Vụ giả chết để vượt ngục gây chấn động Nam Phi

Chủ Nhật, 16/04/2023 21:24

|

(CATP) Những ngày này, dư luận Nam Phi đang "nóng" vụ 1 phạm nhân án chung thân giả chết để tẩu thoát khỏi nhà tù được xem là an ninh bậc nhất, để ra ngoài sống với người tình trẻ trong biệt thự sang trọng suốt cả năm trời mới bị phát hiện. Vấn đề đang được nghị viện nước này chất vấn sau những nghi ngờ có "ô dù” che chắn.

Chỉ tới khi Thabo Bester và người tình Nandipha Magudumana được dẫn độ từ Tanzania (cách Nam Phi 4.500km) về nước hôm 13-4-2023 thì chẳng còn ai hoài nghi rằng cái xác cháy đen (nghi là tự thiêu) được phát hiện trong phòng giam số 35 của nhà tù hôm 03-5-2022 là của một kẻ vô danh nào đó thế mạng cho Thabo. Cuộc điều tra giờ sẽ xác nhận lại những thông tin đã nắm về cuộc đào tẩu "như phim Hollywood" này, cũng như tìm ra lỗ hổng trong quản lý trại giam.

Suốt 10 năm sau khi lãnh án chung thân về tội hãm hiếp và sát hại 2 phụ nữ mà Thabo dụ dỗ được trên Facebook, hắn dường như biến mất, kể cả khi được cho là "đã chết" hôm 03-5-2022 trong vụ hỏa hoạn tại nhà tù được xem là an ninh nhất Nam Phi, do một công ty đa quốc gia có trụ sở ở vương quốc Anh quản lý. Tên của Thabo Bester chỉ khuấy động dư luận trở lại vào cuối năm 2022, khi trên mặt báo xuất hiện những tấm hình chụp người đàn ông trẻ trông rất giống hắn cùng 1 phụ nữ trẻ đẹp (được nhận dạng là bác sĩ Nandipha Magudumana) đang vui vẻ dắt tay nhau tại 1 khu mua sắm sầm uất gần thủ đô.

Nhưng mãi tới ngày 25-3-2023, Cơ quan quản lý phạm nhân của Nam Phi mới ra thông cáo chính thức rằng cái xác bị thiêu cháy nọ không phải Thabo Bester đồng thời phát lệnh truy nã vì hắn đã trốn thoát khỏi nhà tù hôm 03-5-2022. Tuyên bố này được đưa ra sau khi so sánh mẫu ADN lấy từ thi thể cháy đen và của mẹ Thabo, các đặc điểm cũng tiết lộ nạn nhân tử vong do bị đánh vào đầu và đã chết trước khi bị lửa thiêu cháy. Các cuộc điều tra của báo chí Nam Phi còn nêu rõ chiều cao của cái xác vô danh thấp hơn Thabo tới... 25cm!

Nandipha Magudumana và Thabo Bester

Sau thông cáo chính thức trên, các thông tin của cuộc điều tra lần lượt xuất hiện trên mặt báo cho thấy 1 âm mưu trốn trại kiểu Hollywood đã được thực hiện. Cơ quan điều tra nắm được rằng nữ bác sĩ Nandipha và cha cô này đã tìm cách lấy thi thể từ các nhà xác dưới chiêu bài "nghiên cứu", sau đó tuồn vào nhà tù qua ngả cung cấp thực phẩm cho nhà bếp. Từ đây, xác được đưa tới phòng giam trên xe lăn, còn Thabo trốn thoát trong trang phục của cai ngục.

Khi lệnh truy nã quốc tế được ban hành, nhà chức trách nghi cặp đôi Thabo - Nandipha đang ở Zimbabwe hoặc Mozambique, nơi có chung đường biên giới với Nam Phi về phía Bắc và Đông Bắc. Quả thực là vài ngày trước khi bỏ trốn, Nandipha đã mua 1 chiếc xe, chạy qua bên kia biên giới với Zimbabwe, bỏ phương tiện lại đó và quay về Nam Phi.

Sau 2 tuần truy nã, nhà chức trách Nam Phi bất ngờ nhận được tin báo từ Tanzania rằng họ đang tạm giữ 2 đối tượng có nhân dạng giống Thabo - Nandipha được 1 người Mozambique dẫn đường, chuẩn bị vượt biên giới Tanzania qua Kenya (quốc gia nằm sát Tanzania về phía Bắc), nhưng hộ chiếu của cả hai không có thị thực nhập cảnh vào Tanzania, trong khi cặp đôi này còn mang theo người hộ chiếu của các nước khác.

Ngoài Thabo - Nandipha, có thêm cha của nữ bác sĩ cùng một số đối tượng - gồm cả cai ngục - đã bị bắt giữ. Cuộc điều tra hứa hẹn nhiều tình tiết gay cấn liên quan đến vụ giả chết trên. Nghị viện Nam Phi đã chất vấn về tình hình quản lý trại giam tại nước này, nhất là khi hợp đồng thuê công ty quản lý nhà tù của vương quốc Anh sẽ hết hạn vào năm 2026.

Bình luận (0)

Lên đầu trang