Xóa sổ băng cướp có súng gây án hàng loạt ở các tỉnh miền Tây và TPHCM

Thứ Hai, 22/08/2022 16:05

|

(CAO) Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa phối hợp với Công an TPHCM, Sóc Trăng, Cần Thơ… triệt xóa băng nhóm có súng chuyên cướp tài sản của người dân.

4 trong 5 đối tượng bị bắt giữ.

Ngày 22/8, tin từ Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp với Công an TPHCM, Công an tỉnh Sóc Trăng, Công an TP Cần Thơ… triệt phá thành công băng nhóm chuyên cướp giật tài sản ở TPHCM và các tỉnh miền Tây.

Bước đầu, các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Quốc Bảo Tâm (tự "Tý Đô", 25 tuổi), Lê Thái Bảo (27 tuổi, ngụ quận 12), Vũ Hoàng Nguyên (27 tuổi), Lê Ngọc Tấn (23 tuổi, cùng ngụ quận Gò Vấp) và Phan Thị Tuyết Nhi (người yêu của Tý Đô, 22 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng).

Theo công an, thời gian gần đây trên địa bàn các tỉnh miền Tây và TPHCM xảy ra các vụ cướp gật tài sản của người đi đường với phương thức manh động, liều lĩnh, hoạt động có băng nhóm, tổ chức.

“Con mồi” các đối tượng nhắm đến là các phụ nữ đeo dây chuyền vàng hoặc túi xách đang lưu thông trên đường. Sau khi theo dõi mục tiêu, các đối tượng này từ phía sau chạy lên ép xe, cướp giật tài sản.

Một số vụ nạn nhân còn bị thương tích nặng, gây tâm lý bức xúc cho quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Ngay sau khi nhận được trình báo của người dân, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Công an TPHCM và các địa phương đã tập trung lực lượng điều tra, truy xét. Riêng Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác lập chuyên án trinh sát để tập trung lực lượng, đấu tranh triệt phá.

Cục C02 Bộ Công an đã phân công Đại tá Phan Mạnh Trường, Phó Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo Phòng Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên tuyến giao thông (Phòng 3) xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phối hợp với các cục nghiệp vụ và Công an một số địa phương tổ chức đấu tranh.

Qua đấu tranh, truy xét, ngày 7/8, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp Công an tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ bắt giữ các đối tượng trên, thu giữ 1 khẩu súng (dạng Rulô) cùng 4 viên đạn, 2 vỏ đạn (chưa trưng cầu giám định); 4 sợi dây chuyền vàng trọng lượng khoảng 4 cây; 2 xe máy hiệu Exciter và Future; 3 điện thoại di động và nhiều vật chứng liên quan đến vụ án.

Tang vật công an thu được.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận do cần tiền tiêu xài, nên Tâm đã bàn bạc với Bảo, Tấn, Nguyên, Tuyết Nhi đi cướp giật tài sản của người đi đường.

Bọn chúng phân công Tâm sẽ điều khiển xe máy cùng một đối tượng trực tiếp giật tài sản, đối tượng còn lại chở Nhi làm nhiệm vụ hỗ trợ, cản đường khi bị truy đuổi và quản lý tài sản sau khi chiếm đoạt được; nếu là tiền thì sẽ chia nhau, nếu là dây chuyền, điện thoại di động… có giá trị sẽ mang đến các tiệm cầm đồ để tiêu thụ.

Để dễ hoạt động, nhóm này sử dụng xe máy đeo biển số giả, thường chọn địa bàn là các tuyến đường có mật độ giao thông thưa, vào buổi sáng sớm, buổi trưa hoặc tối; nạn nhân thường là nữ giới đeo dây chuyền, túi xách.

Trước khi đi gây án tại các địa phương ở miền Tây, nhóm này sẽ gửi xe máy lên xe khách từ Bến xe Miền Tây, TPHCM xuống bến xe tại các địa phương, đi xe khách từ TPHCM xuống nhận và tổ chức đi cướp giật tài sản.

Tâm cùng đồng bọn khai nhận từ tháng 3/2022 đến khi bị bắt đã thực hiện hàng chục vụ cướp giật tài sản (Sóc Trăng 18 vụ; Cần Thơ 7 vụ, TPHCM 1 vụ…) với số tiền chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan công an đã ra quyết định tạm giữ 5 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang