Tiền "ảo" và những nỗi đau thật:

Kỳ cuối: "Quả đắng" mang tên tiền điện tử

Thứ Năm, 27/04/2023 11:39

|

(CATP) "Cơn sốt" tiền điện tử đã và đang tiếp tục mang lại cho những đối tượng lừa đảo khoản lợi không nhỏ, khi loại tài sản "ảo" này tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trút hầu bao, dù theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) công bố hôm 03/6/2022, hàng chục ngàn người đã trở thành nạn nhân của tiền "ảo" từ đầu năm 2021, với con số thất thoát ước tính cao gần 60 lần so với năm 2018, nhiều nhất là bitcoin (chiếm gần 2/3 khoản này).

Khi quỹ đầu cơ tiền "ảo" vỡ nợ

Năm 2021, FTC từng ghi nhận 575 triệu đôla các khoản lỗ do gian lận tiền điện tử được báo cáo, hầu hết đều là nạn nhân của một số trang web giả mạo có chức năng ứng dụng đầu tư cho phép theo dõi lịch sử giao dịch tiền điện tử của người tham gia; tiếp đến là phương thức giả danh thương hiệu và cả cơ quan chính phủ, thường được bắt đầu bằng các tin nhắn mạo danh các "ông lớn" công nghệ, trong đó có Microsoft và FedEx, Amazon cùng một số ngân hàng nổi tiếng khác.

Chiêu lừa thường được các nhóm đối tượng áp dụng là gửi tin nhắn qua email hay mạng xã hội hoặc gọi điện trực tiếp thông báo "đã phát hiện gian lận trong tài khoản của quý khách nên cần mua tiền điện tử gửi đi để khắc phục". Không ít người nhẹ dạ nhấp vào liên kết này và bị "thổi bay" khoản đầu tư dù lớn hay nhỏ của mình.

Chính vì thế, để tránh bị lừa đảo, nhà đầu tư nên cẩn trọng trước những lời mời gọi bảo đảm lợi nhuận lớn bất thường, nhất là những chiêu đãi hấp dẫn kèm theo lời mời gọi mua tiền số. Trước khi rót vốn cần tìm hiểu xem khoản đầu tư của mình sẽ hoạt động thế nào và luân chuyển đi đâu trong thế giới mông lung này.

Hình ảnh mô phỏng chú khỉ trong bộ sưu tập A Bored Ape Yacht Club NFT. Ảnh: Yuga Labs

Trước diễn biến phức tạp trên thế giới về địa chính trị lẫn kinh tế, tỷ phú bitcoin Cameron từng thông báo về việc sa thải nhân viên tại sàn giao dịch tiền điện tử Gemini, với lý do ngành này đang ở trong "mùa đông tiền điện tử". Hiệu ứng "domino" trong lĩnh vực đầu tư tiền số bắt đầu lây lan, khi tháng 6-2022 Quỹ đầu cơ tiền ảo nổi tiếng Three Arrows Capital (3AC) mất khả năng thanh toán khoản vay trị giá hơn 670 triệu USD, diễn ra sau nhiều tuần thị trường tiền "ảo" biến động mạnh khiến hàng trăm tỷ đôla vốn hóa bị "thổi bay"...

3AC được thành lập năm 2012, theo quan điểm ủng hộ Bitcoin mạnh mẽ, để rồi 9 năm sau, Zhu Su - đồng sáng lập 3AC - đành ngậm ngùi thừa nhận luận điểm về "siêu chu kỳ tăng giá” của ông đã sai một cách trầm trọng! Đáng lo là vấn đề của 3AC tiếp tục liên quan đến thuật toán terraUSD và đồng tiền số "chị em" Luna sụp đổ, dẫn đến lỗ nặng, trong khi Babel Finance - một hãng cho vay tiền "ảo" khác - cũng tiếp tục "đối mặt với áp lực thanh khoản bất thường" và đành ra thông báo tạm dừng việc rút tiền.

Giữa lúc này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát, khiến nhiều người ồ ạt rút khoản đầu tư khỏi các tài sản rủi ro cao, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan của "hiệu ứng domino" trên thị trường tiền số, khi nhiều công ty tiền điện tử đối mặt với khủng hoảng thanh khoản do thị trường lao dốc.

Non-Fungible Token (NFT) từng được biết đến như loại tài sản số khó thể thay thế

Và các tỷ phú dè dặt

Ngược lại với những nhà đầu tư tiền số tầm trung hoặc nhỏ lẻ ưa mạo hiểm, những tên tuổi lớn trên trường quốc tế như ông chủ của Microsoft hoặc lãnh đạo các doanh nghiệp nổi tiếng gồm Elon Musk, Jeff Bezos, Warren Buffett, Jamie Dimon... thường cân nhắc khi tham gia. Họ ưu tiên đầu tư vào những hạng mục có thể tạo ra sản phẩm giá trị cho xã hội và từ đó khả năng sẽ "lấp đầy túi mình", bởi theo họ, giá trị của tiền ảo đúng là chẳng thể... thật được! Thậm chí Warren Buffett còn cho Bitcoin - đồng tiền số nổi nhất trong lịch sử tiền "ảo" hơn 10 năm tuổi này - độc chẳng khác gì "thuốc chuột"!

Từng nhiều lần chỉ trích tiền "ảo", một số tỷ phú nhấn mạnh NFT (Non-Fungible Token) vốn mang giá trị như tài sản số thiết thực, gồm cả tác phẩm nghệ thuật, chính là một trong những biện pháp mang tính đầu cơ cao nhất và sau thời gian bùng phát, nhu cầu NFT gần đây đã chững lại, đó là chưa kể lạm phát tiếp tục gây áp lực lớn tới hoạt động đầu tư rủi ro trong lĩnh vực này...

Giữa lúc thị trường chao đảo, sàn giao dịch tiền "ảo" lớn nhất tại Mỹ Coinbase cũng thông báo cắt giảm khoảng 1/5 nhân viên, trong khi Celsius - hãng cho vay tiền "ảo" thuộc top đầu của Mỹ lập tức ra thông báo tạm ngừng cho phép nhà đầu tư rút tiền để "vãn hồi tình thế", để các luật sư xúc tiến việc lựa chọn tái cấu trúc công ty.

Kỳ 4: Sụp đổ trong nháy mắt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang