Bão cát quét qua Bắc Kinh và một số tỉnh phía bắc Trung Quốc

Thứ Tư, 22/03/2023 18:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Một cơn bão cát nghiêm trọng đã quét qua thủ đô Bắc Kinh và một số tỉnh phía bắc Trung Quốc, bao phủ khu vực này trong những đám mây bụi màu cam dày đặc và khiến ô nhiễm không khí tăng vọt đến mức nguy hiểm.

Theo Trung tâm giám sát môi trường sinh thái Bắc Kinh, những đám mây dày đặc bao trùm thủ đô Trung Quốc, nơi chỉ số chất lượng không khí PM10 - hạt ô nhiễm có đường kính dưới 10 micromet và có thể xâm nhập qua mũi và đi đến phổi - đã vượt quá giới hạn của các biểu đồ giám sát. 

Các nhà chức trách thời tiết ở Bắc Kinh cảnh báo mọi người không nên ra ngoài để tập thể dục và các hoạt động khác, đồng thời yêu cầu các tài xế cảnh giác và giảm tốc độ do tầm nhìn hạn chế.

Đường phố Bắc Kinh chìm trong bão cát - Ảnh: Getty

Nồng độ của các hạt PM10 đạt 1.667 microgam trên mét khối vào lúc 6 giờ sáng giờ địa phương ngày 22-3, theo trung tâm giám sát của Bắc Kinh. Cơ quan này gọi đây là “cơn bão cát nghiêm trọng nhất trong năm nay”.

Nồng độ các hạt PM10 cao hơn 37 lần so với hướng dẫn trung bình hàng ngày là 45 microgam trên mét khối do Tổ chức Y tế Thế giới quy định.

Bắc Kinh thường xuyên bị bão cát tấn công vào mùa xuân với tình trạng sương mù trở nên tồi tệ hơn do các hoạt động công nghiệp gia tăng và nạn phá rừng nhanh chóng khắp miền bắc Trung Quốc.

Gần một chục tỉnh đã phát tín hiệu cảnh báo màu vàng từ ngày 22-3 đến sáng sớm 25-3, bao gồm Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, An Huy và Hồ Bắc, theo Cục Khí tượng Trung Quốc.

Trung Quốc sử dụng hệ thống cảnh báo thời tiết bốn cấp, với màu đỏ tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Cảnh báo được đưa ra ở cấp độ cao - Ảnh: Getty

Theo các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc, cơn bão cát hiện tại bắt nguồn từ Mông Cổ hôm 21-3 và dần di chuyển về phía trung và đông Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang