Những trùm băng nhóm dưới vỏ bọc hoàn lương:

Kỳ 3: Vụ án "thi thể trong lồng sắt"

Thứ Tư, 29/03/2023 13:19

|

(CATP) Được xem là một trong những vụ án mạng kinh hoàng nhất lịch sử Trung Quốc: Một doanh nhân đã biến mất không dấu vết sau khi đến gặp chủ nợ vào năm 2012, hơn 2 năm sau xác ông được tìm thấy, bị còng tay trong chiếc lồng sắt chìm dưới đáy hồ thủy điện, đã phân hủy do ngâm lâu ngày trong nước...

Trùm xã hội đen dưới vỏ bọc cho vay tài chính

Sáng sớm 11-6-2012, Sở Công an Võ Lâm, TP.Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc nhận được tin 1 nhân viên đến báo án rằng, chiều hôm qua ông chủ của mình là doanh nhân Trương Hồng (SN 1968) đang ở Thượng Hải đã nhận lời mời đến Hàng Châu gặp mặt người bạn làm ăn lâu năm là Hồ Phương Quyền (người Ôn Châu - Chiết Giang) tại khách sạn nổi tiếng Ôn Đức Mẫu, sau đó mất liên lạc. Mãi đến 11 giờ đêm, người nhà doanh nhân họ Trương mới nhận được cuộc điện thoại của Hồ Phương Quyền gọi đến đòi 50 triệu nhân dân tệ tiền chuộc cùng 2 khoản nợ khủng trước đó, nếu không sẽ "xử" ông này.

Trương Hồng (người Nội Mông) là 1 doanh nhân khá kín tiếng, sở hữu chuỗi khách sạn, cửa hàng, dịch vụ du lịch cùng nhà máy xay xát ở quê nhà. Ông quen Hồ Phương Quyền lớn hơn mình vài tuổi - "trùm" của giới tài chính tư nhân và xã hội đen trước đây, từng môi giới vượt biên trái phép, tham gia đường dây cho vay lãi nặng, tàng trữ vũ khí, sau một thời gian ra tù vào trại đã tạm lắng một thời gian dưới vỏ bọc công ty đầu tư tài chính để che mắt cơ quan điều tra, làm bình phong cho hoạt động sòng bạc ngầm đồng thời buôn người sang Tây Âu...

Do nghiện bài bạc, doanh nhân họ Trương nhanh chóng trở thành "con nợ cấp cao" của Hồ Phương Quyền, năm 2010-2012 số nợ đã lên gần 27 triệu nhân dân tệ, chưa kể khoản lãi cắt cổ. Tháng 6-2012, biết doanh nhân họ Trương đi công tác ở Thượng Hải, Hồ Phương Quyền đề nghị ông ghé qua Hàng Châu để bàn về khoản nợ khó đòi. Camera ghi lại cảnh Trương - Hồ cùng đến khách sạn lúc 18 giờ 30 và rời đi vào 19 giờ 30 trên 1 chiếc ôtô, sau đó doanh nhân họ Trương biến mất không để lại vết tích.

Chiếc lồng sắt chứa thi thể nạn nhân tại hiện trường trục vớt

Những ngày sau đó, lo lắng cho tính mạng của chồng, một mặt vợ doanh nhân họ Trương báo án, mặt khác vay mượn, chuyển 6,2 triệu nhân dân tệ vào tài khoản theo yêu cầu của Hồ Phương Quyền, nhưng tung tích ông Trương vẫn bặt tăm. Cuộc điều tra gian nan vì thế cũng kéo dài. Theo dấu tình nhân của Hồ Phương Quyền, cảnh sát phát hiện họ đã trao đổi qua điện thoại về kế hoạch trốn ra nước ngoài nên nhanh chóng yêu cầu Interpol phát lệnh truy nã đỏ.

Với kinh nghiệm buôn người lâu năm, "ông trùm" xã hội đen bôn tẩu qua các quốc gia Đông Nam Á và từ Myanmar tới được Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc) trước khi sa lưới tại Thái Lan vào tháng 02-2013. Nghi can bị bắt nhưng thủ đoạn gây án quá tàn bạo nên Tổ chuyên án thuộc Cục Công an quận Hạ Thành, Hàng Châu đã phải vất vả suốt 2 năm ròng để thực hiện cuộc trục vớt gian nan nhất từ trước đến nay trong lịch sử ngành Công an tỉnh Chiết Giang.

Cuộc truy tìm chiếc lồng sắt chìm

Quá trình tìm kiếm thi thể doanh nhân họ Trương, năm 2014 Tòa án nhân dân TP.Hàng Châu đã 3 lần mở phiên xét xử vụ án. Trước những bằng chứng rõ ràng mà đồng bọn đã khai ra: Do biết đòi không được tiền, tối 31-8-2012 dưới sự chỉ đạo của ông chủ Hồ Phương Quyền, cả nhóm đã còng tay, ép doanh nhân họ Trương vào một chiếc lồng sắt, sau đó khóa lại rồi chở đến đập nước ở cầu lớn Bắc Sơn "thả trôi", mặc dù vậy Hồ Phương Quyền vẫn một mực kêu oan: "Vì đã thả ông Trương rồi nên những chuyện sau đó tôi không biết". Chính vì thế, việc tìm kiếm thi thể nạn nhân trong gần 300 hồ nước lớn nhỏ, dưới những đập sâu cả trăm mét thật chẳng dễ dàng gì, người máy dưới nước và thiết bị dò tìm tiên tiến nhất của Trung Quốc lần lượt được sử dụng trong quá trình này. Khu vực mà chiếc lồng sắt được đẩy xuống thuộc hồ nhân tạo lớn và sâu thứ 2 trên thế giới, có thể nhấn chìm cả những tòa nhà chọc trời.

Bị cáo Hồ Phương Quyền tại tòa

Cuối cùng, mọi cố gắng cũng được đền đáp vào cuối tháng 12-2014, khi chiếc lồng sắt chứa thi thể doanh nhân họ Trương được vớt lên từ đập nước sâu hơn 80m bên cầu Bắc Sơn ở Thanh Điền, Hàng Châu.

Ngày 16-3-2015, tại Tòa án nhân dân trung cấp TP.Hàng Châu, khi cảnh sát mở chiếc túi bọc bên ngoài đã lộ ra chiếc lồng sắt 60×70×70 cm, do ngâm trong nước hơn 2 năm nên đã xỉn màu vì bị oxy hóa. Chỉ đến khi tòa phát đoạn video quay cảnh phát hiện thi thể dưới lòng hồ mới khiến mọi người giật mình: ở độ sâu 83m dưới mặt hồ, thi thể người đàn ông họ Trương cao 1m8, nặng gần 100kg, co ro trong chiếc lồng sắt chật hẹp. Tính đến thời điểm đó, doanh nhân người Nội Mông này đã bị dìm dưới đáy hồ suốt hơn 2 năm.

Sáng 13-12-2016, Tòa án nhân dân TP.Hàng Châu đã phán bị cáo Hồ Phương Quyền phạm tội giam giữ người trái phép, cố ý giết người trong vụ án "lồng sắt chìm", đưa ra pháp trường xử tử sau đó, các đồng phạm còn lại nhận mức án cao nhất là chung thân.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Chiêu hóa lỏng thi thể của đại ca giang hồ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang