Những đối tượng trốn không thoát lưới pháp luật:

Kỳ 2: Vết giày tố cáo hung thủ

Thứ Ba, 16/05/2023 10:03

|

(CATP) Tối 19/02/1982, Tổng đài 911 ở TP.Rochester, bang New York, Mỹ nhận được cuộc gọi từ 1 người phụ nữ lớn tuổi báo tin vợ của người hàng xóm bị giết: "Hai bố con đều có mặt ở đây nhưng không nói được gì vì quá sốc".

Thảm án trong đêm

Khi cảnh sát (CS) đến nhà vợ chồng Krauseneck, người chồng khoảng 30 tuổi tên James đang ôm con gào khóc trong hoảng loạn. James kể, khoảng 6 giờ 30 tối anh ta quay trở về nhà sau 1 ngày làm việc thì thấy cửa mở, 1 ô kính bị đập vỡ và chiếc rìu dựng trên tường gần cửa. Bước vào nhà, thấy con gái đang đứng sững sờ trong phòng khách, gương mặt thất thần vì sợ hãi, trên sàn có bộ đồ ăn bằng bạc, cạnh đó là bao rác màu đen, không thấy vợ dưới nhà, anh chạy vào phòng ngủ thì phát hiện cô nằm trên giường, chiếc rìu vẫn còn mắc trong hộp sọ.

Hiện trường có vẻ như vừa xảy ra vụ trộm đột nhập nhưng bị ngưng giữa chừng, không có dấu chân người lạ trong khi cô vợ Cathleen (29 tuổi) bị giết trong lúc đang ngủ trên giường. Tại sao đạo chích - đặt trường hợp có trộm thật - không lấy tiền bạc và bất cứ tài sản nào? Trong khi chiếc rìu phá cửa và cắm trong hộp sọ nạn nhân là 2 loại khác nhau và đều thuộc về gia đình Krauseneck. James có chứng cứ ngoại phạm là làm việc cả ngày tại công ty - anh ta là kỹ sư kinh tế của Công ty sản xuất máy ảnh và phim chụp Eastman Kodac. Bên cạnh đó, giám định bệnh học cho rằng Cathleen tử vong trong khoảng từ 4 giờ 30 đến 7 giờ 30 chiều 19/02/1982 nên rất khó nghi ngờ rằng James đi làm về rồi xuống tay lúc vợ đang ngủ. Hai chiếc rìu không có dấu vân tay người lạ.

Xét về mục tiêu, James không có động cơ rõ ràng nào để giết vợ. Bên ngoài, họ là đôi "thanh mai trúc mã”, yêu và lấy nhau năm 1974 ở quê nhà tại bang Michigan từ khi còn rất trẻ, cùng phát triển sự nghiệp, dọn nhà qua nhiều thành phố trước khi tới Rochester 6 tháng trước. Nếu xảy ra trục trặc thì có lẽ họ đã giấu kín. Sau khi Cathleen chết, các điều tra viên tìm thấy trong xe hơi của cô một số tài liệu chứng tỏ cô đang tìm kiếm 1 nơi tư vấn về hôn nhân gia đình.

James Krauseneck bị CS thẩm vấn suốt 2 đêm liền và tỏ ra rất hợp tác. Nhưng đến ngày tiếp theo, khi CS biết tin con gái 3 tuổi rưỡi của James nói "nhìn thấy người đàn ông xấu ngủ trên giường mẹ” thì anh ta liền thay đổi thái độ. Lúc đó, cha của James - chủ tiệm bán thảm - bay từ quê nhà tới nên James đã đưa con gái theo ông về quê nhà mà không báo CS.

Sau khi các điều tra viên đến gặp James làm việc thêm vài lần nữa nhưng không có gì mới, vụ án được xếp vào loại tồn đọng. James Krauseneck lấy thêm 3 vợ nữa.

James Krauseneck tại tòa

Thiên bất dung gian

Năm 2015, vụ án Cathleen Krauseneck được phục hồi điều tra. Việc đầu tiên là sử dụng kỹ thuật xét nghiệm ADN mới nhất, tất cả những hiện vật tại hiện trường còn được lưu trữ đều trải qua xét nghiệm này. Kết quả là không có bất kỳ dấu vết ADN nào của người ngoài gia đình James - Cathleen Krauseneck.

Tuy nhiên, việc giám định lại hồ sơ bệnh học để xác định thời điểm tử vong của Cathleen đã cho kết quả bất ngờ: Nạn nhân chết từ 1 - 3 giờ sáng 19/02/1982, tức là cô đã bị giết trước khi James đi làm. Và thêm 1 phát hiện mới: James chưa phải là tiến sĩ như anh ta khai trong hồ sơ làm giảng viên ở Trường Cao đẳng TP.Lynchburg, Virginia từ năm 1979 và trong hồ sơ nộp cho Công ty Kodac. James đã làm xong luận án tiến sĩ nhưng bị trả lại để hoàn thiện và anh ta cũng buông xuôi luôn. Cathleen phát hiện ra chuyện này và có thể đó là 1 trong những lý do khiến mối quan hệ của hai vợ chồng xấu đi.

Bộ đồ ăn bằng bạc và bịch nylon đen có dấu giày của hung thủ tại hiện trường

Phát hiện quan trọng khác của lần điều tra này là chiếc bao nylon màu đen nằm trên sàn nhà cạnh bộ đồ ăn bằng bạc. Trước đây, cơ quan điều tra nghi ngờ bộ đồ ăn bằng bạc dường như được xếp đặt ngay ngắn, chứ không ở trạng thái vương vãi lung tung như thường thấy trong vụ trộm. Dùng kỹ thuật thu ảnh dấu vết, CS phát hiện mặt trong của bao nylon có dấu giày rất mờ. Sau khi được phục dựng, đó là dấu giày bệt mà James sử dụng trong nhà, vết của đôi giày đó xuất hiện trong ảnh chụp hiện trường, ngay cạnh giường có thi thể Cathleen. Điều này cho thấy người đi đôi giày ấy đã dùng 1 chân giữ cho miệng chiếc bao nylon nhựa nằm trên mặt đất mở ra trong lúc lấy tay nhấc bộ đồ ăn bằng bạc để sắp xếp trên sàn. Không thể nói rằng đối tượng làm việc này là người lạ, vì vào ngày 19/02/1982 nhiệt độ cao nhất ở Rochester là 2,78 độ C, nên sẽ không có ai ra đường với đôi giày đế bệt giữa cái lạnh cắt da như vậy.

Năm 2019, James Krauseneck bị truy tố về tội giết vợ. Việc xét xử phải hoãn nhiều lần do dịch Covid-19, cuối năm 2022 đoàn bồi thẩm đồng ý với quan điểm của phía công tố rằng Cathleen bị chồng sát hại bằng rìu trong nhà mình vào mờ sáng 19/02/1982. Bị tòa tuyên phạt 25 năm tù giam, James Krauseneck đã nộp đơn chống án, nhưng ngày 06/5/2023 bị cáo này đã chết do ung thư tụy.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Sheila Keen
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang