Xét xử vụ án "lưu" gần 30 năm ở New Zealand

Chủ Nhật, 07/05/2023 16:19

|

(CATP) Một cặp đôi trong bộ ba sát thủ giết hại người mẹ trẻ 21 tuổi đang mang thai năm 1995 đang được đưa ra xét xử tại Christchurch - thành phố lớn nhất trên Đảo Nam, 1 trong 2 hòn đảo lớn nhất New Zealand.

Khoảng 11 giờ rưỡi đêm 17/8/1995, Laurie Anderson quay trở về nhà ở Christchurch sau ca làm việc tối thì phát hiện xác bạn gái Angela Blackmoore trên sàn bếp với hàng chục vết dao đâm. Đứa con trai riêng lên 2 tuổi của cô vẫn ngủ trong phòng, nhưng bào thai trong bụng cô - con của Anderson - đã ra đi cùng mẹ. Khám nghiệm hiện trường cho thấy hung thủ là người quen vì không có dấu hiệu đột nhập, tất cả cửa sổ, cửa lưới, cửa sau vẫn được đóng chặt, trên sàn chỉ còn lại dấu giày bốt đẫm máu và dấu vân tay, nhưng không tìm thấy chúng trong tàng thư tội phạm.

Khám nghiệm xác định Angela chết trong khoảng 9 - 10 giờ đêm, sau khi nhận chiếc bánh pizza do cô đặt lúc 8 giờ 50. Tất cả, từ Anderson đến chồng cũ, những người quen của cô, trong đó có cô bạn Rebecca Wright - Meldrum xuất thân từ gái nhảy thoát y và người thuê nhà David Hawken trước sau đều bị thẩm vấn. Vụ án đã được cảnh sát lật đi lật lại trong hàng chục năm nhưng vẫn không tìm ra thủ phạm.

David Hawken và Rebecca Wright -Meldrum (đứng hai bên cảnh sát)

Năm 2019, cảnh sát treo thưởng 100.000 đôla New Zealand, sau đó họ nhận được tin hung thủ sát hại Angela là Jeremy Powell, vào năm 1995 hắn mới 20 tuổi, làm bảo vệ tại hộp đêm. Từ Jeremy, cảnh sát lần ra Rebecca Wright-Meldrum và David Hawken. Rebecca quen Angela từ lúc cô còn là con nghiện trong vũ trường sau khi bỏ nhà đi hoang ở tuổi 12. Năm 1993, cô gặp và kết hôn với William Blackmoore, sinh con gái, nhưng cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 16 tháng.

Sau khi ly dị, Angela - William tham gia vào cuộc chiến phân chia tài sản và giành quyền nuôi con. Với tư cách chủ một công ty thu hồi nợ và là bạn học cũ của William, dù là người đứng ra dàn xếp việc phân chia tài sản giữa vợ chồng Blackmoore nhưng David lại âm mưu sử dụng tài sản thuộc phần của Angela cho mục đích riêng của mình.

Đầu năm 1995, Laurie quen Angela và khi cô bị sát hại thì họ đang chuẩn bị kết hôn. Laurie chỉ là nhân viên IT làm việc tại thư viện của trường đại học, không giàu có như William nhưng là người tốt bụng.

Jeremy Powell (ngồi)

Theo lời khai của Jeremy, David đã trả cho anh ta 10.000 USD để sát hại Angela. Jeremy biết ngày 17/8 Anderson làm ca tối nên hắn và Rebecca đi xe hơi tới nhà Angela. Vì thấy người quen là Rebecca nên Angela mở cửa; sau khi vào nhà, Jeremy xuống tay với Angela rồi cùng Rebecca tẩu thoát.

Năm 2019, Jeremy nhận tội và chịu án chung thân sau đó 2 năm với thời hạn ở tù bắt buộc trước khi có thể xin giảm án là 10 năm. Tại phiên xử, phía công tố cho rằng David Hawken - vốn đang bị nợ nần theo đuổi - muốn lợi dụng việc trả nợ góp thay cho Angela số tiền mua căn nhà mà cô và William đứng tên để buộc cô ký bán khống phần của mình tại mảnh đất trống khác đứng tên chung với anh ta. Ý đồ của hắn là đứng tên 2 bất động sản đó để mua phần khác và lập công ty truyền thông. Tuy nhiên, sự lưỡng lự của Angela (do lời cảnh báo của Anderson và mẹ anh) khiến hắn nổi giận. Một nữ nhân chứng là bạn gái của David khai rằng, năm 1995 David, Rebecca, Jeremy đã họp kín nhiều lần và khi bị bạn gái hỏi, hắn trả lời nếu Angela không đồng ý hắn sẽ “xử luôn”.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 tuần nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang