Thua lỗ tiền ảo, lừa đảo để… gỡ

Thứ Sáu, 04/11/2022 08:40  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Ngày 02-11, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã thông tin ban đầu về vụ án Lê Quý Cường (SN 1994) chiếm đoạt tiền của nhiều người nhẹ dạ cả tin muốn sang Hàn Quốc lao động. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 28-10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Cường về hành vi trên.

Do có nhu cầu sang Hàn Quốc lao động, anh Nguyễn Huy T. (SN 1978) lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin. Tháng 8-2022, tài khoản Facebook mang tên "Cường Lê” đăng việc tuyển người đi xuất khẩu lao động theo diện E8 - 2 với giá 3.500USD/người (đây là diện đi lao động theo bảo lãnh của những phụ nữ Việt Nam lấy chồng ở Hàn Quốc). Sau khi tìm hiểu, anh T. liên hệ và người đàn ông giới thiệu tên Cường, đang làm việc tại một công ty phiên dịch Hàn Quốc, có trụ sở tại Hà Nội.

Quá trình nói chuyện, đối tượng cam kết sẽ đưa anh T. sang lao động tại Hàn Quốc. Tin tưởng, T. đã chuyển 1.500USD tiền đặt cọc, chi phí lao động...

Cùng thời điểm, anh Đàm Xuân B. (SN 1981) có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nên cùng với T. về Hà Nội gặp Cường tại khu vực hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Tại đây, Cường cam kết sẽ đưa 2 anh T. và B. đi xuất khẩu lao động như trên.

Khoảng nửa tháng sau khi đặt cọc, Cường tiếp tục yêu cầu T. và B. mỗi người chuyển 240 triệu đồng để mở sổ tiết kiệm, làm thủ tục chứng minh tài chính. Khi đó, 2 anh T. và B. chỉ gom được 120 triệu đồng. Qua trao đổi, Cường yêu cầu hai nạn nhân chuyển số tiền trên vào tài khoản; phần còn lại anh ta sẽ ứng đủ. Ngày 22-8, anh T. chuyển cho Cường 100 triệu đồng và tiếp tục chuyển 20 triệu đồng vào ngày 02-9.

Vào ngày 30-8, Cường yêu cầu anh T. đến một địa chỉ trên đường Duy Tân (Hà Nội) để lấy xác nhận số dư tài khoản tại ngân hàng. Khi đến nơi, anh T. nhận được một giấy xác nhận số dư tài khoản bên trong có 240 triệu đồng. Sau đó, Cường hứa hẹn đến ngày 15-10 sẽ hoàn tất cả thủ tục để đưa anh T. và B. sang Hàn Quốc lao động. Thế nhưng sau đó T. liên lạc với Cường thì tắt máy, anh B cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nghi ngờ đã bị lừa, anh T. liên hệ với ngân hàng thì biết tất cả các giấy tờ của anh không có giá trị. Ngày 21-10, hai nạn nhân đã làm đơn tố giác đến cơ quan Công an. Tổng số tiền họ bị chiếm khoảng hơn 250 triệu đồng.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an huyện Thanh Trì, Đội điều tra tổng hợp tiến hành ghi lời khai của người bị hại. Một trong những khó khăn các điều tra viên phải đối mặt, đó là các nạn nhân chỉ quen biết đối tượng qua mạng xã hội. Trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai thì Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Thanh Trì nhận được thông tin trao đổi của Công an xã Thanh Liệt.

Lê Quý Cường

Theo đó, Công an xã Thanh Liệt nhận được trình báo của chị Sú Nhật Ph. (SN 1985, trú Đồng Nai), phát hiện chủ Facebook "Cường Lê” đã nhận tiền để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động nhưng lại chiếm đoạt không trả. Tháng 6-2022, qua mạng xã hội chị đã liên lạc với chủ Facebook "Cường Lê”. Tiến hành trao đổi, thanh niên này cho biết có khả năng đưa người đi lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc với chi phí là 160 triệu đồng, chị Ph. đồng ý. Ngoài ra, Cường còn yêu cầu chị Ph. trả tiền vé máy bay là 15 triệu đồng. Sau đó, bạn của chị Ph. là Đoàn Thị Mộng T. (cũng ở Đồng Nai) đã chuyển 65 triệu đồng, nhờ chị T. chuyển cho Cường để làm thủ tục đi lao động xuất khẩu như trên.

Theo thỏa thuận, từ ngày 17-9 đến 19-10, chị Ph. đã chuyển cho Cường 136 triệu đồng. Sau đó, Ph. đã liên lạc với Cường nhưng không được. Theo các thông tin có được về đối tượng, chị này đã lặn lội từ Đồng Nai ra Hà Nội tìm kiếm người thanh niên tên Cường. Sau khi phát hiện đối tượng, chị Ph. đã trình báo sự việc đến cơ quan Công an.

Lập tức Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã triệu tập Lê Quý Cường về trụ sở. Tại cơ quan Công an, căn cứ vào lời khai của đối tượng, các điều tra viên Đội điều tra Tổng hợp xác định ngoài lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị Ph., đối tượng đồng thời là kẻ chủ mưu thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh T. và B. như trên.

Từ các tài liệu thu thập được, ngày 28-10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Lê Qúy Cường về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bước đầu, Cường khai từng du học tại Hàn Quốc nhưng sau đó bỏ học giữa chừng về Việt Nam nên am hiểu về lĩnh vực trên.

Thời gian sau đó, đối tượng kinh doanh tiền ảo, thường xuyên bị thua lỗ nên gia đình nhiều lần phải trả nợ thay nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Khoảng tháng 7-2022, để có tiền chơi tiền ảo, Cường đăng tin lên Facebook tìm người có nhu cầu đi du lịch, xuất khẩu tại Hàn Quốc. Khi các anh T. và B chuyển cho Cường 250 triệu đồng thì đối tượng không làm gì mà sử dụng toàn bộ số tiền này chơi tiền ảo.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì còn nhận được đơn của một số người ở các tỉnh Bắc Giang, Quảng Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Hưng Yên, Nghệ An và TP.Hà Nội, tố cáo Cường có cùng thủ đoạn nêu trên và đã chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang