Trung Quốc ‘nói không’ với 'kinh tế hàng rong' ở Bắc Kinh

Thứ Năm, 18/05/2023 21:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã phát biểu: “Thủ đô trước hết là một trung tâm chính trị,..., nơi không cho phép ‘nhà máy trong ngõ hẻm’ và ‘kinh tế hàng rong’. 

Trong một chuyến thăm và làm việc mới đây tới Tân khu Hùng An, một thành phố phía nam Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc - ông Tập Cận Bình đã thể hiện quan điểm của mình về “nền kinh tế hàng rong”, theo một báo cáo đầu tuần này của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc - Tân Hoa Xã.

Ông nói: “Thủ đô trước hết là một trung tâm chính trị, nơi không cho phép ‘nhà máy trong ngõ hẻm’ và ‘kinh tế hàng rong’.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Trung Quốc lên tiếng về những nỗ lực gần đây của một số địa phương nhằm vực dậy “nền kinh tế hàng rong”, một chính sách mà nhiều thành phố đã quảng cáo là cách để khôi phục tinh thần kinh doanh nhỏ và tạo việc làm khi tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng cao.

Bắc Kinh, một thành phố lớn với 22 triệu dân, là một trong hàng chục thành phố lớn bao gồm Thâm Quyến và Thượng Hải, đã nới lỏng các biện pháp kiềm chế đối với những người bán hàng rong trong vài tháng qua, sau nhiều năm chính quyền quyết liệt loại bỏ hàng rong. Chính quyền thành phố khuyến khích người dân thành lập các quầy hàng hoặc xe đẩy trên đường phố ở một số khu vực nhất định, nơi họ có thể bán đặc sản địa phương, đồ ăn nhẹ, quần áo hoặc đồ chơi.

Trung Quốc nói không với kinh tế hàng rong ở các thành phố lớn

Việc dỡ bỏ các hạn chế được đưa ra sau khi Zibo, một thị trấn công nghiệp trước đây ít được biết đến, đã trở thành cơn sốt lan truyền với các quầy thịt nướng ngoài trời, truyền cảm hứng cho các thành phố khác.

Khi Trung Quốc đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra vào năm 2020, Thủ tướng Lý Khắc Cường khi đó đã đưa ra ý tưởng tạo việc làm bằng cách khuyến khích những người bán hàng rong mở cửa hàng.

Tuy nhiên các cuộc thảo luận công khai về những người bán hàng rong cũng giảm dần sau khi các thành phố lớn, bao gồm cả Bắc Kinh và Thâm Quyến, nói rõ rằng những người bán hàng rong không được chào đón ở đó.

Các nhà phân tích cho rằng việc bán hàng rong trên đường phố là điều mà một số lãnh đạo không thích, vì nó bị coi là làm ảnh hưởng hình ảnh của một Trung Quốc thành công và hiện đại. Ý tưởng về những người bán hàng tràn ngập đường phố của các đô thị cũng mâu thuẫn với cái nhìn Trung Quốc như một siêu cường công nghệ cao, tiên tiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang