Công an TP.Hồ Chí Minh:

Chặt đứt đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia (kỳ 1)

Thứ Sáu, 12/05/2023 15:42

|

(CATP) Sau nhiều tháng thu thập hồ sơ, chứng cứ, lần theo dấu vết, đeo bám các đối tượng, ngày 10/5, Công an TP.Hồ Chí Minh (CATP) cho biết, lực lượng phối hợp thuộc CATP với sự tham gia của hàng trăm cán bộ chiến sĩ (CBCS), dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc CATP, sự kiên trì quyết tâm, phối hợp nhịp nhàng của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) CATP và các đơn vị nghiệp vụ đã đấu tranh triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, hoạt động tinh vi, đưa hàng trăm kg ma túy từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ gần 95kg ma túy các loại và nhiều tang vật liên quan. Đáng nói, "trùm" đường dây ma túy "khủng" này lại do một Việt kiều điều hành.

Bí ẩn thùng hàng của shipper xe công nghệ

Quá trình quản lý địa bàn, các trinh sát Đội 4 - Phòng CSĐTTP về MT CATP phát hiện, thời gian gần đây, một số đối tượng thuê phòng tại khu vực Q.Tân Bình có nhiều biểu hiện nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy. Đáng nói, nhóm đối tượng này thường xuyên nhận nhiều món hàng từ một shipper quen thuộc. Hoạt động của các đối tượng hình thành nên một đường dây vận chuyển, tiêu thụ khép kín khiến trinh sát, điều tra truy xét gặp nhiều khó khăn. Bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các chiến sĩ phòng chống ma túy nhanh chóng xác định các đối tượng này liên quan đến đường dây vận chuyển, mua bán ma túy trái phép từ Campuchia về Việt Nam nên đơn vị đã khẩn trương xác lập chuyên án để đấu tranh.

Sau khoảng 3 tháng âm thầm chắp nhặt từng manh mối và làm rõ phương thức thủ đoạn của đường dây này, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc CATP và sự quyết tâm phá án của tập thể cán bộ Phòng CSĐTTP về MT, xác định thời cơ chín muồi đã tới, đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ đồng loạt ra quân.

Khoảng 7 giờ 30 ngày 16/9/2022, trên đường Đỗ Ngọc Thạnh (P.14, Q.5), tổ công tác của Phòng CSĐTTP về MT CATP, Đội CSĐTTP về MT CAQ.Tân Bình và Đội CSĐTTP về MT CAQ.5 phát hiện Trương Ngọc Mai (SN 1997; thường trú: Q.1; chỗ ở hiện tại: Q.4 và TP.Thủ Đức) có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở CAP.14, Q.5 để làm việc.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại vị trí để chân trên xe máy do Mai điều khiển có 3 thùng giấy bên ngoài được quấn băng keo, bên trong chứa tổng trọng lượng 11862,86 gam (gần 12kg) ma túy loại methamphetamine (ma túy đá).

Đối tượng Trương Ngọc Mai cùng ma túy các loại

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trương Ngọc Mai tại Q.4 vào chiều cùng ngày, lực lượng CA phát hiện, thu giữ lượng lớn ma túy (gồm hơn 11,5kg heroine; trên 19kg ma túy đá; 78,54 gam ketamine; hơn 1kg thuốc lắc (MDMA); 1 máy ép màu đen; 1 cuộn nylon; 2 cân điện tử; 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều tang vật khác. Tiếp tục khám xét một nơi ở khác của Mai tại Q.4, trinh sát thu giữ tổng thêm hơn 19,3kg ma túy đá, gần 11kg ma túy loại ketamine; hơn 844 gam thuốc lắc. Tổng số lượng ma túy các loại thu giữ của Mai là gần 84kg.

Qua khai thác nhanh được biết Trương Ngọc Mai hành nghề shipper giao hàng xe công nghệ. Mai là ô môi thuê phòng ở cùng bạn tại Q.4 bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo vào đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Theo đó, Mai chỉ làm nhận nhiệm vụ giao hàng và nhận tiền công, còn lại việc thỏa thuận giá cả và thu tiền đều do đầu trên thực hiện.

Đồng loạt xuất quân gỡ từng mắt xích

Cùng thời điểm, tổ công tác của Phòng CSĐTTP về MT, Đội CSĐTTP về MT CAQ.3, Đội CSĐTTP về MT CAQ.Tân Bình và CAP.11, Q.3 kiểm tra hành chính một căn nhà trên đường Trần Văn Đang, P.11, Q.3, phát hiện có các đối tượng Trần Kim Loan (SN 1972; thường trú Q.5; chỗ ở hiện tại: Q.Tân Bình) và Đỗ Thị Minh Tâm (SN 1985, thường trú Q.3, ngụ Q.3) đang ở trong phòng.

Quá trình kiểm tra, Đỗ Thị Minh Tâm tự nguyện lấy ra từ trong ngăn kéo của tủ quần áo giao nộp 1 gói nylon chứa 996,61 gam ma túy đá. Tâm và Loan khai số "hàng" này là của Loan nhờ Tâm cất giữ. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Kim Loan tại Q.Tân Bình, CA phát hiện và thu giữ trong tủ quần áo đặt tại phòng ngủ 1 hộp giấy bên trong chứa 16,5620 gam ma túy đá. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với 2 đối tượng này.

Chiều cùng ngày, tổ công tác của Phòng CSĐTTP về MT phối hợp cùng CAP.5, Q.8 kiểm tra hành chính một căn hộ tại chung cư trên đường Thanh Loan, P.5, Q.8 phát hiện có Mai Thị Ngân (SN 1994, quê Bạc Liêu) đang ở trong căn hộ. Trong quá trình kiểm tra, Ngân tự nguyện giao nộp 1 hộp carton chứa 405,8913 gam thuốc lắc và 981,86 gam ketamine. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Ngân tại căn hộ trên, tổ công tác phát hiện và thu giữ trong phòng ngủ 1 cân điện tử, 1 muỗng kim loại và nhiều tang vật khác.

Phòng CSĐTTP về MT CATP phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, CA quận, huyện khám xét, thu giữ số lượng lớn ma túy tại nhà đối tượng Trương Ngọc Mai

Cùng thời gian, tổ công tác kiểm tra hành chính một căn hộ khác ở chung cư trên phát hiện có các đối tượng M.T.T (em gái của Mai Thị Ngân, SN 2001) Nguyễn Trung Quốc (SN 1997, quê Long An) và Diệp Hoàng Linh (SN 1991, quê Bạc Liêu) đang ở trong căn hộ. Tại đây, Quốc tự nguyện giao nộp 1,9706 gam thuốc lắc; Linh giao nộp 0,2504 gam thuốc lắc.

Tối cùng ngày, tổ công tác của Phòng CSĐTTP về MT, Đội CSĐTTP về MT CAQ.1 và CAP.Tân Định, Q.1 kiểm tra chỗ ở của Nguyễn Tấn Thành (SN 1982, nơi ở hiện tại: Q.1) và đối tượng tự nguyện giao nộp 0,9230 gam thuốc lắc.

Quá trình mở rộng điều tra truy xét vụ việc, Phòng CSĐTTP về MT mời làm việc và bắt giữ đối Nguyễn Vũ Khải Hoàng (SN 1995, quê Bình Định); Chu Bá Chung (tên gọi khác là Long, SN 1984, quốc tịch Canada; cư trú: TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và một số người có liên quan.

Từ con nợ thành tay trùm mua bán, vận chuyển ma túy

Quá trình điều tra, cơ quan CA bước đầu làm rõ, khoảng đầu năm 2019, Chu Bá Chung (Long) thua bạc tại Campuchia và nợ tiền của một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) nhưng không có khả năng chi trả. Sau đó, người đàn ông này đề nghị Chung nhận và giao ma túy cho khách hàng tại khu vực TPHCM, sẽ trả công từ 100 USD đến 200 USD/tuần và Chung đồng ý. Theo đó, Chung sẽ thuê người nhận ma túy do người đàn ông giao để cất giấu và chờ người này nhắn tin qua ứng dụng mạng xã hội báo thông tin khách hàng, số lượng, loại ma túy cần giao. Sau đó, Chung sẽ nhắn tin cho người do mình thuê nhận ma túy đi giao theo yêu cầu.

Chung đã thuê Trương Ngọc Mai nhận và giao ma túy cho khách. Từ khoảng đầu năm 2020 đến nay, cứ khoảng 1 đến 2 tháng (tùy vào nhu cầu mua của khách), người đàn ông trên sẽ giao cho Chung và Mai mỗi lần từ 5kg đến 30kg ma túy các loại (đá, ketamine, thuốc lắc) để giao cho khách. Lần cuối cùng nhận "hàng" vào ngày 15/9/2022, Mai nhận 30kg ma túy đá và khoảng 10-12kg thuốc lắc nhưng chưa kịp giao cho khách thì bị bắt!

Hay tin trợ thủ đắc lực đã sa lưới, Chung hoang mang tìm cách bỏ trốn ra TP.Nha Trang. Tuy nhiên lưới trời lồng lộng, kẻ gieo rắc độc dược cuối cùng cũng bị CA phát hiện và bắt giữ vào ngày 21/9/2022.

Về phần Nguyễn Vũ Khải Hoàng khai nhận, vào khoảng tháng 3/2022, Hoàng có vay tiền của một người đàn ông chưa rõ lai lịch, tự xưng là "Thạch". Hoàng trả tiền lãi cho người này được 1 tháng thì không còn khả năng chi trả (tổng tiền gốc và tiền lãi khoảng 400 triệu đồng). Công nợ ngày càng phình to trong khi "tiền khô cháy túi" nên Hoàng liên tục bị chủ nợ hối thúc. Đến khoảng tháng 9/2022, "Thạch" đề nghị Hoàng vận chuyển ma túy vào TPHCM giao cho khách và sẽ trả công bằng tiền nhưng cấn trừ vào số tiền đang nợ. "Thạch" thỏa thuận sẽ trả công cho Hoàng từ 100 - 200 triệu đồng/lần vận chuyển ma túy (tùy theo khối lượng ma túy phải vận chuyển). Đang túng quẫn lại nghe lời đề nghị quá hấp dẫn, Hoàng nhẩm tính chỉ cần vài chuyến vận chuyển trót lọt không chỉ xóa được khoản nợ khổng lồ mà anh ta sẽ nhanh chóng đổi đời phất lên trông thấy nên lập tức đồng ý.

Đến chiều ngày 13/9/2022, "Thạch" gọi điện thoại yêu cầu Hoàng đi ôtô đến khu vực huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum (gần cửa khẩu Bờ Y). Khi Hoàng đến điểm hẹn nêu trên thì "Thạch" lái ôtô đến giao cho Hoàng 1 vali chứa ma túy rồi yêu cầu "con nợ" chở về TPHCM. Anh ta hứa sẽ trừ nợ cho Hoàng số tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn cho Hoàng thêm 5 triệu đồng để chi trả chi phí trên đường vận chuyển ma túy.

Về đến TPHCM khoảng 07 giờ ngày 15/9/2022, Hoàng đến khu Thảo Điền (TP.Thủ Đức) rồi dừng xe gọi điện thoại báo cho "Thạch" biết, "Thạch" nói Hoàng chờ một lúc sẽ có người gọi điện thoại để nhận ma túy. Một lúc sau, Trương Ngọc Mai đi xe máy đến nhận "hàng". Hoàng khai đã giao cho Mai 30 gói ma túy màu vàng nhưng không biết loại ma túy gì; 13 gói nylon chứa nhiều viên thuốc lắc màu vàng và 12 gói nylon chứa nhiều viên thuốc lắc màu xanh dương. Sau khi giao "hàng cấm" cho Mai xong, Hoàng gọi điện thoại báo cho "Thạch" biết phi vụ đã trót lọt rồi đi về Bình Định thì bị Cơ quan CA mời làm việc.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang