Triều Tiên đáp trả khi G7 ra tuyên bố chung kêu gọi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 21/04/2023 15:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ trưởng Ngoại giao của CHDCND Triều Tiên - Choe Son-hui hôm 21-4 nhấn mạnh việc nước này sở hữu vũ khí hạt nhân là một hiện thực không thể đảo ngược.

Tuyên bố được đưa ra sau khi nhóm 7 nền kinh tế phát triển (G7) họp tại Nhật đã lần nữa yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đáp lại quan chức Bình Nhưỡng nhấn mạnh G7 không có thẩm quyền cũng như tư cách để nói điều này hay điều kia về việc CHDCND Triều Tiên thực thi chủ quyền và tình trạng quốc gia của mình.

Vị thế của Triều Tiên với tư cách là một "cường quốc hạt nhân tầm cỡ thế giới là vĩnh viễn và không thể đảo ngược", và sẽ vẫn là một "thực tế hiển nhiên và không thể phủ nhận" ngay cả khi Washington không công nhận điều đó trong một nghìn năm, bà Choe Son-hui nói thêm.

Bộ trưởng Choe sau đó cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào của các thành viên G7 nhằm xâm phạm chủ quyền và lợi ích cơ bản của Triều Tiên sẽ bị "ngăn chặn hoàn toàn bằng phản ứng mạnh mẽ". "Điều nên thay đổi bây giờ không phải là CHDCND Triều Tiên mà là Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ nên nhớ rằng an ninh của họ chỉ có thể được đảm bảo khi loại bỏ hoàn toàn chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên" - bà nói.

Bà Choe Son-hui

Bà cũng tuyên bố rằng vị thế cường quốc hạt nhân của Triều Tiên không được "cấp hoặc công nhận" mà được thiết lập "cùng với sự tồn tại của khả năng răn đe hạt nhân thực tế và được quy định bởi luật pháp".

Tháng 9 năm ngoái, Bình Nhưỡng thông qua luật mới tuyên bố nước này là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. “Chúng tôi sẽ không bao giờ tìm kiếm bất kỳ sự công nhận và chấp thuận nào từ bất kỳ ai vì chúng tôi hài lòng với khả năng tiếp cận sức mạnh của mình m” – bà nói thêm.

Kết thúc cuộc họp kéo dài ba ngày tại Nhật Bản, các ngoại trưởng G7 đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Họ cũng lên án vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn của Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc lên án tuyên bố của Triều Tiên về việc trở thành một cường quốc hạt nhân là "xa vời", đồng thời cảnh báo việc phát triển hạt nhân và tên lửa của nước này sẽ chỉ khiến Bình Nhưỡng bị cô lập hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang