Dân số Nhật Bản giảm hơn nửa triệu người chỉ trong năm 2022

Thứ Năm, 13/04/2023 15:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Dân số Nhật Bản đã giảm năm thứ 12 liên tiếp do số ca tử vong tăng và tỷ lệ sinh tiếp tục giảm, theo dữ liệu của chính phủ công bố hôm 12-4.

Số liệu cho thấy dân số ở mức 124,49 triệu người vào năm 2022 – giảm 556.000 người so với năm trước.

Con số đó thể hiện cả sự thay đổi tự nhiên về dân số – nghĩa là số ca tử vong và số ca sinh nở – và dòng người nhập cảnh và rời khỏi đất nước.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo hôm 12-4 rằng sự thay đổi tự nhiên vào năm ngoái là lớn nhất được ghi nhận, với mức giảm 731.000 người.

“Điều cần thiết là phải thực hiện các biện pháp kiên quyết để giải quyết tỷ lệ sinh ngày càng giảm, vốn là một yếu tố chính dẫn đến giảm dân số, là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu cần được giải quyết” - ông Matsuno nói.

Nhật Bản là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới, cũng như là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất.

Điều đó có nghĩa là dân số già ngày càng tăng, lực lượng lao động bị thu hẹp và không đủ thanh niên lấp đầy khoảng trống - gây ra một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học trong nhiều thập kỷ.

Dân số Nhật giảm mạnh trong những năm gần đây

Xu hướng này được nhìn thấy trên khắp đất nước, với tất cả 47 tỉnh của Nhật Bản ngoại trừ Tokyo báo cáo sự sụt giảm cư dân vào năm ngoái. Một ngôi làng ở miền trung Nhật Bản chỉ ghi nhận một đứa trẻ sơ sinh trong vòng 25 năm – một ca sinh được coi là phép màu đối với những cư dân cao tuổi của thị trấn.

Tình hình nghiêm trọng đến mức Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã cảnh báo các nhà lập pháp hồi tháng 1 rằng nước này “đang trên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội” do tỷ lệ sinh giảm.

Ông nói thêm rằng hỗ trợ nuôi dạy trẻ là “chính sách quan trọng nhất” của chính phủ và việc giải quyết vấn đề “đơn giản là không thể chờ đợi lâu hơn nữa”.

Một số nhà nghiên cứu và nhà khoa học khí hậu lập luận rằng sự suy giảm dân số có thể mang lại lợi ích cho các hệ sinh thái đang bị tàn phá và giúp giảm lượng khí thải khi khủng hoảng khí hậu trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nó cũng gây rắc rối cho các quốc gia như Nhật Bản, với ít người lao động hơn và lực lượng người trẻ chăm sóc cho người già bị thu hẹp.

Vào tháng 4, Nhật Bản đã ra mắt Cơ quan Trẻ em và Gia đình mới, tập trung vào các biện pháp hỗ trợ cha mẹ như thành lập thêm các trung tâm chăm sóc ban ngày và cung cấp các dịch vụ cho thanh thiếu niên.

Các sáng kiến ​​tương tự trước đây, thường được thực hiện bởi chính quyền địa phương, cho đến nay vẫn chưa xoay chuyển được tình thế.

Lối sống đô thị bận rộn và thời gian làm việc dài khiến một số người Nhật Bản có ít thời gian để lập gia đình, và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đồng nghĩa với việc sinh con đơn giản là quá đắt đỏ đối với nhiều người trẻ tuổi.

Theo nghiên cứu từ tổ chức tài chính Jefferies, vào năm 2022, Nhật Bản được xếp hạng là một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới để nuôi dạy một đứa trẻ.

Chưa hết, nền kinh tế của đất nước đã bị đình trệ kể từ đầu những năm 1990, đồng nghĩa với việc mức lương thấp một cách đáng thất vọng và rất ít khả năng thăng tiến.

Sự sụt giảm số lượng công dân Nhật Bản trong năm qua cũng làm nổi bật quan điểm bảo thủ sâu sắc của chính phủ đối với vấn đề nhập cư. Theo chính phủ Nhật Bản, người nước ngoài chỉ chiếm 2,2% dân số vào năm 2021, so với 13,6% ở Hoa Kỳ.

Những thái độ này cũng phổ biến trong công chúng; một nghiên cứu năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy khoảng một nửa số người trưởng thành Nhật Bản nói rằng việc có một xã hội đa dạng khiến đất nước của họ trở thành một nơi khó khăn hơn để sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang