Thêm một ngân hàng lớn của Mỹ phá sản

Thứ Hai, 01/05/2023 22:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-5, CNN đưa tin JPMorgan Chase đang mua lại hầu hết tài sản của Ngân hàng First Republic trong vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ từ trước đến nay.

Thỏa thuận được công bố vào đầu ngày 1-5 nhằm bảo vệ tiền gửi của các khách hàng của ngân hàng này.

JPMorgan Chase cho biết họ đã mua lại “phần lớn tài sản” và nhận các khoản tiền gửi, được bảo hiểm và không được bảo hiểm của First Republic từ Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), cơ quan chính phủ độc lập bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng của ngân hàng.

Theo thỏa thuận, FDIC sẽ chi trả 80% mọi tổn thất phát sinh trong danh mục các khoản vay thế chấp nhà ở dành cho một gia đình và các khoản vay thương mại của First Republic trong vòng 5 đến 7 năm tới. JPMorgan Chase cũng sẽ không nhận khoản nợ doanh nghiệp của First Republic và sẽ nhận được khoản tài trợ 50 tỷ đô la từ FDIC để hoàn tất thỏa thuận.

Theo các điều khoản được tiết lộ bởi JPMorgan Chase, sẽ thanh toán 10,6 tỷ đô la cho FDIC, trả lại 25 tỷ đô la tiền mà các ngân hàng khác đã gửi cho First Republic vào tháng 3 trong một cuộc đàm phán với Bộ Tài chính.

Người phát ngôn của Bộ Tài chính cho biết: “Hệ thống ngân hàng vẫn lành mạnh và linh hoạt, và người Mỹ nên cảm thấy tin tưởng vào sự an toàn của tiền gửi của họ và khả năng hệ thống ngân hàng thực hiện chức năng thiết yếu là cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp và gia đình”.

Ngân hàng First Republic 

Động thái này thể hiện nỗ lực mới nhất của các cơ quan quản lý liên bang nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống ngân hàng Mỹ khi hệ thống này đã trải qua ba vụ phá sản ngân hàng lớn trong bảy tuần qua. Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature đều đã được FDIC tiếp quản vào tháng trước.

Sự sụp đổ của những ngân hàng này đã làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của các ngân hàng khu vực Mỹ, đặc biệt là những ngân hàng có cơ sở tiền gửi phần lớn không được bảo hiểm.

Tiền gửi tại First Republic sẽ tiếp tục được bảo hiểm bởi FDIC và “khách hàng không cần phải thay đổi mối quan hệ ngân hàng của họ để duy trì bảo hiểm tiền gửi của họ ở mức giới hạn áp dụng” - cơ quan này cho biết trong tuyên bố hôm 1-5.

“Là một phần của giao dịch, 84 văn phòng của First Republic Bank tại tám tiểu bang sẽ mở cửa trở lại với tư cách là chi nhánh của Ngân hàng JPMorgan Chase, hôm nay (1-5) trong giờ làm việc bình thường” – cơ quan này lưu ý.

First Republic, bắt đầu hoạt động vào năm 1985 với một chi nhánh duy nhất ở San Francisco, được biết đến với việc phục vụ những khách hàng giàu có ở các bang ven biển. Tính đến ngày 13 tháng 4, ngân hàng này có tài sản trị giá 229,1 tỷ đô la. Tính đến cuối năm ngoái, đây là ngân hàng lớn thứ 14 của quốc gia, theo xếp hạng của Cục Dự trữ Liên bang. Trong khi đó JPMorgan Chase là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ với tổng tài sản toàn cầu gần 4 nghìn tỷ USD tính đến ngày 31 tháng 3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang