Vụ án oan Huỳnh Văn Nén:

Nghi can Nguyễn Thọ từng lẩn trốn sang Campuchia

Thứ Ba, 08/12/2015 05:15  | Anh Duy

|

(CATP) Nghi can Nguyễn Thọ (ảnh, SN 1976), một trong hai đối tượng được cho là đã thực hiện hành vi giết bà Lê Thị Bông năm 1998 tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, gây nên vụ án oan cho ông Huỳnh Văn Nén - người bị tù oan hơn 17 năm trời.

Thượng tá Thái Thị Mỹ Trang - Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Tháp xác nhận: việc bắt được Nguyễn Thọ có sự phối hợp với công an địa phương và xảy ra khoảng 2 tháng, trước khi ông Nén được mình oan.

Khi bị bắt, Thọ sống tại ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp với tên Nguyễn Khanh (SN 1971). Ông Trần Văn Ngời - trưởng ấp Phú Hòa B cho biết: Khanh bị bắt khoảng 17 giờ ngày 10-10-2015. Cả ấp này ai cũng bất ngờ về việc Khanh bị bắt bởi bề ngoài hắn là một thanh niên hiền lành, hòa đồng với mọi người và chăm chỉ làm ăn.

Bà con sống tại đây cho biết: Khanh về sống tại địa phương chưa đầy một năm bằng nghề phụ hồ ở các công trình xây dựng. Khoảng 7 tháng trước, Khanh và chị Nguyễn Thị P. (SN 1970 - cháu gái của một người bạn của Khanh) kết hôn và sống luôn tại địa phương này. Ngày cưới, họ chỉ có vài mâm cơm ra mắt ông bà tổ tiên bên vợ cũng như bà con trong ấp. Ai cũng thương cho hoàn cảnh của Khanh phiêu dạt rày đây mai đó và mừng cho chị P. đã luống tuổi có được tấm chồng hiền lành, chất phác.

Cho đến ngày Khanh bị bắt, chị P. vẫn không tin chồng mình là hung thủ giết người, cướp của và lại càng không tin vì Khanh mà ông Huỳnh Văn Nén phải chịu hơn 17 năm tù oan mà báo chí vẫn thường nhắc đến trước đây.

Chị P. kể rằng, nghe tiếng Khanh cũng đã gần 6 năm, khi đó Khanh làm công trong đầm tôm cho một người bà con tại Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Thấy Khanh hiền lành, chăm chỉ, người bà con này muốn tác hợp cho cháu gái của mình là chị P. Đầu năm 2015, người này đưa Khanh về ra mắt và hôn sự thành công. Mặc dù có nhiều điều tiếng của lối xóm về lai lịch không rõ ràng của Khanh, nhưng nghĩ hai đứa thương nhau nên điều đó cũng không quan trọng. 

Nghi can Nguyễn Thọ

Chị P. nghẹn ngào: “Sống với nhau chưa đầy 7 tháng, nhưng tình nghĩa vợ chồng không biết diễn tả như thế nào. Bây giờ tôi chỉ mong anh ấy thành thật khai báo để được pháp luật khoan hồng, sớm trở về với gia đình”.

Trở lại với những người từng kêu oan suốt 15 năm trời trong vụ án Huỳnh Văn Nén, ông Nguyễn Thận (ân nhân của ông Nén) cho biết: khi đó ông đang là chủ tịch UBND xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh). Thời điểm đó, Nguyễn Thọ là thanh niên có “số má” tại địa phương, trong nhóm đó có cả Nguyễn Phúc Thành (SN 1979). Phúc Thành là người từ năm 2000, khi đang thụ án tại trại giam Sông Cái - Ninh Thuận, đã viết đơn tố cáo khẩn cấp Thọ và Việt là hung thủ trong vụ án “bà Bông”, chứ không phải là ông Nén.

Băng nhóm này từng có nhiều tiền sự về các hành vi như: tụ tập sử dụng chất gây nghiện, đánh nhau gây rối trật tự ở địa phương, trộm cắp... Năm 1997, Thọ đã bị lập biên bản về hàng loạt vi phạm, được gia đình bảo lãnh. Nhưng Thọ bất mãn, bỏ nhà đi sống lang thang, quanh quẩn ở xã Tân Minh. Sau đó chính quyền xã có lập hồ sơ trình UBND huyện để quyết định đưa Nguyễn Thọ đi giáo dục tập trung. Tuy nhiên, tháng 4-1998 xảy ra vụ án bà Lê Thị Bông bị sát hại, cướp tài sản thì Thọ bỏ đi khỏi địa phương cho đến nay.

Theo nguồn tin chúng tôi có được, sau khi trốn khỏi địa phương, Thọ đã từng lưu lạc lên Tây Nguyên, rồi sang Campuchia làm thuê kiếm sống và lẩn trốn, sau đó trôi dạt về các tỉnh miền Tây Nam bộ. Sau khi bị bắt, lời khai của Thọ về vụ án bà Lê Thị Bông tương đối phù hợp với đơn tố giác tội phạm của anh Nguyễn Phúc Thành gửi cơ quan chức năng năm 2000.

Thọ thừa nhận đêm 23-4-1998, y bàn bạc cùng Hồ Thanh Việt (đã chết) đến nhà bà Bông để tìm cách cướp tài sản của con gái bà này là chị H, vì thấy chị này có nhiều nữ trang. Giai đoạn đó Thọ có đeo đuổi chị H., hay tìm đến nhà bà Bông. Hai đối tượng chờ hoài không thấy chị H. về, nên ngủ quên tại nhà dưới.

Nửa đêm bà Bông về phát hiện Thọ và Việt ngủ trong nhà nên nổi nóng, buông lời chửi rồi đuổi cả hai đi. Tuy nhiên Thọ đã siết cổ nạn nhân cho đến chết, cướp đi một nhẫn vàng rồi quay về ngủ ở nhà của Việt. Sáng hôm sau, Thọ có kể lại chi tiết việc gây án cho anh Thành, có khoe nhẫn vàng cướp được, vệt máu dính trên ống quần. Buổi sáng đó, Thọ đón xe ôm lên Căn cứ 4, Xuân Lộc, Đồng Nai bán nhẫn vàng rồi từ đó rời khỏi địa phương.

Sau khi trôi dạt về các tỉnh miền Tây rồi đến Đồng Tháp để lấy vợ, cái tên giả là Nguyễn Khanh, Thọ giấu biệt quê quán đối với người quen cũng như gia đình bên vợ, hy vọng quá khứ đã lùi xa, bản thân đã thay tên đổi họ nên rất khó tìm ra mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang