Những vụ án gây chấn động nước Đức:

Kỳ 2: Gây án vì mối tình đơn phương

Thứ Ba, 21/03/2023 18:06

|

(CATP) Bản án tù chung thân của Christine Schurrer cho đến nay vẫn là đề tài gây tranh cãi về mặt luật học, nhưng đó cũng chính là bài học dành cho người lớn trong mối quan hệ tình cảm phức tạp. Với trường hợp này, hai đứa trẻ đã trở thành nạn nhân khiến chúng phải chết oan.

Nỗi đau người mẹ

Tối 17-3-2008, một vụ án mạng đã xảy ra tại TP.Arboga (Thụy Điển) gây chấn động dư luận. Nạn nhân là Emma Jangestig cùng 2 con tên Max lên 3 và Saga 1 tuổi bị tấn công bằng búa vào đầu. Khi được phát hiện, hai đứa trẻ đã chết, người mẹ bất tỉnh được đưa đi cấp cứu. Không có camera nào ghi lại hình ảnh kẻ đột nhập, trừ một vài nhân chứng xác nhận vài ngày trước đó và vào hôm xảy ra vụ án mạng, họ thấy 1 phụ nữ đội mũ trùm đầu lảng vảng trước nhà Emma.

Cuộc điều tra bắt đầu từ những người trong nhà. Emma đang sống cùng 2 con riêng của đời chồng trước Niklas Jangestig và từng có bạn trai ở cùng là Torgny Hellgren. Do đó, cả hai người đàn ông này đều rơi vào diện tình nghi. Tuy đã ly dị nhưng mối quan hệ giữa Emma với người chồng trước rất tốt, hàng tuần anh này vẫn tới thăm con mặc dù đã có gia đình mới. Cái chết của Max và Saga khiến người bố sốc thực sự. Riêng quan hệ giữa Emma với Torgny khá sóng gió khi những người thân tiết lộ anh này có tính trăng hoa và cuối cùng Emma cũng chia tay.

Qua điều tra, cảnh sát nắm được Torgny từng chung sống với Christine Schurrer (SN 1976, người Đức) từ năm 2006, sau đó cô này đã tới Thụy Điển và họ tiếp tục sống cùng nhau một thời gian rồi chia tay, nhưng trên thực tế Christine vẫn theo đuổi Torgny và đã 3 lần tự tử không thành.

Emma Jangestig bên di ảnh hai con

Theo lời Christine, cô ta đến Thụy Điển để tìm những hòn đá khắc các loại cổ tự. Khoảng tháng 9-2007, Christine loan tin có thai với Torgny nhưng bị phớt lờ nên sau khi sinh đã cho đứa trẻ này để người khác làm con nuôi. Tuy nhiên, những người quen biết Christine đều không tin chuyện này và ngày 18-3-2007 Christine đã quay về Đức.

Camera tại sân ga TP.Arboga thu được hình ảnh của Christine và 1 nhân chứng xác nhận cô ta chính là người đã xuất hiện trước cửa nhà Emma vào ngày xảy ra vụ án mạng. Hôm 22-3-2008, Christine bị bắt tại Đức nhưng ngay sau đó được trả tự do. Tuy nhiên, lúc này Emma đã tỉnh và nhận dạng được Christine qua ảnh. Bị bắt giam trở lại, ngày 31-3-2008 Christine được đưa sang Thụy Điển.

Và sự trừng phạt

Đây là vụ án gặp khó khăn về pháp lý. Theo pháp y, 3 mẹ con Emma bị tấn công bằng búa, nhưng cảnh sát không tìm thấy hung khí này tại hiện trường và cũng chẳng thấy dấu vết ADN nào của Christine ở đó. Phần lớn chứng cứ đều gián tiếp. Một người bạn của Christine tiết lộ, cô ta từng nói nửa đùa nửa thật rằng đã vứt cây búa giết người ở nhà ga phi trường, cách thủ đô Stockholm (Thụy Điển) khoảng 100km, nhưng nó không bao giờ được tìm thấy.

Phía công tố đưa ra nhiều bằng chứng rằng Christine liên tục nói dối, nhất là về đôi giày in hình những con tôm hùm có vân trên đế khớp với dấu giày của kẻ tấn công để lại, 2 người khác xác nhận hôm 17-3-2008 Christine đã đi đôi giày đó. Bị cáo này cũng nói dối về mục đích 2 lần cô ta từ Skarpnck ở ngoại ô Stockholm tới TP.Aboga, vào các ngày 12 và 14-3-2008 (thực chất là đi dò tìm, quan sát nhà của Emma) đồng thời từ chối giải thích vì sao họ tên, địa chỉ, hình ảnh của Emma cùng 2 đứa trẻ xuất hiện trong bộ nhớ máy tính của mình.

Christine Schurrer (ảnh chụp năm 2009)

Phía công tố cho rằng, mối tình u mê của Christine với Torgny chính là nguyên nhân khiến cô ta nghĩ Emma là tình địch không đội trời chung của mình, bất chấp thực tế Emma đã rời bỏ Torgny. Tại tòa, Christine Schurrer không hề giấu diếm mối tình đơn phương vô vọng với Torgny, dẫn cả nhật ký của mình về cảm giác tuyệt vọng khiến cô ta 3 lần tự sát không thành khi Torgny tuyên bố chia tay sau khi sống thử.

Bất chấp việc Christine Schurrer liên tục nói rằng mình không tấn công ba mẹ con Emma và lập luận của các luật sư bào chữa, tháng 10-2008 Tòa án Thụy Điển tuyên phạt Christine Schurrer tù chung thân (vào thời điểm đó, án chung thân ở quốc gia Bắc Âu này chỉ phải ngồi tù khoảng 14-15 năm) đồng thời phải đền bù cho cha mẹ của mỗi đứa trẻ 100.000 đồng kronor tiền Thụy Điển, tương đương 9.400 USD theo tỉ giá hiện tại (2023). Thụ án xong, Christine Schurrer sẽ bị trục xuất và vĩnh viễn cấm nhập cảnh vào Thụy Điển.

Tháng 02-2009, tòa phúc thẩm chấp nhận một số ý kiến của Christine Schurrer, nhưng tuyên bố các chứng cứ đủ độ tin cậy để bảo đảm phán quyết của tòa sơ thẩm, mức án và phần đền bù giữ nguyên.

Theo luật hiện hành của Thụy Điển, Christine Schurrer chỉ có thể ra tù sớm nhất là vào năm nay, 2023.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Sát hại người thân vì... nửa căn hộ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang