Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai:

Triệt xoá băng nhóm giả xe ôm công nghệ thực hiện nhiều vụ trộm tài sản

Thứ Tư, 22/03/2023 19:08  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 21-3, Đội Cảnh sát hình sự Công an (CA) H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Thủ đoạn đáng quan tâm về nhóm tội phạm này là trang bị áo khoác đóng giả xe ôm công nghệ (grap) và gắn biển số xe giả để tiếp cận các khu dân cư, cửa hàng nhằm "đua nóng" xe máy.

Hở là "đua nóng"

Trước đó, khoảng đầu tháng 02-2023, trên địa bàn H.Nhơn Trạch liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của người dân. Tài sản bị mất là xe máy, do người dân thiếu chú ý quan sát, chủ quan trong việc quản lý đã bị các đối tượng tiếp cận "đua nóng". Điển hình là vào khoảng 6 giờ 30 sáng 06-02, gia đình chị Lê Thị Thu Liễu (SN 1987, HKTT: ấp Phước Lý, xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch) để xe máy nhãn hiệu Honda Wave Alpha, BS: 59L2-391.77 bên lề đường nhưng không có người trông coi, đã bị một đối tượng lạ mặt xuất hiện bẻ khóa lấy trộm. Tương tự, vào khoảng 8 giờ sáng 10-02, anh Trương Văn Nén (SN 1968, ngụ ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) để xe môtô nhãn hiệu Yamaha Jupiter, BS: 60C2-818.54 trước cửa nhà thì bị kẻ gian "hô biến" lúc nào không hay.

Sau khi xảy ra 2 vụ trộm trên, nhận được tin báo của bị hại, lãnh đạo CA H.Nhơn Trạch đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xuống khám nghiệm hiện trường, xác minh, mở cuộc điều tra truy xét. Qua kiểm tra hình ảnh một số camera dọc đường và nhân chứng cho biết, cả 2 vụ trộm trên, các đối tượng đểu tẩu thoát ra hướng QL51. Ngoài ra, lực lượng CA còn xác định vào thời điểm đối tượng đột nhập bẻ khóa xe máy, gần đó có 1 thanh niên điều khiển xe máy với vai trò cảnh giới để đồng bọn trộm cắp tài sản. Điều đáng nói là cả 2 vụ trộm trên, đối tượng nghi vấn đều mặc đồ đồng phục xe ôm công nghệ.

Với đặc điểm nhận dạng ban đầu lực lượng trinh sát thu thập được, Đội Cảnh sát hình sự xác định được thủ đoạn của các đối tượng trộm là đóng giả tài xế xe ôm công nghệ để qua mặt CA và gây mất chủ quan cho các bị hại hòng tiếp cận bẻ khóa, lấy xe một cách dễ dàng.

Lực lượng 161 Công an tỉnh Đồng Nai tuần tra ngăn chặn tội phạm

Cuộc "đón lõng" tại phà Cát Lái

Qua rà soát, phối hợp với CA các xã nắm tình hình, CA H.Nhơn Trạch loại trừ đối tượng gây án là người dân địa phương hoặc tạm trú trên địa bàn huyện mà có thể chúng đến từ TPHCM. Sau đó, các trinh sát được chỉ đạo làm nhiệm vụ "đón lõng" tội phạm tại các cửa ngõ ra vào huyện. Các trinh sát đã mật phục tại khu vực bến phà Cát Lái và các tuyến giao thông ngã 3 Nhơn Trạch và ngã ba Phước Thiền (khu vực tiếp giáp với H.Long Thành) để theo dõi những người hành nghề xe ôm công nghệ xuất hiện.

Trong lúc các Tổ công tác đang mật phục tại các điểm nóng thì vào lúc 9 giờ 20 phút sáng 12-02, anh Phan Đình Du (SN 1990, HKTT: ấp Cầu Kê, xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) dắt xe máy hiệu Honda Vision, BS: 76H1-351.79 ra để trước cổng rồi quay vào nhà lấy đồ. Chỉ trong tít tắc, khi trở ra, anh Du phát hiện một đối tượng mặc quần Jeans màu đen, áo khoác màu xám chiếm đoạt chiếc Vision rồi rú ga bỏ chạy. Mặc dù anh Du đã kịp sử dụng một chiếc xe máy khác đuổi theo tên trộm, nhưng chỉ đến được địa bàn xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch thì bị "cắt đuôi". Anh Du đành quay xe đến cơ quan CA gần đó trình báo vụ việc.

Võ Minh Nhựt cùng tang vật

Xe tang vật

Tiếp nhận tin báo, lập tức Đội Cảnh sát hình sự CA H.Nhơn Trạch tiến hành truy xét, trích xuất hệ thống camera trung tâm tại CA H.Nhơn Trạch xác định đối tượng gây án là 2 nam thanh niên sử dụng đồng phục xe ôm công nghệ Grap. Nhận định đây là băng nhóm đã "ăn hàng" thời gian gần đây ở Nhơn Trạch, đối tượng tẩu thoát theo hướng đường Lý Thái Tổ để ra QL51 hòng nhanh chóng rời khỏi địa bàn Nhơn Trạch. Sau khi nhận định được đặc điểm phương tiện gây án là chiếc xe máy BS: 59U1-238.39, lập tức các cửa ngõ ra vào Nhơn Trạch được gia tăng lực lượng đánh án.

Sáng sớm hôm sau, trinh sát phát hiện 2 đối tượng sử dụng chiếc xe máy trên vừa băng qua phà Cát Lái, hướng từ TPHCM sang Đồng Nai thì lập tức bám theo. Khi xác định được đây chính là những đối tượng vừa lấy trộm chiếc Vision của anh Du ngày hôm trước, Đội Cảnh sát hình sự huy động lực lượng tổ chức mai phục. Khoảng 1 giờ sau, 2 đối tượng tình nghi rảo quanh nhiều tuyến đường ở Nhơn Trạch để "săn mồi", lúc chúng đang rình rập trước một nhà dân thì bị khống chế bắt gọn đưa về trụ sở CA làm việc.

Đường dây trộm và tiêu thụ xe gian chuyên nghiệp

Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận là Ngô Văn Hiếu (SN 1995, HKTT: phường 9, quận 10, TPHCM) và Đinh Thanh Dũng (SN 1993, HKTT: phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM). Hiếu là người điều khiển xe 59U1-238.39 chở Dũng. Qua đấu tranh, 2 nghi can này khai, vào khoảng 5 giờ sáng ngày 12-02, Hiếu mặc đồng phục xe ôm công nghệ rồi điều khiển xe máy gắn biển số giả chở Dũng đi từ quận 7 qua Nhơn Trạch theo hướng phà Cát Lai để tìm xe máy lấy trộm. Khi đi qua nhà anh Phan Đình Du, phát hiện trước sân có chiếc Vision không người trông coi, Dũng đột nhập lấy rồi đưa về một nhà nghỉ đã thuê (chưa rõ tên) tại quận 7, TPHCM để tìm người tiêu thụ. Hiếu gọi điện thoại cho Huỳnh Văn Mến (SN 1990, HKTT: phường 4, quận 8, TPHCM) nói có chiếc xe đẹp vừa trộm được, cần mang đi bán thì Mến đồng ý giúp đỡ.

Đinh Thanh Dũng
Hai đối tượng Hiếu và Mến

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Hiếu hẹn Dũng đưa xe đến quận 8 giao cho Mến đem đi bán. Khi đưa xe đến, Hiếu ứng trước cho Dũng 2,2 triệu đồng. Sau đó, Mến mang xe bán cho Võ Minh Nhựt (SN 1985, HKTT: ấp Thân Đức, xã Thân Cửu Nghĩa, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) được 5 triệu đồng. Toàn bộ số tiền bán xe Hiếu được chia 2,5 triệu đồng, Dũng 2,2 đồng và Mến được cho 300.000 đồng.

Xác định đây là nhóm tội phạm chuyên nghiệp, nhiều khả năng đã thực các vụ trộm cắp tài sản khác và tổ chức tiêu thụ tài sản "do người khác phạm tội mà có” nên Đội Cảnh sát hình sự CA H.Nhơn Trạch đã liên tục đấu tranh. Đến ngày 21-3, các đối tượng khai nhận đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản khác ở nhiều địa bàn, trong đó có 3 vụ trộm tại Nhơn Trạch kể trên.

Trong đó, vụ lấy trộm chiếc Wave Alpha của chị Liễu vào ngày 06-02, cũng thông qua Mến, các đối tượng bán xe cho Nhựt được 4 triệu đồng. Riêng vụ trộm chiếc xe Yamaha Jupiter của anh Trương Văn Nén vào ngày 10-02, khi đưa xe về đến quận 7, TPHCM, kiểm tra trong cốp xe có Giấy đăng ký xe và CCCD của chủ xe nên Dũng nói sẽ mang xe đi cầm cố. Hiếu gọi điện cho Mến hỏi chỗ cầm cố thì được giới thiệu đến tiệm cầm đồ "Dung Hải Phát II" ở ấp 3, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TPHCM. Dũng là người trực tiếp thỏa thuận cầm xe với giá 6 triệu đồng và dùng CCCD của Hiếu để làm hợp đồng cầm xe rồi chia số tiền trên bỏ túi tiêu xài.

Với hành vi trên, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra CA H.Nhơn Trạch đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Ngô Văn Hiếu, Đinh Thanh Dũng về hành vi "trộm cắp tài sản"; Võ Minh Nhựt và Huỳnh Văn Mến về hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Quá trình điều tra, Nhựt khai nhận biết các tài sản mua của Mến là do người khác phạm tội mà có nhưng vẫn đồng ý mua. Riêng chiếc Wave Alpha, sau khi mua, Nhựt rã bán lẻ các phụ tùng cho khách, hưởng lợi 1,5 triệu đồng; xe Vision thì Nhựt gửi xuống phường 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bán cho Võ Quốc Thái (SN 1990, ngụ H.Cái Bè) với giá 8 triệu đồng, thu lợi bất chính 3 triệu đồng. Ngoài ra, quá trình khám xét chỗ ở của Nhựt tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM, Cơ quan điều tra thu giữ nhiều biển số xe, lốc máy xe, khung xe và Giấy đăng ký xe môtô các loại. Hiện cơ quan CA đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của chủ tiệm cầm đồ "Dung Hải Phát II" là bà Trần Thị Mai (SN 1969, HKTT: ấp 3, xã Bình Hung, H.Bình Chánh, TPHCM) và Võ Quốc Thái khi cầm cố và mua 2 xe môtô của các đối tượng trộm.

Quá trình điều tra xác định, Ngô Văn Hiếu, Đinh Thanh Dũng và Huỳnh Văn Mến không có nơi cư trú rõ ràng. Hiếu và Mến khai từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Còn Dũng khai nhận vào năm 2015 bị TAND quận 7, TPHCM tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản" và 2 lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang