Cuộc truy tìm những người xấu số:

Kỳ 1: Lần ra kẻ sát nhân sau 44 năm nhờ ADN phả hệ

Thứ Tư, 03/05/2023 18:26

|

(CATP) Chẳng tổ chức nào có thể thống kê mỗi ngày có bao nhiêu người trên thế gian biến mất không bao giờ trở lại, số phận của họ ra sao và giờ đang ở đâu, dù đã hàng chục năm trôi qua... Những câu hỏi ấy cứ đeo bám người thân và cả các trinh sát hình sự. Đối với họ, việc truy tìm những người xấu số như một cuộc chạy tiếp sức từ thế hệ này qua thế hệ khác để mong tìm ra chân tướng sự thật.

Luis Colon Jr. chào đời 7 năm sau khi người cô đang mang thai của anh mất tích cuối năm 1976 và nỗi đau của đại gia đình suốt gần nửa thế kỷ đã thúc đẩy anh hành động. Nhờ Luis đưa thông tin ADN của mình lên website tìm người thân, mà vào năm 2021 Cảnh sát Mỹ đã tìm được kẻ sát hại cô của anh, chấm dứt vụ án mạng kéo dài 44 năm.

Hồi ức buồn của gia đình Colon

Cha của Luis nhớ lại, khi đó em gái Evelyn Colon của ông mới 15 tuổi nhưng đã mang thai với bạn trai Luis Sierra, lớn hơn cô 4 tuổi. Một tuần sau khi nhận được điện thoại của con gái, mẹ ông nhờ cháu nội là Luis mang món súp bà nấu theo khẩu vị Tây Ban Nha tới cho người cô. Tuy nhiên, căn hộ của họ trống không, hàng xóm cho biết Evelyn và bạn trai đã dọn đi từ vài hôm trước.

Hơn 1 tháng sau, gia đình Colon nhận được lá thư viết bằng tiếng Tây Ban Nha đóng dấu bưu điện bang Connecticut (Mỹ), người gửi là Sierra, báo tin Evelyn sinh con trai và mong gia đình đừng lo lắng, cần gì cô sẽ thông báo. Chính vì lý do này nên ban đầu gia đình Colon không khai báo việc người thân mất tích, nhưng nhiều năm trôi qua vẫn chẳng thấy tin tức gì của Evelyn, cuối cùng họ đành đến gặp cảnh sát nhưng bị từ chối vì nội dung trong bức thư trên.

Evelyn Colon

Điều đáng nói là trong thời gian này, gia đình Colon hoàn toàn không biết gì về sự kiện xảy ra tại ngôi làng nhỏ (chỉ có 1.160 dân) vào năm 2020, cách nơi họ sống khoảng 200km. Ngày 20/12/1976 người ta tìm thấy xác của 1 thai phụ trẻ gần 1 cây cầu bắc qua sông Lehigh River chảy ven điểm dân cư White Haven, bang Pennsylvania (Mỹ), bị phân nhỏ bằng cưa trước khi nhét vào 3 cái valy, thai nhi bị cắt rời khỏi ổ bụng người mẹ. Cách hủy hoại xác kiểu này cho thấy sát thủ không có kiến thức y khoa nhưng lại cố ý để cảnh sát không thể nhận dạng được. Khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân chết do bị bóp cổ nhưng sau đó bị bắn vào vị trí này, trong valy có một trang của tờ báo The New York Sunday ngày 26/9/1976.

Nhận dạng của thi thể không trùng khớp với bất kỳ báo cáo mất tích nào trong thời gian đó ở Mỹ lẫn Canada, trong khi dấu vân tay của nạn nhân cũng không có trong tàng thư liên bang. Hình ảnh phục dựng thi thể được công bố nhưng đã nhiều năm trôi qua vẫn không có thông tin phản hồi. Xác của thai phụ trẻ được trữ lạnh cho đến năm 1983 mới đem chôn với tấm bia mộ ghi vỏn vẹn hai chữ “Beth Doe” (“Doe” là biệt danh các điều tra viên Mỹ đặt cho những phụ nữ mất tích quá lâu mà không hề tìm được tung tích).

Từ ADN của cháu phát hiện ra cô

Năm 2007, nhân 30 năm ngày phát hiện thi thể “Beth Doe”, mộ phần của cô được khai quật để khám nghiệm lại, hình ảnh chân dung cũng được phục dựng bằng kỹ thuật mới dưới dạng màu (thay vì đen trắng) và tiếp tục được công bố, đặc biệt dữ liệu ADN cũng được xác định. Tuy nhiên, nhiều năm sau cơ quan điều tra vẫn chưa thể lần ra tung tích của “Beth Doe”, dù số phận của cô gần như được báo chí truyền thông nhắc đến mỗi năm kể từ 2005.

Mãi cho tới đầu thập niên 20 của thế kỷ XXI, các điều tra viên mới thấy xuất hiện thông tin di truyền của 1 thanh niên tên Luis Colon Jr. (SN 1984) có những phần trùng với mẫu ADN của “Beth Doe”. Luis đang sống tại bang Pennsylvania, ngay cạnh bang New Jersey - nơi cha của Luis từng cùng em gái Evelyn sống với cha mẹ. Khi phỏng vấn và thực hiện xét nghiệm ADN với cha của Luis, cảnh sát công bố chính thức “Beth Doe” chính là Evelyn Colon.

Hình ảnh phục dựng của cảnh sát.

Lý giải vì sao suốt 44 năm qua không ai trong gia đình Colon chú ý tới thông tin trên truyền thông về “Beth Doe”, anh trai của Evelyn cho biết do các bức họa đen trắng phục dựng khuôn mặt của nạn nhân không giống cô; thứ hai là vì cả nhà đều nghĩ Evelyn đã quay trở lại Puerto Rico - nơi gia đình sinh sống trước khi tới Mỹ. Các thế hệ sau (như Luis chẳng hạn) đều sinh ra khi Evelyn mất tích khá lâu, sau đó dòng họ mỗi người một nẻo, cha mẹ của Evelyn cũng đã qua đời, nên cũng chẳng còn ai chú ý. Chỉ riêng cha của Luis còn quan tâm, vì 2 anh em cách nhau 1 tuổi và ông là người trực tiếp chứng kiến cảnh nhà em gái trống không, nên còn nhiều ràng buộc. Ở tuổi xế chiều, ước mong của ông là biết được số phận em gái mình và tình cảm đó đã truyền tới con trai ông.

Sau khi xác định được nhân thân của “Beth Doe” vào tháng 3/2021, sang tháng 4/2021 Cảnh sát Pennsylvania đã bắt giữ Luis Sierra (lúc này 63 tuổi, đã lập gia đình và có 2 con) vì là nghi can sát hại Evelyn. Sau đó, Sierra được tại ngoại hầu tra trong khi các thám tử vẫn tiếp tục làm rõ vai trò của ông ta trong cái chết của “Beth Doe” - Evelyn Colon.

Luis Sierra

(Còn tiếp...) 

Bình luận (0)

Lên đầu trang