Năm 2000, những hộp chứa chất phóng xạ Cobalt-60 bị vứt bỏ bất hợp pháp đã được tìm thấy tại một bãi phế liệu ở Samut Prakarn, ngoại ô Bangkok.

Ít nhất năm người đã phải nhập viện sau khi bị nhiễm phóng xạ khi các công nhân bãi phế liệu mở hộp mà không biết về mối nguy hiểm.

Các xi lanh được cho là đến từ một máy X-quang y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang