Kẻ giết người bị bắt sau 32 năm trốn truy nã

Thứ Sáu, 12/05/2023 15:56  | Văn Tình

|

(CATP) Cách đây 32 năm, do nghi ngờ vợ mình ngoại tình, Trần Văn Dần (SN 1962, trú xã Thọ Hợp, H.Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) đã ra tay sát hại thủ kho của một xí nghiệp, người sau này được xác định không phải là tình địch của đối tượng. Gây án xong, Dần bỏ xứ sống chui lủi nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Trung tuần tháng 10/2022, Dần đã bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đưa về quy án.

Giết nhầm "tình địch"

Mặc dù không có việc làm ổn định, nhưng Trần Văn Dần vẫn lấy được một cô vợ rất xinh đẹp. Nhà vợ chồng Dần nằm cạnh Xí nghiệp liên hiệp thiếc Quỳ Hợp, nơi có nhiều công nhân làm việc nên vợ Dần bị nhiều nam công nhân trêu ghẹo. Ban đầu Dần thấy việc đó cũng bình thường, nhưng những lời bông đùa đó lâu dần thành "ung nhọt" càng lúc càng lớn và khó chịu khiến cho Dần rất bức xúc.

Đầu giờ chiều 12/8/1991, Dần đang đạp xe đến nhà một người bạn để bàn bạc chuyện qua Lào làm ăn, lúc đi qua Xí nghiệp liên hiệp thiếc Quỳ Hợp thì một số nam công nhân lên tiếng trêu ghẹo "Đi rình vợ với bảo vệ à”. Thấy buồn bực trong người, Dần rủ một số người bạn đi uống rượu. Trong hơi men, Dần tâm sự với các bạn rằng, vợ mình có quan hệ tình cảm với một người đàn ông tên Minh, làm bảo vệ của Xí nghiệp liên hiệp thiếc Quỳ Hợp.

Cho rằng, Dần sắp sang Lào lao động, nếu việc này là có thật mà không giải quyết dứt điểm thì sẽ không ổn. Nhóm bạn "tư vấn" cho Dần phải đánh "tình địch" của vợ để dằn mặt, đồng thời yêu cầu sau này cấm qua lại với nhau.

Tàn cuộc rượu, Dần đi mua một con dao nhọn giấu trong người rồi đạp xe đến cổng Xí nghiệp liên hiệp thiếc Quỳ Hợp tìm người đàn ông tên Minh để "nói chuyện". Do mới nghe đồn đoán sinh ghen tuông, chứ Dần cũng chưa bao giờ gặp "tình địch" của mình. Chính vì thế, khi đi đến phòng bảo vệ của Xí nghiệp liên hiệp thiếc Quỳ Hợp, Dần thấy anh T.X.Q (SN 1966) là thủ kho của xí nghiệp đang ngủ trong đó liền xông vào dựng dậy, trách mắng.

Trần Văn Dần
Trần Văn Dần được di lý về tỉnh Nghệ An quy án

Quá trình cãi nhau, Dần rút dao ra đâm và ngực anh Q. rồi bỏ chạy. Được mọi người nhanh chóng đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Q. tử vong ngay sau đó. Biết mình gây ra trọng tội, Trần Văn Dần liền bỏ trốn khỏi địa phương để tránh sự trừng phạt của pháp luật, bỏ lại người vợ trẻ đang bụng mang dạ chửa cùng 3 con thơ nheo nhóc ở quê nhà.

Sau nhiều lần tổ chức truy bắt bất thành, ngày 22/8/1991, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Quỳ Hợp đã ra quyết định truy nã đối với Trần Văn Dần về tội "Giết người".

Thay đổi tên họ vẫn không thoát

Về phần Trần Văn Dần, sau khi bỏ trốn đã tìm đường vào Tây Nguyên làm thuê sinh sống qua ngày. Sau thời gian chạy trốn chui lủi, năm 1995, Dần tìm đến một rẫy cà phê ở xã Cư Êwi (H.Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), có chủ cùng là người đồng hương rồi xin ở lại làm việc. Vài năm sau, thấy tình hình tạm ổn định, Dần lén về quê đưa vợ con vào Tây Nguyên cùng sống với mình. Để tránh bị phát hiện, Trần Văn Dần vứt hết giấy tờ tùy thân cũ, làm lại giấy tờ mới mang tên Trần Duy Dần.

Sau hơn 30 năm gây tội ác, Dần tưởng rằng mọi việc đã được lớp bụi thời gian che mờ. Đối tượng không biết rằng, với Công an tỉnh Nghệ An thì đây là một món nợ và họ đang ngày đêm tìm cách để trả. Hàng năm, Dần vẫn luôn nằm trong danh sách các đối tượng truy nã được rà soát.

Bị cáo Trần Văn Dần tại phiên tòa

Đầu tháng 10/2022, trong quá trình làm nhiệm vụ truy nã tội phạm tại Tây Nguyên, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện thông tin về Trần Duy Dần có nhiều đặc điểm trùng hợp với Trần Văn Dần, đối tượng trốn truy nã về tội giết người ở Quỳ Hợp. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Đội truy nã nhanh chóng phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk xác minh làm rõ.

Được sự giúp đỡ tích cực từ các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đắk Lắk, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã từng bước làm rõ chân tướng một kẻ giết người lẩn trốn hơn 30 năm qua.

Ngày 10/10/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ Trần Văn Dần di lý về Nghệ An quy án. Cuối tháng 3/2023, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xét xử đối với Trần Văn Dần về tội "Giết người". Tại phiên tòa, bị cáo Dần đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Trần Văn Dần 17 năm về tội "Giết người". Về phần dân sự, Dần phải đền bù cho gia đình bị hại số tiền tương đương 100 tháng lương cơ bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang