Tàu chiến Trung Quốc hoạt động quanh Nhật Bản khi căng thẳng gia tăng

Thứ Sáu, 12/05/2023 13:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Một đội tàu hải quân Trung Quốc do một tàu khu trục dẫn đầu đã thực hiện chuyến đi vòng quanh các đảo chính của Nhật Bản trong 12 ngày nhằm phô trương sức mạnh khi căng thẳng về vấn đề Đài Loan gia tăng và Nhật Bản chuẩn bị đón tiếp các nhà lãnh đạo G7 vào tuần tới.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 12-5 đã công bố một bản đồ cho thấy, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Type 055 Lhasa (một trong những tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc) đã dẫn đầu một đội gồm bốn tàu di chuyển theo chiều kim đồng hồ đi vòng quanh Nhật Bản.

Bản đồ cho thấy hành trình của đội tàu bắt đầu vào ngày 30 tháng 4 tại eo biển Tsushima giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, đi qua eo biển Tsugaru ở mũi phía bắc của Hokkaido vào ngày 5 và 6 tháng 5 và sau đó là chuỗi đảo Izu phía nam Tokyo.

Từ sau thông cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc đã liên kết hành trình của đội tàu với “những nhận xét khiêu khích gần đây của Nhật Bản” về Đài Loan, hòn đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

“Mặc dù chuyến đi này có thể là một cuộc huấn luyện biển xa thường lệ của Hải quân, không vi phạm bất kỳ luật pháp quốc tế nào hoặc nhắm mục tiêu vào bất kỳ ai, nhưng nó có thể được coi là một thông điệp mạnh mẽ tới Nhật Bản” - Thời báo Hoàn cầu trích dẫn nhận định của các chuyên gia Trung Quốc.

Tàu khu trục Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia trước đó rằng “hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan là rất quan trọng không chỉ đối với đất nước chúng tôi mà còn đối với cộng đồng quốc tế”.

Và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi hôm 10-5 thông tin, Tokyo đã gửi một thông điệp phản đối tới Bắc Kinh về những bình luận của đại sứ Trung Quốc rằng Nhật Bản sẽ bị “lôi vào lửa” nếu Tokyo liên kết Đài Loan với an ninh của chính họ.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN hôm 10-5, Hayashi nói, Nhật Bản đang đàm phán để mở một văn phòng liên lạc của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - văn phòng đầu tiên ở châu Á – đồng thời nhấn mạnh việc xung đột Nga - Ukraine có tác động vượt xa biên giới châu Âu khiến Tokyo phải suy nghĩ lại về an ninh khu vực.

“Chúng tôi đang thảo luận, nhưng vẫn chưa có thông tin chi tiết nào được hoàn thiện” - Hayashi cho hay.

Chuyến đi vòng quanh Nhật Bản của đội tàu Trung Quốc cũng diễn ra khi các nhà lãnh đạo của Nhóm G7 chuẩn bị gặp nhau tại Nhật Bản bắt đầu từ ngày 19 tháng 5. Các đội tàu của hải quân Trung Quốc đã thực hiện các chuyến đi vòng quanh Nhật Bản trong quá khứ – đáng chú ý nhất là khi một đội tàu gồm 10 tàu Trung Quốc và Nga đã thực hiện điều này vào tháng 10 năm 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang