Án oan Huỳnh Văn Nén: Gia đình bà Bông kháng án đòi tử hình Nguyễn Thọ

Thứ Tư, 07/09/2016 10:17  | Lê Long

|

Như báo điện tử Công an TP.HCM ngày 26-8 đã đưa tin, chiều ngày 26/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên bị cáo Nguyễn Thị 20 năm tù về tội giết người, và 3 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt 20 năm tù giam, buộc Thọ phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 142 triệu đồng trong vụ án giết bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cách đây 18 năm.

Ngày 6-9, dưới sự hướng dẫn của luật sư Hồ Sơn Hà ( Đoàn luật sư Bình Thuận ), bà Phạm Thị Hồng, con gái nạn nhân và là người đại diện cho gia đình đã nộp đơn kháng án toàn bộ bản án sơ thẩm mà tòa tuyên phạt như trên.

Đơn kháng án cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên không khách quan, không toàn diện liên quan đến những tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với Nguyễn Thọ. Số tiền bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần chưa thỏa đáng.

Đơn kháng cáo cũng cho rằng Nguyễn Thọ đã cố tình thực hiện hành vi giết người, gây hậu quả nghiêm trọng, đã xảo quyệt trốn tránh tội lỗi do mình gây ra.

Gia đình nạn nhân đề nghị phạt Nguyễn Thọ với mức án cao nhất là tử hình, phải bồi thường tổn thất 640 triệu đồng. Đề nghị làm rõ vai trò của Hồ Thanh Việt (đã chết năm 2011) trong vụ án và những người bạn cùng nhậu với nhau trước khi gây án là những ai, có còn ai là đồng phạm nữa hay không.

Tại phiên Tòa sơ thẩm ngày 26-8, cáo trạng nêu : Đêm ngày 23/4/1998, bà Lê Thi Bông, cư ngụ thôn 2, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận ) bị giết tại nhà. Sáng hôm sau hung thủ đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Bị cáo Nguyễn Thọ tại tòa 

Qua điều tra xét hỏi của các điều tra viên Công an Bình Thuận thời điểm đó, ông Huỳnh Văn Nén, cư trú cùng địa phương với bà Bông, bị cho là hung thủ.

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận kết án ông Nén hai tội giết người và cướp tài sản với mức án tù chung thân trong hai vụ án ‘Vườn Điều" và vụ bà Lê Thị Bồng.

Anh Nguyễn Phúc Thành, đang cải tạo tại Trai Sông Cái biết rỏ vụ án này, vi Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt sau khi giết bà Bông có kể lại với anh, có khoe cướp được 1 chỉ vàng và nhờ anh đón xe ôm đi vào Xuân Lộc bán vàng rồi bỏ trốn, chứ không phải là Huỳnh Văn Nén giết bà Bông. Anh Thành đã làm đơn tố giác gởi lên Ban giám thị trại. Nhưng khi đi xác minh, các điều tra viên công an Bình Thuận cho rằng đơn tố cáo không có căn cứ.

Gia đình ông Huỳnh Văn Nén, cùng ông Nguyễn Thận đã đi kêu oan cho ông Nén suốt 17 năm trời từ địa phương đến Trung ương.

Tháng 10-2015, Nguyễn Thọ với tên khác là Phạm Văn Khánh, đang lẩn trốn ở tỉnh Đồng Tháp, đã tự thú là người giết bà Lê Thị Bông 18 năm trước.

Tháng 12-2015, ông Huỳnh Văn Nén được trả tự do, được phục hồi quyền công dân, được tổ chức xin lỗi vì bị án oan sau 17 năm 6 tháng ngồi tù.

Hiện gia đình ông Nén đang có đơn đòi bồi thường oan sai thời gian ngồi tù với số tiền 18 tỷ đồng.

Tòa án Bình Thuận và gia đình ông Nén đã có 3 cuộc thương lượng về số tiền bồi thường, nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang