Ông Trump ra trình diện trước toà, bị buộc 34 tội danh

Thứ Tư, 05/04/2023 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-4, Yahoo! News đưa tin cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị buộc tội với 34 tội danh bao gồm việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh trong một vụ án lịch sử về cáo buộc ông dàn xếp các khoản tiền 'bịt miệng' cho hai phụ nữ trước cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 để ngăn chặn việc công bố những lần quan hệ của họ với ông.

Các công tố viên ở Manhattan – New York cáo buộc Trump với cáo buộc hình sự, cố gắng che giấu hành vi vi phạm luật bầu cử trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông.

“Không có tội” - Trump, 76 tuổi, nói khi được thẩm phán hỏi tại tòa hôm 4-4 (giờ địa phương). Mặc bộ vest màu xanh đậm và đeo cà vạt đỏ như thường thấy, ông Trump ngồi khoanh tay trước bàn bào chữa, bên cạnh là các luật sư của ông.

Công tố viên Chris Conroy cho biết: "Bị cáo Donald J Trump đã làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York để che giấu âm mưu bất hợp pháp nhằm phá hoại tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và các hành vi vi phạm luật bầu cử khác".

Mặc dù việc làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York có thể bị phạt không quá một năm tù, nhưng nó có thể bị tăng lên đến bốn năm khi được thực hiện để thúc đẩy hoặc che giấu một tội ác khác, chẳng hạn như vi phạm luật bầu cử.

Hai người phụ nữ liên quan trong vụ án là diễn viên phim người lớn Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal.

Thẩm phán yêu cầu các bên không đưa ra những tuyên bố "có khả năng kích động bạo lực hoặc bất ổn dân sự" sau các bài đăng trên mạng xã hội của ông Trump, bao gồm một lời đe dọa "cái chết và sự hủy diệt" nếu ông bị buộc tội.

Ông Trump tại toà - Ảnh: Getty

Những người ủng hộ và những người gièm pha cựu tổng thống Trump đã bị ngăn cách bởi hàng rào bên ngoài tòa án, mặc dù đã có một số cuộc đối đầu.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở Mỹ" - Trump nói.

Cựu luật sư cá nhân của Trump, Michael Cohen nói rằng ông đã phối hợp với Trump trong các khoản thanh toán cho Daniels và McDougal. Trump đã phủ nhận việc có quan hệ với một trong hai người phụ nữ nhưng thừa nhận đã hoàn trả cho Cohen khoản tiền anh ta trả cho Daniels.

Bản cáo trạng cũng cáo buộc Trump làm sai lệch sổ sách của công ty bất động sản của mình với mục đích lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang