Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố ở New York

Thứ Sáu, 31/03/2023 13:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-3, Reuters đưa tin ông Donald Trump đã bị bồi thẩm đoàn Manhattan – New York truy tố sau cuộc điều tra về khoản tiền 'bịt miệng' trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Động thái này khiến ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc ngay cả khi ông đang tranh cử vào Nhà Trắng cho kỳ bầu cử 2024.

Các cáo buộc cụ thể vẫn chưa được tiết lộ vì bản cáo trạng vẫn đang được niêm phong. Trump phải đối mặt với hơn 30 tội danh liên quan đến gian lận kinh doanh.

Cựu tổng thống cho biết ông "hoàn toàn vô tội" và cho biết ông sẽ không từ bỏ cuộc đua bầu tổng thống năm 2024. Ông cáo buộc Bragg, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã cố gắng làm tổn hại đến cơ hội tái đắc cử của ông trước tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

Ngay sau đó, Trump đã kêu gọi những người ủng hộ cung cấp tiền để bảo vệ pháp lý. Ông đã huy động được hơn 2 triệu đô la cho chiến dịch của mình, kể từ khi ông dự đoán sai vào ngày 18-3 rằng mình sẽ bị bắt 4 ngày sau đó.

Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024 theo các cuộc thăm dò, đã nhận được sự ủng hộ từ một số đối thủ tiềm năng của ông vào hôm 30-3 bao gồm Thống đốc bang Florida Ron Desantis và cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Trong khi Nhà Trắng không bình luận, đảng Dân chủ cho biết ông Trump không được miễn nhiễm với pháp quyền.

"Tôi khuyến khích cả những người chỉ trích và ủng hộ ông Trump hãy để quá trình diễn ra một cách hòa bình và theo luật" - Chuck Schumer, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu tại Thượng viện nhấn mạnh.

Các cáo buộc có thể sẽ được một thẩm phán hủy niêm phong và công khai trong những ngày tới. Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vân tay và các thủ tục khác vào thời điểm đó. Văn phòng của Bragg cho biết họ đã liên hệ với luật sư của cựu tổng thống để phối hợp điều tra.

Các luật sư của ông Trump là Susan Necheles và Joseph Tacopina cho biết họ sẽ "đấu tranh quyết liệt" với các cáo buộc. Cuộc điều tra ở Manhattan là một trong những thách thức pháp lý mà Trump phải đối mặt.

Bragg đã truy tố thành công doanh nghiệp của Trump vào năm ngoái về tội gian lận thuế, dẫn đến hình phạt 1,61 triệu đô la. Chủ tọa phiên tòa trong vụ án đó, Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Juan Merchan, dự kiến ​​cũng sẽ giám sát vụ án này, theo một nguồn thạo tin.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa cho rằng Trump nên rút khỏi cuộc đua bầu tổng thống nếu bị truy tố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang