Hồ sơ vụ án:

"Giấc mơ đổi đời" của kẻ sát nhân

Thứ Ba, 19/10/2021 09:48  | Đăng Hoà

|

(CATP) Trong một lần chè chén với đám bạn, Nguyễn Văn Huỳnh (SN 1985, quê Hà Nam) từng kể rằng gã có một giấc mơ rất đẹp: sẽ bỗng chốc trở nên giàu có, nắm trong tay hàng tỷ đồng. Cũng chính vì giấc mơ đó, gã khăn gói vào phố biển Vũng Tàu. Hành trang của gã thợ nghèo lúc ấy là mấy bộ quần áo cũ và túi dụng cụ đồ nghề chạm khắc đá hoa cương. Những tưởng từ đôi bàn tay tài hoa, gã sẽ gầy dựng nên cơ nghiệp lớn. Thế nhưng giấc mơ đó đã không thành hiện thực...

An mạng trong căn nhà khóa trái

Vụ án được phát hiện vào khoảng 10 giờ 30 ngày 9-10-2010, trong căn nhà mặt tiền trên đường Trương Văn Bang (P7TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu, gọi tắt là BR-VT). Đây là nơi ở của gia đình ông Lê Bá Chiến, đồng thời là trụ sở Công ty TNHH Cảnh Dương do ông Chiến làm Giám đốc. Nạn nhân là bà Lê Thị Chinh (chị ruột ông Chiến, SN 1956, quê Lâm Đồng), bị hung thủ dùng dao đâm nhiều nhát, dẫn đến tử vong.

Căn nhà nơi xảy ra vụ án mạng nằm cạnh khu vực Trung tâm thương mại TP.Vũng Tàu. Vào thời điểm phát hiện sự việc, xung quanh khu thương mại vẫn buôn bán sầm uất, thế nhưng tuyệt nhiên không ai hay biết về sự bất thường trong căn nhà của ông Chiến. Chỉ biết rằng khi cánh cửa được mở ra, bà Chinh đã tử vong tại nhà bếp. Trước đó, cánh cửa chính của căn nhà này bị khóa trái, chùm chìa khóa được ai đó vứt ngay bên vệ đường gần đó.

Chị Lê Thị Trang (cháu gái ông Chiến, SN 1987) cho biết, khoảng một giờ trước khi vụ án xảy ra, chị cùng bà Chinh đang ở nhà thì có một thanh niên dáng người thấp, đậm, khoảng 25-30 tuổi đến tìm gặp Giám đốc, nhưng ông Chiến đi vắng. Sau vài giây chần chừ, người thanh niên xin được vào nhà chụp mấy tấm hình chạm trổ trên bàn thờ để mang về cho thợ xem có làm được hay không. Biết em trai mình đang muốn sửa lại bàn thờ, bà Chinh dẫn khách lên phòng thờ trên lầu để chụp hình. Chụp hình xong, người thanh niên ra về. Sau đó, chị Trang dắt xe ra cửa để đi công việc.

Hiện trường vụ án

Sau khi gây án, hung thủ lục lọi khắp các gian phòng, lấy một laptop trong phòng ngủ cùng nhiều tài sản khác có giá trị. Ngoài ra, một số vật dụng để trong tủ kính trên bàn thờ, gồm: 1 cây bút, chiếc lá bồ đề, 2 tượng Phật (bằng nhựa mạ hợp kim màu vàng) cũng "biến mất".

Kế hoạch "đổi đời" sai lầm

Sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh BR-VT tiến hành khám nghiệm hiện trường, rà soát đối tượng nghi vấn mà gia đình nạn nhân có mối quan hệ. Đối chiếu lời tường trình của chị Trang, mọi nghi ngờ đều đổ dồn vào người thanh niên đã đến chụp hình bàn thờ trước đó.

Truy tìm từ các tiệm cầm đồ, cửa hàng điện thoại di động, máy tính trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện chiếc laptop của ông Chiến đang nằm trong một tiệm điện thoại di động trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu). Nhân viên tiệm này khai trước đó, có một thanh niên đến bán laptop với giá 5 triệu đồng. Theo mô tả của nhân viên, nhân dạng người thanh niên trên hoàn toàn giống với gã thợ đã đến nhà ông Chiến chụp hình bàn thờ.

Nguyễn Văn Huỳnh tại cơ quan điều tra

Tổ chức truy tìm đối tượng, cơ quan điều tra xác định, hung thủ chính là Nguyễn Văn Huỳnh (SN 1985; nhân viên của một công ty đá hoa cương có trụ sở tại TP.Vũng Tàu). Tuy nhiên, từ khi vụ án xảy ra, Huỳnh không có mặt tại địa bàn. Từ nguồn tin của quần chúng, lúc 15 giờ 15 ngày 17-10-2010, khi Huỳnh đang ngồi uống cà phê và đợi một người bạn tại quán nước trên đường Phạm Văn Bạch (P15Q.Tân Bình, TPHCM) thì bị lực lượng trinh sát bắt gọn.

Sau khi được di lý về Công an TP.Vũng Tàu, Huỳnh khai nhận: Trước ngày xảy ra án mạng, y đóng vai một người tiếp thị về đá hoa cương, được ông Chiến đưa lên lầu để xem và nhờ tư vấn sửa chữa lại bàn thờ. Thấy căn nhà nằm ở trung tâm thành phố, được trang trí nội thất bắt mắt, có nhiều đồ dùng đắt tiền, chủ nhà lại lập công ty riêng chuyên kinh doanh đồ gỗ, nghĩ ông có nhiều tiền nên hắn lên kế hoạch cướp tài sản.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 9-10-2010, Huỳnh đón taxi đến chợ 5 tầng trên đường Nguyễn Tri Phương (P7TP.Vũng Tàu) mua con dao dài khoảng 30cm, giắt trong người rồi đi về hướng Trường Đại học BR-VT. Đến gần nhà ông Chiến, Huỳnh ghé vào quán ăn sáng, uống nước và xem xét "động tĩnh". Khi tiếp cận căn nhà, thấy ngoài bà Chinh còn có chị Trang đang ở nhà, hắn vờ xin lên lầu chụp hình bàn thờ, xong rồi đi ra quán tiếp tục ngồi chờ.

Một lúc sau, thấy chị Trang dắt xe máy đi ra ngoài, Huỳnh lập tức quay lại, mở cửa đi thẳng vào trong. Thấy bà Chinh đứng lom khom ở trong bếp, y rút dao đâm liên tiếp, khiến nạn nhân ngã quỵ. Sau đó, gã lục lọi khắp các phòng để tìm lấy tài sản. Trước khi bỏ đi, Huỳnh còn khóa trái cửa, vứt chìa khóa ven đường gần đó.

Tại phiên tòa lưu động ngày 22-3-2011, Huỳnh khai lúc đầu, chỉ mang dao đi với ý định đe dọa nạn nhân. Song khi vừa vào tiếp cận bà Chinh ở trong bếp, con dao bất ngờ rớt ra, làm bà Chinh hốt hoảng la lên: "Cướp, cướp...". Sợ bại lộ, hắn vớ dao đâm liên tiếp khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Huỳnh lấy nhiều tài sản, sau đó đem bán laptop rồi trốn đến TPHCM. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, TAND tỉnh BR-VT tuyên phạt Huỳnh án tù chung thân về tội giết người, 4 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Ngoài ra, bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 86,3 triệu đồng chi phí tang lễ và tổn thất tinh thần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang