Kinh tế Trung Quốc phục hồi sau khi dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch

Thứ Ba, 18/04/2023 12:25  | Anh Duy

|

(CAO) Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​trong ba tháng đầu năm, sau khi nước này dỡ bỏ những hạn chế nghiêm ngặt chống Covid-19.

So với cùng kỳ năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 4,5%. Thước đo chính của hoạt động kinh tế được thúc đẩy bởi sự gia tăng chi tiêu hộ gia đình và hoạt động của các nhà máy. 

Bắc Kinh cam kết thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi dỡ bỏ các biện pháp phòng chống virus corona vào tháng 12/2022.

Cũng trong ngày 18-4, dữ liệu riêng của tháng 3 cho thấy doanh số bán lẻ, chỉ số chính về tiêu dùng hộ gia đình, tăng 10,6% so với một năm trước đó.

Đồng thời, sản lượng từ các nhà máy của đất nước tăng 3,9%.

Trong khi đó, cũng có bằng chứng về sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không nước này.

Dữ liệu của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho thấy hơn 45 triệu lượt hành khách đi máy bay vào tháng trước, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế Trung Quốc phục hồi trở lại 

Quốc gia này đã tiếp tục xử lý các đơn xin thị thực vào tháng 3 sau khi thông báo nới lỏng các hạn chế lớn.

Các nhà đầu tư đã háo hức chờ đợi các số liệu về sức mạnh phục hồi của Trung Quốc sau khi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp phòng chống virus corona.

Bắc Kinh cũng đã nới lỏng các biện pháp chống dịch kéo dài 3 năm đối với các công ty công nghệ lớn và các nhà phát triển bất động sản.

Các nhà chức trách, bao gồm cả Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đã hứa sẽ tăng cường hỗ trợ cho cam kết đẩy mạnh hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc để giúp kiềm chế tỷ lệ thất nghiệp.

Năm ngoái, tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã giảm xuống một trong những mức thấp nhất trong gần nửa thế kỷ do các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.

GDP là một trong những công cụ quan trọng nhất để xem nền kinh tế đang hoạt động tốt hay xấu. Nó giúp các doanh nghiệp đánh giá khi nào nên mở rộng và thuê thêm người, đồng thời cho phép các chính phủ tính toán mức thuế và chi tiêu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang