Nga dùng tên lửa siêu thanh nhắm vào hệ thống phòng không Patriot ở Ukraine

Thứ Bảy, 13/05/2023 16:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Nga đã nhắm mục tiêu nhằm phá hủy một hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất ở Ukraine vào tuần trước bằng một tên lửa siêu thanh, hai quan chức Mỹ nói với CNN.

Các quan chức cho biết quân đội Ukraine đã đánh chặn tên lửa của Nga bằng hệ thống Patriot. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn nhiều tên lửa từ khẩu đội Patriot ở các góc độ khác nhau.

Các quan chức Mỹ tin rằng người Nga đã bắt được các tín hiệu phát ra từ Patriot, cho phép họ nhắm mục tiêu vào hệ thống bằng tên lửa siêu thanh, được gọi là Kinzhal hoặc Killjoy.

Hệ thống tên lửa Patriot có một radar để phát hiện các mục tiêu đang lao tới ở tầm xa, khiến nó trở thành một nền tảng phòng không có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Nhưng việc phát ra tín hiệu radar cần thiết để phát hiện các mối đe dọa ở khoảng cách xa cũng giúp đối phương có thể phát hiện ra khẩu đội Patriot và tìm ra vị trí của nó.

Và không giống như một số hệ thống phòng không tầm ngắn cung cấp cho Ukraine có khả năng di động và khó nhắm mục tiêu hơn, khẩu đội Patriot lớn là một hệ thống cố định, giúp Nga có thể tập trung tấn công vào một địa điểm theo thời gian.

Các quan chức cho biết có nhiều cách để ngụy trang những tín hiệu đó ở một mức độ nào đó, nhưng quân đội Nga rõ ràng có thể tìm ra vị trí sơ bộ của Patriot đóng bên ngoài Kiev. Mykola Oeshchuk, chỉ huy Lực lượng không quân Ukraine cho biết vào cuối tuần trước rằng vụ đánh chặn diễn ra ở đó vào đêm ngày 4-5.

Khẩu đội phòng không Patriot

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đây đã nói rằng Patriot đặt ở Ukraine “chắc chắn” sẽ là mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Nga.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - tướng Patrick Ryder đã xác nhận vào đầu tuần này rằng người Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot để đánh chặn tên lửa Kinzhal, có thể đạt tốc độ siêu âm.

Ukraine đã nhận được ít nhất hai hệ thống Patriot, một của Mỹ và một của Đức, để tăng cường khả năng phòng không, vốn trước đây không thể đánh chặn các tên lửa hiện đại hơn của Nga như Kinzhal.

Mỹ lần đầu tiên tuyên bố sẽ gửi các hệ thống tên lửa Patriot tới Ukraine, thời gian chuyển giao là vài tháng, do tính phức tạp của hệ thống và nhu cầu huấn luyện binh sĩ Ukraine về cách vận hành hệ thống có nhiều thành phần này. Tuy nhiên, người Ukraine đã thành thạo trong việc sử dụng các hệ thống phòng không, cho phép Mỹ rút ngắn chương trình huấn luyện tiêu chuẩn kéo dài khoảng một năm thành vài tháng.

Lần kiểm tra cuối cùng của các hệ thống Patriot diễn ra vào giữa tháng 4, nơi các huấn luyện viên Mỹ, Đức và Hà Lan cùng với các quân nhân Ukraine kiểm tra lần cuối các hệ thống trước khi chúng được chuyển đến Ukraine ngay sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang