Chuyện khó tin về băng cướp lớn nhất Việt Nam:

Kỳ 3: "Hổ xổng chuồng" gặp nhau

Thứ Sáu, 12/05/2023 15:50

|

(CATP) Trở lại với việc đào thoát của Võ Tùng Hội và các đồng phạm, sau khi bị bắt vào ngày 08/02/1977 và trốn thoát khỏi trại giam vào đêm 24/4/1977, Hội, Đoan cùng đồng bọn kéo nhau về khu vực Hồ Đá ở Thủ Đức để lẩn trốn. Đây là công trường khai thác đá đã nhiều năm, để lại những hồ nước sâu cả chục mét, với màu nước xanh, lạnh. Khu vực này cách xa trung tâm TPHCM gần 15 cây số, rất hoang vắng, chỉ có những đường mòn len lỏi vào các rừng tràm, trảng cỏ và bãi khai thác đá nhấp nhô, nhiều hố sâu rất nguy hiểm nên thời đó các đối tượng tội phạm thường chọn làm "sào huyệt". Đó là lý do băng nhóm Võ Tùng Hội bất ngờ chạm mặt một băng cướp dữ tợn khác do Hoàng Trung làm thủ lĩnh.

"Duyên kỳ ngộ" của 2 tướng cướp

Hoàng Trung sinh năm 1947, lớn hơn Hội 7 tuổi, từng là quân cảnh, sau đó chuyển sang làm hạ sĩ quan lực lượng biệt động quân VNCH. Sau ngày 30/4/1975, Trung buôn bán ở chợ trời, chuyên tiêu thụ đồ gian nên ngày 30/8/1876 đã bị bắt đưa đi cải tạo 4 tháng. Ra trại vào cuối năm 1976, Trung cầm đầu một băng cướp, bị Công an Q3 bắt giam vào đầu tháng 01/1977. Ở trong trại tròn tháng thì Trung trốn trại vào ngày 05/02/1977, cầm đầu một băng cướp sống ngoài vòng pháp luật và lấy khu vực Hồ Đá ở Thủ Đức làm "sào huyệt" quay về sau mỗi vụ cướp. Khi thấy nhóm Võ Tùng Hội, Nguyễn Đoan xuất hiện trong lãnh địa của mình, Hoàng Trung đã nghĩ đến một cuộc đấu súng đẫm máu vì nghi băng cướp của Hội là "cớm chìm" (tiếng lóng do các đối tượng nói về trinh sát hình sự - PV) đang dò la tông tích Trung để truy bắt về tội trốn trại. Một "chiến hữu" dưới trướng là Phạm Sào liền vỗ vai Trung, cười nói:

- "Cớm" đâu có xăm hình trên tay, trên cổ như mấy thằng này...

Từ chỗ ẩn nấp trên cao, Trung nhìn 4 đối tượng đang chui rúc vào gộp đá bên dưới thì thấy ngoài hình xăm, nhóm kia còn bị cạo trọc đầu, tóc đang mọc lún phún. Đây là dấu hiệu vừa "ở trỏng" (tức ở trong trại giam - PV) mới ra. Chắc chắn là bọn trốn trại, sợ bị truy bắt nên mới lén lút mò tới khu vực hoang vắng này. Hoàng Trung hạ nòng khẩu súng ngắn, đút súng vào lưng quần rồi bắt tay làm loa hô lớn:

- Ê mấy "chiến hữu"...

Võ Tùng Hội theo phản xạ lăn ra đất để tránh đạn, các đồng bọn cũng cuống quýt tìm chỗ ẩn nấp. Hoàng Trung la to:

- Bạn, không phải thù... Lên đây!

Hội bớt lo sợ, nhưng vẫn nghi ngờ:

- Xin hỏi danh tánh quý "đại ca"!

Hoàng Trung cười:

- Có nghe danh đại tá Phạm Kim Quy - Tổng nha Cảnh sát hồi trước chưa?

- Có chớ. Đại tá Quy trưởng khối tư pháp... - Hội có phần phấn khích khi nhận ra bọn kia "cùng hội cùng thuyền".

- Đúng rồi. Ở đây có thằng Hoàng Sào là cảnh sát dã chiến, làm phụ tá cho đại tá Quy nè, lên chào nó đi!

Hội cùng Đoan, Thắng, Tấn vui như mở cờ trong bụng, ào chạy lên chỗ bọn Hoàng Trung đang đứng. Hoàng Sào bất ngờ hỏi Hội:

- Hồi đó làm gì mà để ý đến đại tá Phạm Kim Quy?

- Không quân... - Hội đáp rồi bật cười, nói tiếp - Năm 1974 cũng có "làm ăn" (tức trộm cướp - PV) chút chút, bị bắt vào quân lao nên nghe tụi ở chung kể về ổng.

Nghĩa địa Triều Châu, nơi Võ Tùng Hội và đàn em gây án (Ảnh sưu tầm)

Hoàng Sào muốn truy xem Hội có đáng tin hay không:

- Kể sao?

- Nói ổng nóng tính, có thằng nhà báo Pháp ăn nói hỗn láo, ổng cho lính bắn chết tươi ngay tại tổng nha. (Vụ này có thật, nhà báo đó tên Paul Leandri của hãng tin AFP, bị bắn chết vào ngày 14/3/1975 - PV).

Hoàng Sào gật đầu hài lòng. Hoàng Trung hất hàm, hỏi:

- Các "chiến hữu" tới đây làm gì?

Hội xoa đầu trọc tóc mới nhú, cười cười:

- Mới "sổ lồng" (tức trốn trại - PV) hôm qua, đang tìm chổ ẩn náu chờ thời.

Trung nghiêm nét mặt tỏ vẻ nghi ngờ:

- Trại nào? Sao ra được?

- Bị "vồ" hơn tháng trước, đang làm ăng-kết (enquête - tiếng Pháp, tức điều tra - PV), chưa ra tòa. trốn ra được thôi...

Trung gật gù, khinh khỉnh:

- Mà lúc đó lấy đâu "xèng" "cúng" tụi nó?

Hội kể lại chuyện nuốt dây chuyền lúc bị bắt và học theo phim Papillon người tù khổ sai giấu tiền trong hậu môn, làm bọn Hoàng Trung, Hoàng Sào và đàn em ngớ người, phục lăn. Câu "thẩm vấn" cuối cùng của Trung:

- Làm gì mà vào "hộp" (tức vào tù - PV)?

Hội cười:

- "Ăn bay", chủ quan nên "bể", bị "rớt" (tức bị bắt - PV). Nhưng "đường binh" còn sáng lắm, các "đại ca" thích thì tham gia.

Hoàng Trung, Hoàng Sào hối đàn em bày rượu, trà đá với vịt quay, bánh mì đãi nhóm Võ Tùng Hội. "Chén tạc chén thù” một lát thì Trung cũng "khoe" là mới trốn khỏi trại tạm giam của Công an Q3 ra, đàn em thân tín cũng toàn loại "kẻ thù của cớm". Hiện băng cướp của Trung cũng đang "vả” (tức thiếu tiền - PV). Hội nghe xong, cụng ly với Trung, Sào rồi hỏi:

- Vậy các "đại ca" có "hàng nóng" không?

Trung, Sào cùng gật đầu:

- Có 2 khẩu Rulo với Colt, đạn đủ bắn chết vài chục thằng "cớm"...

Võ Tùng Hội gật đầu:

- Vậy OK rồi...

Võ Tùng Hội nhỏ hơn Trung và Sào 7 tuổi, lại đang ở thế "ăn nhờ ở đậu", nhưng vì vụ giấu tiền ở hậu môn và nuốt dây chuyền vàng vào bụng quá hay nên được băng nhóm của Trung khâm phục. Hơn nữa, khi hợp tác "làm ăn" theo kế hoạch của Hội hứa hẹn "chiến lợi phẩm" rất hoành tráng và Hội đồng ý "ăn đồng chia đủ” nên Trung tuyên bố:

- Mày nhỏ hơn tụi tao, nhưng đầu óc, bản lĩnh không thể coi thường. Tụi tao tôn mày làm "đại ca".

Hội nâng ly rượu:

- Các anh em đã giao trọng trách thì Hội xin nhận lãnh. Hứa trong một tuần anh em ta "đổi đời". Ly rượu này cũng là rượu thề sống chết có nhau, kẻ nào phản bội thì thành xác chó đầm đìa máu me!

Cả hai băng cướp đã nhập thành một từ sau ly rượu thề đó. Hai "hổ xổng chuồng" là Hoàng Trung và Võ Tùng Hội sắp gây thêm biết bao tội ác, thêm rất nhiều gia đình nạn nhân phải chịu đau khổ vì những phát súng tàn bạo của chúng.

Vụ cướp ôtô trong nghĩa địa Triều Châu

Sáng 31/5/1977, một tuần sau "lễ hợp nhất" của 2 băng cướp, 2 đối tượng cầm đầu là Hoàng Trung và Võ Tùng Hội "biểu diễn" mở màn. Các đàn em phóng xe theo, vừa học tập kinh nghiệm, vừa hỗ trợ khi cần cho 2 "đại ca". Chiếc Toyota 4 chỗ của hãng đồ hộp Unipac đến ngân hàng thành phố trên đường Hàm Nghi (Q1) lãnh tiền rồi chạy về văn phòng ở số 213 Đồng Khởi (Q1). Đây là "bài" quá quen thuộc của Hội và đàn em, cũng vừa được Hội "truyền" lại kinh nghiệm cho băng cướp Hoàng Trung. Vì thế, Trung muốn đi đầu để ra oai với đàn em và thể hiện bản lĩnh. Một đàn em cầm lái "xế bùa" (xe máy đã đôn dên, xoáy nòng đạt tốc độ hơn trăm cây số/giờ) ép xe chở tiền. Trung ngồi sau, chĩa súng buộc tài xế ôtô tấp vào lề. Anh bảo vệ ngồi sau giữ bao tiền liền lên đạn khẩu CKC, nhưng khẩu súng dài vướng víu trong không gian chật chội của ôtô. Hội được Đoan chở trên chiếc Honda 67 phía sau lao lên, chĩa súng vào tài xế, Hội la to với Trung:

- Để thằng "tài" (tức tài xế - PV) tao lo, mày lập công đi!

Trung hiểu ý, chĩa súng khống chế anh bảo vệ rồi mở cửa sau ôtô, giật khẩu CKC. Anh bảo vệ thất thế, đành phải để Trung giật bao tiền. Trung ôm cả cây súng CKC dài thượt và bao tiền nhảy lên "xế bùa", đối tượng cầm lái rú ga, xả khói mù mịt phóng nhanh trên đường. Xe chở Võ Tùng Hội cũng "bay" theo, đề phòng xe chở tiền của Trung bị dí đuổi. Băng cướp phóng về "sào huyệt" ở khu vực Hồ Đá (Thủ Đức) và mở bao tiền, đếm được 15.000 đồng. Số tiền này thời điểm đó có thể mua hơn chục xe máy Honda, Vespa hoặc 2, 3 căn nhà lầu. Sau những tràng cười hả hê là tiệc liên hoan với toàn của ngon vật lạ, rượu bia "chảy tràn như suối".

Ăn chơi phè phỡn suốt mấy ngày xong, băng cướp trên lại đi "làm ăn" tiếp. Năm đối tượng gồm: Hội, Trung, Đoan, Hòa, Thuật chở nhau trên 2 "xế bùa" Honda, còn 1 đối tượng khác đi xe Lambretta, vào khu nghĩa địa Triều Châu (Lái Thiêu, tỉnh Sông Bé cũ) để "săn mồi". Đây là ý tưởng mới của Võ Tùng Hội với lý lẽ rằng, những người Hoa được chôn cất ở đây đều là hạng "xì thẩu" (ông chủ lớn) với mộ phần nguy nga, bề thế, tráng lệ. Mộ của "chú Hỏa" (người giàu nhất Việt Nam trước ngày giải phóng) cùng mộ họ hàng, thân tộc của ông đều ở nghĩa trang này. Thân nhân của họ đến viếng mộ chắc chắn cũng là những người giàu có, với nữ trang, hột xoàn (kim cương) đeo đầy mình. Khi Hội trình bày ý tưởng này, Hoàng Trung đắc ý, cười nói:

- Không uổng công tụi tao tôn mày làm "đại ca"!

Thế là băng cướp triển khai thực hiện ngay ý đồ xấu xa này. Khi vào đến nghĩa trang thấy bốn bề vắng lặng, nhóm Hội, Trung tưởng đâu đã "hụt ăn". Ai ngờ một lát sau, có chiếc ôtô Datsun quẹo vào chỗ ngôi mộ lớn, rồi 6 người khệ nệ mang lễ vật trên xe xuống dâng cúng. Băng cướp cười khoái trá rồi đồng loạt phóng xe máy đến, rút súng khống chế cả gia đình 6 người này. Hội, Đoan tháo nón kết trên đầu ra làm "bình bát xin của bố thí” - chúng cười nham nhở và nói như vậy khi lục soát các nạn nhân, lấy được 120 đồng, 1 vòng vàng, 1 nhẫn vàng, 2 đồng hồ giá trị... Cả nhóm tuyên bố "tịch thu" luôn mâm cúng, gồm: xôi, gà luộc, vịt quay, bánh, trái cây, rượu trắng, trà..., không chừa một món nào. Hoàng Trung leo lên chiếc Datsun nổ máy, khen:

- Xe còn tốt quá, cho mượn "làm ăn" vài năm nhé!

Băng cướp lên xe bỏ đi, để lại 6 nạn nhân với ánh mắt uất hận nhìn theo. Lúc này, phương tiện để trở về Sài Gòn - Chợ Lớn không còn, họ phải cuốc bộ dưới nắng trưa, nước mắt ràn rụa trên mặt. Một vị lớn tuổi trong đoàn động viên mọi người:

- Giữ được mạng sống trước bọn bất nhân này đã là may mắn lắm rồi, đừng tiếc nữa. Trước sau gì tụi này cũng bị công an bắt thôi, trời có mắt mà!

Khi về đến "sào huyệt" hầm đá, cả bọn lấy đồ cúng vừa cướp được ra ăn nhậu phủ phê. Võ Tùng Hội lại nói:

- Tao nghĩ tụi mình phải "chơi lớn".

Các đối tượng kia trố mắt, ngừng nhai, chờ đợi. Hội bình thản nói:

- Hồi giờ mình toàn "đua" với "ngựa sắt" ("xế bùa"), nay "chơi lớn" thì lấy chiếc Datsun chiến lợi phẩm đó đi "làm ăn" mới bảnh.

Trung hiểu ý, vỗ đùi, cười khanh khách:

- Giỏi lắm "đại ca". Chiếc "xế hộp" này mới tinh, bóng lộn đậu trước ngân hàng với mấy anh em mặc "đồ vía" thì mọi người, kể cả bọn "cớm" cứ tưởng xe chở các ông sếp tai to mặt bự đến ngân hàng ký "séc" lãnh tiền thôi. Đâu ngờ... - (Trung đưa 2 ngón tay ra hiệu khẩu súng) - "pằng... pằng..." là tiền vô như nước... Hê hê...

Cả bọn hiểu ra kế độc nên vỗ tay rần rần. Hội dằn ly rượu, "chốt" luôn:

- Sáng mai "chơi bài mới" với bọn "cớm" luôn. Thằng nào muốn đi giơ tay lên!

Cả băng cướp đồng loạt giơ tay, những đối tượng cầm đầu mỉm cười đắc ý. Giờ thì rõ ràng băng cướp xe chở tiền đang học theo những bộ phim theo chủ đề này đã xem từ trước năm 1975. Kết quả ra sao sẽ có trong số báo ngày mai, mời độc giả đón xem.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang