Mỹ xây sứ quán quy mô lớn ở Li-băng gây nhiều chú ý

Thứ Bảy, 13/05/2023 12:07

|

​(CAO) Một khu phức hợp sứ quán mới của Mỹ ở Li-băng đang gây ra tranh cãi về quy mô ở một quốc gia có gần 80% dân số sống dưới mức nghèo khổ.

Nằm cách trung tâm thủ đô Beirut khoảng 13 kilômét (khoảng 8 dặm), khu đại sứ quán mới của Mỹ tại Li-băng trông giống như một thành phố của riêng mình.

Trải dài trên một khu đất rộng 43 mẫu Anh, khu phức hợp ở ngoại ô Awkar của Beirut có diện tích gần gấp hai lần rưỡi diện tích của khu đất mà Nhà Trắng tọa lạc và hơn 21 sân bóng đá.

Nhiều người Li-băng trên Twitter đã đặt câu hỏi tại sao Mỹ cần một đại sứ quán lớn như vậy ở thủ đô của họ. Li-băng có diện tích nhỏ hơn bang Connecticut và có dân số chỉ 6 triệu người. Rất ít khách du lịch Mỹ đến đất nước này, nhưng nó có một lượng lớn cư dân người Mỹ gốc Li-băng’.

Những hình ảnh do đại sứ quán tạo ra trên máy tính cho thấy một khu phức hợp cực kỳ hiện đại, có các tòa nhà nhiều tầng với cửa sổ kính cao, khu vực giải trí và một bể bơi được bao quanh bởi cây xanh và tầm nhìn ra thủ đô của Li-băng.

Theo trang web của dự án, khu phức hợp bao gồm văn phòng đại diện, nhà ở cho nhân viên, các cơ sở cho cộng đồng và các cơ sở hỗ trợ liên quan.

Khu sứ quán Mỹ ở thủ đô Li-băng

Từ đại dịch đến vụ nổ Beirut năm 2020, Li-băng đã hứng chịu một số cuộc khủng hoảng khiến nền kinh tế của nước này chao đảo. Nhiều người Li-băng không đủ khả năng chi trả các nhu yếu phẩm cơ bản, bao gồm thực phẩm, thuốc men và điện.

Kế hoạch cho khu phức hợp đại sứ quán đã được công bố vào năm 2015 và nó được cho là đã tiêu tốn 1 tỷ đô la.

Việc xây dựng nó được giám sát bởi Cục Điều hành các Tòa nhà Hải ngoại (OBO), cơ quan giám sát việc xây dựng một số đại sứ quán Mỹ khác trên khắp thế giới.

Mỹ đã có một lịch sử đầy sóng gió với Li-băng. Đây là quê hương của Hezbollah do Iran hậu thuẫn, nhóm quyền lực nhất ở nước này, nhưng dù sao cũng có quan hệ hữu nghị với Mỹ.

Tháng trước đánh dấu 40 năm kể từ vụ đánh bom năm 1983 vào đại sứ quán Mỹ ở Beirut, giết chết 63 người, trong đó có 52 người Li-băng và nhân viên đại sứ quán. Vào tháng 10 năm đó, một quả bom đã nổ ở doanh trại ở Beirut, nơi có lực lượng gìn giữ hòa bình của Mỹ và Pháp đồn trú giết chết 299 người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang