Những án oan được giải:

Kỳ cuối: "Sát thủ bảo mẫu" Cát Lâm

Thứ Sáu, 14/04/2023 11:02

|

(CATP) Trong số những vụ án chấn động Trung Quốc nổi lên cái tên "sát thủ bảo mẫu" Cát Lâm - Trương Thư Hồng, khi trong vòng gần 10 năm hung thủ khuyết tật này đã sát hại 15 người, trong đó hầu hết là phụ nữ trung niên được thuê làm bảo mẫu chăm sóc người cha già bệnh tật của họ Trương.

Những vụ mất tích bất thường

Bắt đầu từ tháng 7-2010, Cục Công an tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc nhận được hàng loạt thông tin báo án với nội dung tương tự: người thân của họ, hầu hết là những phụ nữ trung niên trên dưới 50 tuổi, sau khi đến Cát Lâm làm bảo mẫu giúp chăm sóc người già bị bệnh phải nằm một chỗ, nhưng sau đó không liên lạc được.

Trường hợp đầu tiên là một thanh niên lo lắng báo tin: "Mẹ tôi họ Lưu, 44 tuổi, người huyện Hoa Điện, lên thành phố làm giúp việc để kiếm thêm thu nhập. Mấy ngày trước, bà rời nhà chủ cũ, đến chợ việc làm tìm công việc mới và mất tích luôn. Nhà chúng tôi nghèo, nên bà chỉ đem theo người vài trăm nhân dân tệ cùng chiếc nhẫn vàng do tôi mua biếu, trị giá khoảng ngần ấy nữa thôi".

Nhận được tin nhưng ban đầu cảnh sát cũng không chú ý lắm, bởi khi ấy Cát Lâm chưa phát triển, mùa màng ảnh hưởng bởi thời tiết nên có rất nhiều phụ nữ nông thôn tìm vào thành phố làm bảo mẫu hoặc giúp việc nhà, thường vì ngại con cái ngăn cản nên cũng không thông báo với gia đình.

Nhưng chỉ mấy ngày sau lại có tin báo về người phụ nữ họ Bàng (55 tuổi) mất liên lạc khi làm bảo mẫu và tiếp đó chỉ trong vòng nửa tháng, cảnh sát tiếp tục nhận được nhiều vụ báo án với nội dung tương tự: đều là phụ nữ trung niên nhận làm bảo mẫu mất tích, khiến Đội Cảnh sát hình sự Cát Lâm lập tức vào cuộc. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ tất cả đều là hoàn cảnh đơn thân hoặc góa chồng, tuổi đã trung niên, chính vì thế khả năng buôn người ban đầu bị loại, rất có thể họ đã bị sát hại.

Tang vật thu giữ

Lần theo dấu vết từ khu chợ việc làm ở Cát Lâm, từ thông tin các phụ nữ trên đều được một người đàn ông trung niên chân đi khập khiễng đến đây tuyển về chăm sóc người cha già đã hơn 70 tuổi tại nhà, điều lạ là chỉ trong vòng 1 tháng, người đàn ông này tìm đến đây không dưới 10 lần, trong khi Cát Lâm rộng lớn nên việc truy tìm đối tượng như thể "mò kim đáy bể".

Chỉ đến khi con gái người giúp việc họ Bì (52 tuổi, ở Cát Lâm) từng liên lạc với gia đình trước khi biến mất, cơ quan điều tra mới nắm được thông tin quan trọng, người đàn ông thuê bà Bì là Trương Thư Hồng, khuyết tật chân phải, kèm địa chỉ nhà họ Trương, nơi bà Bì từng đến làm bảo mẫu tại đây.

Trương Thư Hồng (SN 1959) là người địa phương, sinh ra và lớn lên ở TP.Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm trong một gia đình trí thức: Bố là giáo sư, mẹ làm giáo viên, 1 chị gái và em gái sang Mỹ du học, anh trai cả sang Canada đoàn tụ cùng gia đình, chỉ còn người chị gái lớn ở lại. Trương Thư Hồng mắc chứng bại liệt, chân phải tàn phế, do mặc cảm nên tính cách hướng nội, rất ít tiếp xúc với người khác.

Tốt nghiệp cấp 3, Trương Thư Hồng đến làm việc tại 1 công xưởng, năm 1982 kết hôn với người vợ đầu là Tiểu Thục, cũng bị khuyết tật, khi mới ngoài 20. Do sức khỏe Trương Thư Hồng không tốt nên người vợ đầu không thể có con, vì thế chính Trương đã nhờ anh trai giúp vợ mình thụ thai và sinh được con gái Trương Hân.

Dù Trương Thư Hồng rất yêu thương nhưng khi lớn lên, Trương Hân không còn thân thiết với "cha" nữa và cũng bắt đầu từ đó, tình cảm giữa hai vợ chồng họ Trương rạn nứt, dẫn đến ly dị. Trương Hân sống với mẹ, nhưng đến năm 11 tuổi cô bé đột nhiên mất tích trong lúc về thăm cha. Với linh tính người mẹ, Tiểu Thục nghi rất có thể là vào năm 1998 Trương Thư Hồng đã xuống tay với con gái.

Trương Thư Hồng

Sau nhiều năm, Trương Thư Hồng tái hôn với Lý Diễm Thu - cũng là bảo mẫu chăm sóc bố hắn. Hàng xóm cho biết Trương Thư Hồng sống lương thiện, ân cần niềm nở với xóm giềng.

Vẻ hòa nhã bên ngoài che đậy sự tàn nhẫn bên trong

Cuối năm 1998, gia đình cô gái trẻ 18 tuổi Lý Xuân Hoa nhận được thư của con gái cho biết cô đã bị bắt cóc bán đi, nhưng vì chồng rất được nên không cần báo cảnh sát. Nhưng bố Xuân Hoa phát hiện nét chữ khá đẹp không phải do con gái viết nên chuyển cho cảnh sát và từ tài khoản ngân hàng trong đó, cảnh sát phát hiện có liên quan đến Trương Thư Hồng khi cô đến làm bảo mẫu tại đây. Khi bị cảnh sát vây bắt, họ Trương không hề kháng cự.

Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự huyện Hợp Phì, TP.Cát Lâm - Lưu Vũ Hạc khám xét nhà Trương Thư Hồng phát hiện con dao thái, một cái rìu, dưới một viên gạch trong vườn phát hiện có vài vật trang sức vàng của phụ nữ lớn tuổi. Con gái bà Bì xác nhận một chiếc lắc tay trong đó là của mẹ cô. Trong góc bếp nhà Trương có vết máu bắn lên rất khó phát hiện, cảnh sát so sánh với ADN của người nhà 4 bảo mẫu để xác nhận thì đó chính là của 1 người trong số ấy.

Đến lúc này, Trương Thư Hồng thừa nhận từ năm 1997 - 2009 đã sát hại tổng cộng 15 người, trong đó hầu hết là bảo mẫu và con gái Trương Hân là nạn nhân thứ hai, với suy nghĩ đơn giản "đời này tôi thê thảm như vậy, nên sẽ không để người khác sống yên ổn", đa số đều bị phân xác vứt xuống sông, nhưng vì thời gian đã lâu nên cơ quan điều tra xác nhận được 6 người.

Ngày 26-12-2013, Trương Thư Hồng bị kết tội giết người, cướp của, phán tử hình.

Có lẽ với suy nghĩ là một người thất bại, khuyết tật từ nhỏ, đi học thì bị bắt nạt, việc làm ăn cũng không thành, hôn nhân tan vỡ, thậm chí ngay cả đứa con của chính mình cũng không tạo nổi, trong lòng Trương Thư Hồng luôn thường trực sự uất hận và nỗi kìm nén kéo dài suốt mấy chục năm đã dẫn đến thảm án trên.

Kỳ 4: Gây án dưới thân phận em trai song sinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang