Các đảng đối lập thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan

Thứ Hai, 15/05/2023 16:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Các đảng đối lập ở Thái Lan đã thắng lớn trong cuộc bầu cử toàn quốc hôm 14-5. 

CNN đưa tin tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu ở mức cao kỷ lục khi các cử tri trên khắp cả nước kêu gọi thay đổi. Với hơn 99% số phiếu được kiểm, đảng Tiến Lên được dự đoán sẽ giành 151 ghế, đảng Pheu Thai (Vì người Thái) ở vị trí thứ hai với 141 ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Điều đó khiến phe đối lập bỏ xa đảng của Thủ tướng đương nhiệm – Prayut Chan-o-cha.

Vào đầu ngày 15-5, Pita Limjaroenrat, lãnh đạo của đảng Tiến Lên đã thúc giục làn sóng ủng hộ của giới trẻ trên mạng xã hội khi viết trên Twitter rằng mình đã sẵn sàng đảm nhận vai trò lãnh đạo.

“Chúng tôi tin rằng Thái Lan thân yêu của chúng ta có thể trở nên tốt đẹp hơn, và thay đổi là có thể nếu chúng ta bắt đầu ngay hôm nay… ước mơ và hy vọng của chúng tôi rất đơn giản và dễ hiểu, và bất kể bạn đồng ý hay không đồng ý với tôi, tôi sẽ là thủ tướng của bạn. Và bất kể bạn có bỏ phiếu cho tôi hay không, tôi sẽ phục vụ bạn” - ông nói.

Trong một cuộc họp báo hôm 15-5, Pita đã mời Pheu Thai và các đảng đối lập khác thành lập một liên minh. Ông cho biết bốn đảng đối lập khác đã đồng ý “chung tay thành lập chính phủ” và tất cả các bên sẽ phải tôn trọng kết quả của cuộc thăm dò.

Cử tri Thái Lan xếp hàng đi bỏ phiếu - Ảnh: Getty

Pita là một cựu sinh viên của Đại học Harvard, năm nay 42 tuổi.

Để bầu thủ tướng tiếp theo và thành lập chính phủ, một đảng - hoặc liên minh - phải giành được đa số trong tổng số 750 ghế ở hạ viện và thượng viện của quốc hội.

Trong một cuộc họp báo hôm 15-5, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ECT) thông tin, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là cao nhất trong lịch sử với 75,2%.

Ông Pita Limjaroenrat của đảng Tiến Lên và bà  Paetongtarn Shinawatra của đảng Pheu Thai - hai đảng đối lập về nhất và nhì của cuộc bầu cử - Ảnh: Reuters

Chủ tịch ECT - Ittiporn Boonpracong cho biết kết quả chính thức sẽ được biết sau 5 ngày và sẽ mất 60 ngày trước khi những người chiến thắng được xác nhận.

Kết quả không chính thức vào lúc 4 giờ sáng giờ địa phương, cho thấy đảng Bhumjai Thai ở vị trí thứ ba, dự kiến ​​giành được 71 ghế, trong khi đảng của thủ tướng Prayut - United Thai Nation giành được 35 ghế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang