Trung Quốc xây trạm ở Nam Cực khiến Phương Tây lo ngại

Thứ Tư, 19/04/2023 14:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Trung Quốc đang đạt được “tiến bộ đáng kể” trong việc xây dựng cơ sở nghiên cứu thứ năm của nước này ở Nam Cực sau một thời gian tạm lắng.

Các cơ sở hỗ trợ mới và nền tảng cho một cấu trúc lớn hơn đã xuất hiện tại địa điểm này sau nhiều năm không hoạt động sau khi việc xây dựng bắt đầu vào năm 2018, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington cho biết trong một báo cáo công bố hôm 18-4.

Những phát hiện này dựa trên hình ảnh vệ tinh được Maxar chụp trong những tháng gần đây.

Theo CSIS, địa điểm này – một trạm nghiên cứu mà Trung Quốc ca ngợi là phương tiện để mở rộng hoạt động khoa học ở Nam Cực – cũng có thể được sử dụng để tăng cường thu thập thông tin tình báo.

Trung Quốc không đơn độc trong việc củng cố sự hiện diện và các hoạt động nghiên cứu của mình ở lục địa băng giá, nơi một số quốc gia bao gồm Mỹ, Anh và Hàn Quốc đều đang vận hành các trạm nghiên cứu.

Nhưng sự chú ý đã chuyển sang mục đích sử dụng kép tiềm năng của các cơ sở của Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh quyền lực ngày càng tăng với Hoa Kỳ và những lo ngại của phương Tây về chính sách đối ngoại quyết đoán và khả năng giám sát của Bắc Kinh.

Trạm nghiên cứu của Trung Quốc ở Nam Cực 

Vị trí của trạm mới, trên đảo Inexpressible gần Biển Ross, tạo thành hình tam giác với các trạm ven biển khác của Trung Quốc ở Nam Cực để “lấp đầy khoảng trống lớn trong phạm vi phủ sóng của Trung Quốc” đối với lục địa này.

Sau khi hoàn thành, trạm này sẽ rộng 5.000 mét vuông dự kiến ​​sẽ bao gồm khu vực quan sát và nghiên cứu khoa học, cơ sở năng lượng, tòa nhà chính, cơ sở hậu cần và cầu cảng cho tàu phá băng của Trung Quốc neo đậu.

Vào tháng 2 năm 2020, một nhóm của Hoa Kỳ đã đến thăm trạm, nơi họ được lãnh đạo trạm Wang Zhechao của Viện Nghiên cứu Địa cực của Trung Quốc tiếp đón.

Họ không tìm thấy thiết bị quân sự hoặc nhân viên hỗ trợ quân sự nào tại địa điểm này.

Trung Quốc đã thành lập 4 cơ sở nghiên cứu khoa học ở Nam Cực từ năm 1984.

Theo Hiệp ước Nam Cực năm 1959, trong đó Trung Quốc là một bên tham gia, các hoạt động trên lục địa này bị hạn chế vì “mục đích hòa bình”.

Quân nhân được nghiên cứu khoa học nhưng không được lập căn cứ, thử nghiệm vũ khí khi thực hiện diễn tập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang