Những trùm băng nhóm dưới vỏ bọc hoàn lương:

Kỳ 4: Trùm ma túy vào vai đầu bếp bánh pizza

Thứ Năm, 30/03/2023 09:02

|

(CATP) Sau 16 năm lẩn trốn, đầu tháng 2-2023 một trùm mafia Ý phạm tội giết người đã bị lực lượng phối hợp của Cảnh sát Pháp và Ý bắt giữ khi đã vào vai diễn hoàn hảo: điều hành 1 nhà hàng đồng thời là chef chuyên về bánh pizza ở TP.Saint-Étienne của Pháp, sau khi cơ quan chức năng phát hiện hình ảnh "chef" này trên mạng xã hội.

Từ "sát thủ trong tù”...

Thông tin Edgardo Greco (63 tuổi), trùm băng đảng Ndrangheta khét tiếng ở Ý, bị bắt giữ tại TP. Saint-Étienne (Pháp), dưới cái tên giả là Paolo Dimitrio, hiện làm đầu bếp bánh pizza cho Caffe Rossini Ristorante mang phong cách Ý tại đây, khiến người dân địa phương ở cả hai nước thở phào nhẹ nhõm. Theo Interpol, Ndrangheta là một trong những băng tội phạm nguy hiểm và quyền lực của nước Ý với quy mô hoạt động trên toàn thế giới đồng thời có mối liên hệ chặt chẽ với các thương vụ buôn bán cocaine từ Nam Mỹ đến Châu Âu.

Bị kết án chung thân vắng mặt ở Ý năm 1991 sau khi sát hại anh em Stefano - Giuseppe Bartolomeo bằng các thanh sắt trong một kho chứa hải sản ở Calabria (Ý) và thủ tiêu thi thể nạn nhân bằng axít trong "cuộc chiến mafia" giữa các băng đảng cạnh tranh ở vùng Calabria đồng thời bị buộc tội âm mưu sát hại Emiliano Mosciaro thuộc băng đảng mafia Pino Sena - Perna Pranno vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, "trùm" Greco tiếp tục lẩn trốn khi lệnh bắt giữ được phát ra năm 2006, trước khi ban hành trên toàn Châu Âu vào năm 2014. Mặc dù vậy, vốn ma mãnh, xảo quyệt, Greco đã làm một bệnh án giả để trốn thi hành án và trên đường bôn tẩu, trùm tội phạm nguy hiểm này dù đang lẩn trốn cơ quan điều tra nhưng vẫn chỉ đạo băng Ndrangheta hoạt động trong bóng tối.

Trùm mafia Ý Edgardo Greco ẩn mình dưới vỏ bọc thợ bánh pizza Ảnh: AFP

Theo công tố viên Nicola Gratteri - phụ trách Văn phòng công tố ở Calabria đồng thời chịu trách nhiệm cuộc điều tra - thì Greco là "kẻ trốn chạy nguy hiểm" khi thoắt ẩn thoắt hiện trên đường bôn tẩu và bị các cơ quan chức năng ở Ý truy lùng suốt 16 năm qua. Cũng theo lời công tố viên này, trước đó trong thời gian thụ án phạm nhân Greco tiếp tục bị kết tội âm mưu sát hại một số quan chức trại giam nên còn có biệt danh "sát thủ nhà tù"!

...Đến đầu bếp bánh pizza

Đại diện của Interpol cho biết, vụ bắt Greco diễn ra đúng 1 tuần sau khi Cảnh sát Ý triệt phá đường dây mafia của chính băng đảng Ndrangheta ở miền Nam vùng Calabria, thu nhiều tài sản trị giá khoảng 270 triệu USD.

Chân tướng Greco bắt đầu lộ diện khi gã "trùm" xuất hiện trong 1 bài báo trên tờ Le Progres của Pháp và được mạng xã hội đăng lại. Lọc lõi nhưng lại chủ quan, Greco thường xuyên đăng các bài viết lên mạng xã hội dưới tên giả của mình. Cho đến cuối năm 2022, Cảnh sát phòng chống mafia Ý mới tìm thấy 2 bài viết, trong đó 1 bài có tác giả là người đàn ông trung niên trông rất giống Greco. Đặc biệt là từ cuộc phỏng vấn đăng trên 1 tờ báo ở Saint - Étienne về việc khai trương Caffè Rossini Ristorante mang phong cách Ý tại Pháp có chủ sở hữu là Paolo Dimitrio, các nhà điều tra khẳng định đó chính là kẻ sát nhân mà mình đang truy tìm nhiều năm qua.

Theo cơ quan điều tra, việc truy tìm Greco không hề dễ dàng. Những kẻ phạm tội cuối cùng cũng sẽ liên lạc với người thân dù thời gian dài, từ đó để lộ sơ hở, nhưng với vợ và hai con trai đang sống ở Áo thì Greco vẫn "bặt vô âm tín"! Theo lời Maurizio Diana (sinh ra ở Sicily - Ý, nhưng sống ở Saint-Étienne hơn 30 năm), chủ nhà hàng LAgora - nơi Greco bị bắt thì ông đã thuê Greco khoảng 3 tháng trước để làm đầu bếp cho nhà hàng của mình. Maurizio nhớ lại, đặc biệt chef này chỉ làm việc theo ca từ 2 - 6 giờ sáng, có thể đây là khoảng thời gian ít người lui tới các quán xá, nhà hàng nên Greco sẽ khó thể lộ diện.

Trước khi bị bắt, Greco sống ẩn dật trong căn hộ nhỏ ở Pháp, ít giao tiếp với xung quanh.

"Vụ bắt giữ trùm mafia cho thấy, dù cố gắng trốn tránh công lý dưới những vỏ bọc ngụy tạo, nhưng những tên tội phạm không thể lẩn tránh được suốt đời", ông Matteo Piantedosi - Bộ trưởng Nội vụ Ý - khẳng định.

Kỳ 3: Vụ án
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang