Những trùm băng nhóm dưới vỏ bọc hoàn lương:

Kỳ 1: "Đệ nhất sát thủ vùng Hoa Bắc"

Thứ Hai, 27/03/2023 20:48

|

(CATP) Từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cướp và cố ý gây thương tích, những tưởng khoảng thời gian vào tù ra khám sẽ giúp các đối tượng cải tà quy chính, nhưng tất cả lại sử dụng mưu mẹo để quay về ngụp lặn trong tội ác dưới vỏ bọc hoàn lương, nhằm thoát khỏi tầm ngắm của cơ quan điều tra...

Người xưa có câu "sinh mà không dưỡng ắt thành kẻ gây loạn", trường hợp Vương Diên Thanh là một minh chứng, khi 20 tuổi đã trở thành "vua trộm Sơn Tây", bị phạt tử hình năm 1985 nhưng đã xin tiết lộ ngón nghề mở khóa học lóm trong trại giam để được giảm án tử và tiếp tục trượt dài trong tội ác.

Từ kế hoàn lương của "vua trộm Sơn Tây"...

Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở thủ phủ Thái Nguyên của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, cha là thợ cơ khí, mẹ là giáo viên, gương mặt sáng sủa, tư chất thông minh, nhanh nhẹn, nhưng do bố mẹ quá bận rộn với công việc nên cháu trai đích tôn họ Vương được giao cho ông bà nội chăm sóc và dần trở thành "tiểu hoàng đế" trong mắt người thân. Chưa xong tiểu học, cậu bé Vương đã bị đuổi khỏi trường và từ đó kết nhóm với đám lưu lang trên phố.

Khéo tay lại thông minh, Vương bắt đầu mày mò học cách bẻ khóa và bước chân vào con đường trộm vặt tài sản nhà dân. Do còn ở tuổi vị thành niên, ban đầu Vương chỉ phải vào trại cải tạo và tại đây, biết có một "lão tặc" nổi tiếng về tài bẻ khóa nên Vương bám theo và được "sư phụ” truyền hết những bí kíp nắm được.

Ra trại, Vương Diên Thanh lại được dịp tung hoành, 20 tuổi hắn trở thành "vua trộm Sơn Tây" nhưng mục tiêu lần này của Vương là nhắm đến các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp, kho bạc của huyện nhà khiến cảnh sát địa phương đau đầu và đến năm 1985 khi 25 tuổi, Vương Diên Thanh mới sa lưới pháp luật. Ngày tòa tuyên án tử hình, bị cáo mới hoảng hốt hét to: "Xin đừng xử bắn, tôi sẽ lấy công chuộc tội bằng cách tiết lộ hết ngón nghề giúp công an phá thành công các vụ trộm cướp".

Sau khi thọ giáo "lão tặc", chẳng ổ khóa nào làm khó được "vua trộm Sơn Tây" Vương Diên Thanh

... Đến tướng cướp khét tiếng vùng Hoa Bắc

Được hưởng lượng khoan hồng, Vương Diên Thanh tích cực cộng tác với cơ quan điều tra và chỉ phải nhận mức án 20 năm tù. Cứ ngỡ bản tính lương thiện của Vương vẫn còn sót lại sẽ giúp phạm nhân này hoàn lương, nhưng chẳng ai ngờ đây chỉ là kế hoạch ma mãnh của "vua trộm Sơn Tây" nhằm kéo dài thời gian cho cuộc vượt ngục.

Tại Nhà tù Phần Dương, nơi được trang bị lưới điện và cả tháp canh, tranh thủ những lúc được ra lao động ngoài trời, Vương cùng đám đàn em tìm hiểu sơ đồ trại giam, dò la thời gian lính canh tuần tra để ủ mưu đào tẩu. Thấy những bức tường của trại giam khá cao, Vương đành đổi kế hoạch, không thể trèo qua mà phải tìm cách khoét thành đường hầm do nền đất ở đây ẩm thấp nên khá mềm.

Sau khi sơ đồ chính xác hoàn thành, mỗi ngày sau giờ làm việc tại phân xưởng, Vương lôi kéo thêm một số bạn tù tranh thủ đào theo tiến độ và ngụy tạo bằng chiếc hộp rỗng bên trên, phần đất đào lên được nhét đầy các túi áo phạm nhân đem về rải trên đường. Cứ thế, sau gần 3 tháng ròng rã tranh thủ đào, khoét, cuối cùng đường hầm vượt ngục cũng hoàn thành. Và vào 1 đêm mùa đông năm 1988, Vương Diên Thanh dẫn đầu 11 tên đàn em tẩu thoát trót lọt qua đường hầm dài khoảng 30 mét do chính tay các phạm nhân này đào.

Vì cần tiền tiêu xài trong thời gian định bôn tẩu qua Hồng Kông (Trung Quốc), Vương Diên Thanh đã ép các thành viên trong nhóm sát hại những chủ tiệm tạp hóa trên đường để cướp tiền, lộng hành khắp 11 tỉnh thành: ngoài Sơn Tây còn có Hà Bắc, Hà Nam, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Giang Tây, Hồ Bắc, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Hồ Nam, thực hiện 28 vụ cướp với tài xế taxi, tiểu thương trên đường ra chợ và cả những người đi đường, sát hại 15 người, làm bị thương 13 người (trong số này có 2 cảnh sát), cướp 10 ôtô, 8 két sắt, 2 khẩu súng, mỗi vụ trung bình nhóm cướp do đạo tặc Vương cầm đầu thu hàng chục nghìn nhân dân tệ...

"Vua trộm Sơn Tây" đã gây khiếp vía một vùng khi trở thành băng cướp khét tiếng tàn ác do biết không còn đường lui vì tay đã "nhúng quá nhiều chàm". Quá trình bị vây đuổi, nhiều cuộc đấu súng đã diễn ra, một số đồng bọn trong nhóm của Vương Diên Thanh thiệt mạng hoặc bị thương; còn lại một mình, Vương tiếp tục chạy trốn đến Hà Nam với khẩu súng lục cướp được của cảnh sát trong tay và sa lưới khi đang "mây mưa" với gái làng chơi tại nhà nghỉ vào tối 30-5-1990, dù lúc này vẫn chưa bị lần ra danh tính.

Chỉ đến khi Vương giật được khẩu súng của viên cảnh sát áp giải bắn điên cuồng vào người đi đường trước khi leo lên môtô tháo chạy, phải mất gần 5 tiếng truy đuổi, hơn 300 cảnh sát mới khép vòng vây, bắt được "vua trộm" giờ đã là tên cướp khét tiếng một vùng với cái tên giả là Châu Dân Cường.

Tại tòa, bị cáo Vương Diên Thanh thừa nhận tất cả hành vi tội ác và nhận án tử hình cuối năm 1990. Hai lần bị phán mức án cao nhất, từ "vua trộm Sơn Tây" trở thành "đệ nhất sát thủ vùng Hoa Bắc", cuối cùng tướng cướp ma mãnh từng ngang dọc một thời cũng phải trả giá đắt cho hành vi không thể dung thứ.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang