Những kỳ án ám ảnh:

Kỳ 3: Thảm án "thịt đà điểu" ở Vân Nam

Thứ Tư, 10/05/2023 13:39

|

(CATP) Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục thanh thiếu niên ở thôn Nam Môn, huyện Phổ Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mất tích trong vòng bán kính khoảng 1km quanh 1 trại chăn nuôi và kinh doanh thịt đà điểu. Điều đáng nói là, cũng trong thời gian này, người trong thôn thường thấy ông chủ trại tên Trương Vĩnh Minh (SN 1956) đẩy những cuốc xe nặng giữa đêm khuya, trong khi tại nhà treo lủng lẳng những chiếc túi nylon màu xanh thò ra các khúc xương trắng một cách đáng ngờ...

Dựng trang trại để gây án

Trương Vĩnh Minh sinh sống tại thôn Nam Môn, TP. Côn Minh, Trung Quốc, là con út trong gia đình có 2 anh trai và 1 chị gái.

Từ nhỏ Trương đã rất ít nói, sống cô độc, ít kết giao với những người xung quanh, vì thế thời tiểu học chỉ có mỗi người bạn họ Lục tên là Sĩ Vinh.

Giáng sinh năm ấy, cả hai hẹn nhau đi chơi, khi về nhà đã khá muộn nên Lục Sĩ Vinh đến nhà Trương Vĩnh Minh ngủ nhờ. Khoảng 2 giờ sáng bị cơn đau đột ngột đánh thức, Lục Sĩ Vinh cố mở mắt ra nhìn thì phát hiện bị trói trên giường, trong khi cậu bạn thân họ Trương đang cầm dao chém vào người mình. Bất ngờ trước hành vi dã man của con trai, cha mẹ Trương Vĩnh Minh đã báo công an.

Tại cơ quan điều tra, Trương Vĩnh Minh khai bị mộng du nên chỉ phải lao động cải tạo 6 tháng. Nhưng đến khi Trương Vĩnh Minh xuống tay với người thanh niên ở làng bên tên Dương Mộc Vinh trong lúc đi bán gạo thì người dân trong thôn đều đồng loạt ký tên yêu cầu tòa án xử tử hình hung thủ máu lạnh họ Trương, nhưng do thời gian thi hành án kéo dài và vì cải tạo tốt trong tù nên Trương Vĩnh Minh được trả tự do vào tháng 7/1997 sau 18 năm thụ án.

Gần 20 năm trong trại giam, khi trở về, gia đình ly tán, thêm người anh trai cũng nối gót vào trại giam sau mình, Trương càng lạnh lùng hơn, chỉ quanh quẩn làm bạn với 3 chú chó trong nhà. Đến năm 2008, khi chính phủ thu hồi đất làm dự án, Trương được bồi thường 3 vạn tệ nên đã dùng số tiền này xây kho lạnh và dựng trang trại nuôi đà điểu để kinh doanh.

Bị cáo Trương Vĩnh Minh tại tòa

Những chuyến xe bí ẩn trong đêm

Từ năm 2005, liên tiếp có nhiều trường hợp mất tích ở thị trấn huyện vốn yên bình này, tất cả đều chỉ cách nhà Trương Vĩnh Minh vài trăm mét. Theo người dân trong khu vực, nhiều lúc giữa đêm khuya thanh vắng bất ngờ rộ lên tiếng chó sủa inh ỏi, mặc dù vậy Trương Vĩnh Minh thường vặn tivi khá to để át hết mọi tiếng động khi đẩy những chuyến xe bí ẩn chở nặng trong đêm.

Đến đầu năm 2012, số nạn nhân mất tích đã lên đến 17, nhưng cảnh sát vẫn không thể lần ra chân tướng. Mãi tới tháng 4/2012, khi Hán Huy - sinh viên ngành xây dựng đến địa phương thực tập cũng biến mất một cách bí ẩn trong lúc hỗ trợ giám sát công trình, người nhà của các nạn nhân khác đã cùng nhau tìm đến truyền thông nhờ giúp đỡ, khiến Công an tỉnh Vân Nam phải vào cuộc và ngày 27/5/2012 đã bắt giữ được Trương Vĩnh Minh.

Tại cơ quan điều tra, họ Trương khai thường tấn công các nạn nhân từ phía sau khi họ đi bộ một mình gần nhà y, sau đó phân thây, đốt và chôn thi thể để tiêu hủy bằng chứng. Cáo trạng cho thấy, từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2012 Trương Vĩnh Minh đã sát hại 11 thanh thiếu niên trong tổng số 17 người được thông báo mất tích ở thôn Nam Môn, 11 nạn nhân trong số này bị kẻ thủ ác chôn ngay trong vườn, mà chẳng rõ động cơ gây án.

Khi công an khám xét nhà Trương Vĩnh Minh đã phát hiện hàng chục tròng mắt người ngâm trong rượu trắng đồng thời tìm thấy những miếng thịt lạp treo lủng lẳng trong nhà cùng hơn 50 đôi giày lớn nhỏ khác nhau; ngoài ra, cơ quan điều tra còn khai quật được nhiều xương cốt nạn nhân tại vườn rau gần đó. Càng ám ảnh hơn, khi trong 5 thùng nhựa to chứa đầy ắp những bộ phận cơ thể người cùng 6 tay nải đựng quần áo, giấy tờ, điện thoại của những người bị hại.

Ngày 28/7/2012, Tòa án nhân dân TP.Côn Minh tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án "5.07" tại huyện Phổ Ninh, buộc bị cáo Trương Vĩnh Minh tội cố ý giết người, tuyên tử hình và thi hành án đầu năm 2013.

Điều đáng nói, khi đưa tin về thảm án này, truyền thông Trung Quốc chỉ nêu ngắn gọn "Trương Vĩnh Minh bị cáo buộc giết người hàng loạt". Sau khi vụ việc bị phanh phui, 12 cảnh sát địa phương đã bị kỷ luật cách chức do tắc trách trong quá trình điều tra.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang