Mỹ tăng lãi suất bất chấp đang đối mặt khủng hoảng ngân hàng

Thứ Năm, 23/03/2023 11:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Ngân hàng trung ương Mỹ hôm 22-3 đã tăng lãi suất một lần nữa, bất chấp lo ngại rằng động thái này có thể gây thêm bất ổn tài chính sau một loạt vụ ngân hàng sụp đổ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, đồng thời cho biết hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn "khỏe mạnh và linh hoạt".

Nhưng Fed cũng cảnh báo rằng hậu quả từ sự sụp đổ của một số ngân hàng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong những tháng tới.

Fed đã tăng chi phí đi vay trong nỗ lực ổn định giá cả.

Nhưng lãi suất tăng mạnh kể từ năm ngoái đã dẫn đến căng thẳng trong hệ thống ngân hàng.

Hai ngân hàng Mỹ - Silicon Valley Bank và Signature Bank - đã sụp đổ trong tháng này, một phần do các vấn đề gây ra bởi lãi suất cao hơn.

Có những lo ngại về giá trị của trái phiếu do các ngân hàng nắm giữ vì lãi suất tăng có thể làm cho những trái phiếu đó trở nên ít giá trị hơn.

Các ngân hàng có xu hướng nắm giữ các danh mục đầu tư trái phiếu lớn và kết quả là đang phải gánh chịu những tổn thất tiềm ẩn đáng kể. Việc giảm giá trị trái phiếu do các ngân hàng nắm giữ không nhất thiết là một vấn đề trừ khi họ buộc phải bán chúng.

Các nhà chức trách trên khắp thế giới cho biết họ không nghĩ rằng những thất bại đe dọa đến sự ổn định tài chính trên diện rộng và cần phải xao nhãng những nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang - Jerome Powell

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm.

Ngân hàng Anh sẽ đưa ra quyết định lãi suất của riêng mình vào ngày 23-3, một ngày sau khi số liệu chính thức cho thấy lạm phát bất ngờ tăng vọt trong tháng 2 lên 10,4%.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Fed vẫn tập trung vào cuộc chiến chống lạm phát. Ông mô tả ngân hàng ở Thung lũng Silicon là một "ngoại lệ" trong một hệ thống tài chính mạnh.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng tình trạng hỗn loạn gần đây có thể sẽ cản trở tăng trưởng, với tác động đầy đủ vẫn chưa rõ ràng.

Ảnh hưởng kinh tế các dự báo do ngân hàng đưa ra cho thấy các quan chức dự kiến ​​nền kinh tế chỉ tăng trưởng 0,4% trong năm nay và 1,2% vào năm 2024, giảm tốc mạnh so với mức bình thường - và thấp hơn so với các quan chức dự kiến ​​vào tháng 12.

Thông báo từ Fed cũng làm giảm bớt những tuyên bố trước đó cho rằng việc tăng lãi suất "liên tục" là cần thiết trong những tháng tới. Thay vào đó, Fed Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, cho biết các động thái này "báo hiệu rõ ràng rằng Fed đang lo lắng".

Lần tăng lãi suất hôm 22-3 là lần thứ chín liên tiếp của Fed. Nó nâng lãi suất cơ bản lên 4,75% -5%, tăng từ mức gần bằng 0 một năm trước - mức cao nhất kể từ năm 2007.

Lãi suất cao hơn có nghĩa là chi phí mua nhà, vay để mở rộng kinh doanh hoặc gánh các khoản nợ khác tăng lên. Bằng cách làm cho hoạt động như vậy trở nên đắt đỏ hơn, Fed dự kiến ​​nhu cầu sẽ giảm, làm giảm giá cả. Điều đó đã bắt đầu xảy ra ở thị trường nhà ở Mỹ, nơi mà lượng mua đã giảm mạnh trong năm ngoái và giá bán trung bình trong tháng 2 thấp hơn so với một năm trước - mức giảm đầu tiên như vậy trong hơn một thập kỷ.

Nhưng nhìn chung, nền kinh tế đã duy trì tốt hơn dự kiến ​​và giá cả tiếp tục tăng nhanh hơn mức 2% được coi là lành mạnh. Lạm phát tức tốc độ tăng giá, đã tăng 6% trong 12 tháng tính đến tháng 2. Chi phí của một số mặt hàng, bao gồm thực phẩm và vé máy bay, thậm chí còn tăng nhanh hơn. Trước khi một số ngân hàng sụp đổ, ông Powell đã cảnh báo rằng các quan chức có thể cần phải đẩy lãi suất cao hơn dự kiến ​​để kiểm soát tình hình.

Các dự báo của ngân hàng cho thấy các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trong năm nay - nhưng thấp hơn dự kiến ​​vài tháng trước. Tuy nhiên, họ dự báo lãi suất khoảng 5,1% vào cuối năm 2023 - không thay đổi kể từ tháng 12 - ngụ ý rằng Fed sẵn sàng ngừng tăng lãi suất sớm.

Ông Powell mô tả tác động của tình trạng hỗn loạn gần đây là "tương đương với việc tăng lãi suất".

Bình luận (0)

Lên đầu trang