Tranh chấp biên giới cản bước tiến triển trong quan hệ Trung - Ấn

Chủ Nhật, 30/04/2023 20:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Rajnath Singh nói với người đồng cấp Trung Quốc hôm 27-4 rằng các hành vi vi phạm biên giới chung giữa hai nước đã làm xói mòn mối quan hệ láng giềng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã đưa ra các bình luận trên trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc - ông Lý Thượng Phúc tại New Delhi trước hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực vào ngày 28-4.

Hai bộ trưởng quốc phòng đã có “các cuộc thảo luận thẳng thắn về những diễn biến ở khu vực biên giới Ấn Độ-Trung Quốc cũng như quan hệ song phương”.

Căng thẳng hai nước gia tăng từ sau các cuộc đụng độ dọc biên giới tranh chấp của họ ở khu vực Aksai Chin-Ladakh vào năm 2020. Căng thẳng này càng leo thang khi một cuộc ẩu đả giữa quân đội từ cả hai bên trong khu vực Tawang của lãnh thổ Arunachal Pradesh phía đông bắc Ấn Độ xảy ra vào tháng 12.

Đường biên giới tranh chấp kéo dài từ lâu đã trở thành nguyên nhân gây xích mích giữa New Delhi và Bắc Kinh, với sự kích động dẫn đến chiến tranh trước đó. Năm 1962, một cuộc xung đột kéo dài một tháng mới kết thúc.

Trong thông báo về cuộc họp do Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố, ông Lý nói rằng “tính đến thời điểm hiện tại,” tình hình ở biên giới đã ổn định.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung - Ấn vừa có cuộc gặp với nhau tại New Delhi

“Cả hai bên nên có tầm nhìn dài hạn, đặt vấn đề biên giới ở một vị trí phù hợp trong quan hệ song phương của chúng ta và thúc đẩy bình thường hóa tình hình biên giới càng sớm càng tốt” - tuyên bố cho biết.

Ông Lý đang thăm New Delhi cùng với các đối tác từ Nga và một số quốc gia Trung Á để tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh của các bộ trưởng quốc phòng thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại New Delhi vào ngày 28-4.

Chuyến thăm của ông diễn ra bốn ngày sau khi Ấn Độ và Trung Quốc kết thúc vòng đàm phán thứ 18 nhằm cố gắng giải quyết vấn đề biên giới.

Trước chuyến thăm, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ông Lý sẽ “giao tiếp và trao đổi quan điểm về các vấn đề của tình hình quốc tế và khu vực cũng như hợp tác quốc phòng và an ninh” tại cuộc họp của SCO.

Đầu tháng này, ông đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đảm nhận vai trò này, trong bối cảnh Trung Quốc và Nga tiếp tục củng cố quan hệ trong khi các nước phương Tây gia tăng áp lực lên Bắc Kinh để thúc đẩy ông Putin chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

Ấn Độ, quốc gia đang xích lại gần Mỹ hơn khi cố gắng chống lại sự trỗi dậy của một Trung Quốc ngày càng quyết đoán, cũng phụ thuộc rất nhiều vào vũ khí của Nga để trang bị cho quân đội của mình.

Theo đó, Ấn Độ đảm nhận vai trò chủ trì hội nghị thượng đỉnh SCO vào năm 2023. Các ngoại trưởng của nhóm dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại bang Goa, miền tây Ấn Độ ven biển vào ngày 4-5/5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang