Phát hiện vụ nổ gamma sáng nhất từ ​​​​trước đến nay

Thứ Năm, 30/03/2023 23:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ cách vệ tinh của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện ra vụ nổ tia gamma sáng nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay.

Vụ nổ tia gamma (GRB) này xảy ra cách Trái đất hai tỷ năm ánh sáng và chiếu sáng phần lớn thiên hà.

Các hình ảnh về hiện tượng vũ trụ hiếm gặp và mạnh mẽ này cho thấy một vầng hào quang và các hình dạng giống như "mắt bò".

Các chuyên gia, bao gồm cả các học giả từ Đại học Leicester, cho biết GRB sáng hơn 10 lần so với bất kỳ loại nào khác được phát hiện trước đây.

Họ đã công bố phân tích chi tiết về vụ nổ mạnh được phát hiện vào ngày 9 tháng 10 năm 2022.

Vụ nổ được đặt tên chính thức là GRB 221009A.

Một vụ nổ tia gamma được ghi nhận - Ảnh: NASA

Nhà thiên văn học - Tiến sĩ Phil Evans, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Leicester cho biết: "Chúng tôi thực sự may mắn khi nhìn thấy thứ như thế này. Chúng tôi ước tính rằng những sự kiện thế này xảy ra khoảng một nghìn năm một lần".

"Bằng cách nghiên cứu chi tiết quá trình phát triển của GRB có độ sáng đáng kinh ngạc này, chúng ta có thể học được nhiều điều về vật lý. Giống như máy ảnh chuyển động chậm tiết lộ chi tiết về chuyển động, việc chia nhỏ dữ liệu của chúng tôi thành các phần thời gian nhỏ cho phép chúng tôi xem GRB thay đổi như thế nào và tìm hiểu thêm".

Các vụ nổ tia gamma là vụ nổ dữ dội nhất trong Vũ trụ, giải phóng nhiều năng lượng hơn Mặt trời trong 10 tỷ năm.

Chúng là kết quả của vụ nổ siêu tân tinh thảm khốc khi các ngôi sao lớn chết.

GRB đầu tiên được phát hiện vào cuối những năm 1960 bởi một vệ tinh, và kể từ đó, GRB đã được nhìn thấy bởi các vệ tinh khác nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang