Những đối tượng trốn không thoát lưới pháp luật:

Kỳ 4: Cái giá phải trả cho một đêm buông thả

Thứ Năm, 18/05/2023 17:44

|

(CATP) "Chỉ riêng dấu chân cũng đủ xác định đó chính là hung thủ. Đây không phải dấu giày, mà là dấu bàn chân trần đẫm máu và ở đây còn có chứng cứ ADN", đại diện Bồi thẩm đoàn trong phiên xét xử bị cáo Jerry Westrom sát hại gái "bán hoa" Jeanie Childs năm 1993 tuyên bố.

Từ vết máu tại hiện trường...

Hôm 13/6/1993, cảnh sát (CS) được mời tới 1 căn hộ trong tòa chung cư trên đại lộ Pillsbury Nam ở TP. Minneapolis, bang Minnesota, sau khi phát hiện thi thể nạn nhân tại đây. Một cư dân thấy nước rỉ từ tầng cao đã gọi nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra. Lần theo đó, người ta phá cửa 1 căn hộ và phát hiện xác 1 phụ nữ, máu vương từ các phòng bên trong và chảy theo dòng nước từ bồn tắm. Khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị đâm nhiều nơi trên cơ thể. Theo các dấu hiệu tại hiện trường, hung thủ đã cầm dao đuổi theo nạn nhân qua các phòng để đâm chết cô, máu dính trên vải trải giường; không có dấu hiệu phá cửa đột nhập, giữa kẻ sát nhân và nạn nhân đã ở trong căn hộ một khoảng thời gian khá lâu, gần thi thể có những dấu chân trần dính máu.

Nạn nhân là Jeanie Childs, gái "bán hoa" 35 tuổi, cô này không đứng tên thuê căn hộ mà là "tú ông" chăn dắt cô. Jeanie dùng căn hộ làm nơi sinh sống và "tiếp khách". Trong thời gian Jeanie bị sát hại, "tú ông" không có mặt ở thành phố.

Sau khi thu thập dấu vết, trong đó có mẫu ADN lạ trên tấm chăn, khăn mặt, chiếc áo thun và các vệt máu đông trên thành bồn rửa, lấy khuôn dấu chân dính máu, cuộc điều tra giẫm chân tại chỗ trong nhiều năm. Thời đó chưa có nhiều camera an ninh được gắn như hiện tại, cơ sở dữ liệu ADN cũng chỉ mới sơ khai; nạn nhân lại là gái "bán hoa" nên quan hệ rộng, chớp nhoáng và khó lường. Suốt thời gian dài, CS vẫn định kỳ đối chiếu cập nhật với kho ADN toàn quốc nhưng chưa lần nào phát hiện sự trùng khớp.

Jerry Westrom tại tòa

... Đến hồ sơ lật lại

Năm 2020, vụ án được xem xét lại bằng cách mở rộng việc dò tìm ở các cơ sở lưu trữ thông tin ADN của những người muốn truy tìm phả hệ của mình. Khác với kho dữ liệu ADN của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nơi chỉ lưu trữ thông tin ADN của các đối tượng vi phạm pháp luật, những người muốn biết gia phả của mình hay tìm người thân mất tích... sẽ tự nguyện cung cấp thông tin ADN của mình cho kho dữ liệu phả hệ.

Bằng cách này, CS tìm ra 1 người có thể là họ hàng xa của hung thủ đã sát hại Jeanie. Sau đó, họ thuê 1 công ty dịch vụ tìm người xác định tên tuổi, địa chỉ. Đây là công việc "lần dây moi củ” mất vài năm, tỉ mỉ và tiến hành trong lặng lẽ để tránh "bứt dây động rừng"! Cuối cùng, CS nhận được 2 cái tên có thể là hung thủ đã xuống tay với Jeanie.

Sau khi điều tra các thông tin khác để loại trừ, CS cho rằng hung thủ chỉ có thể là Jerry Westrom (52 tuổi), tốt nghiệp đại học ngành Kinh tế. Là doanh nhân, ban đầu Jerry làm chủ 1 trang trại trồng bắp, sau đó phiêu bạt nhiều nơi, làm chủ các trạm xăng hay quản lý cửa hàng của chuỗi bán lẻ Sears. Từng sống ở khu vực gồm 2 đại đô thị Minneapolis - Saint Paul liền kề từ tháng 9/1991 đến tháng 12/1993, Jerry thích qua lại với gái "bán hoa" dù đã có vợ và từng bị kiện về tội rủ rê gái mại dâm.

Nạn nhân Jeanie Childs

Để có thể khởi tố Jerry Westrom, CS phải có được bằng chứng liên kết đối tượng này với vụ sát hại Jeanie gần 30 năm trước, cụ thể lấy được mẫu ADN của anh ta. Họ đã bí mật theo dõi Jerry và nhân 1 lần bám theo tới sân vận động xem bóng chày, họ đã kiên trì đợi anh ta dùng hết hộp bánh pizza, lấy khăn giấy lau miệng rồi bỏ vào hộp bánh đóng nắp lại vứt vào thùng rác. Sự kiên nhẫn đã giúp CS phá án thành công.

Sau khi Jerry Westrom bị bắt giam, CS tiến hành nhiều xét nghiệm ADN khác với độ chính xác 99,99% để đối chiếu với các mẫu ADN trên tang vật hiện trường 30 năm trước, tất cả đều khẳng định Jerry Westrom là hung thủ sát hại Jeanie.

Bị bắt giam và truy tố về hành vi giết người bậc 2 (chủ ý, không phải ngộ sát), Jerry một mực chối tội. Luật sư của anh ta đổ tội cho "tú ông" của Jeanie. Tuy nhiên, Ban bồi thẩm đã không chấp nhận lý lẽ bào chữa của bên bị và tuyên phạt Jerry Westrom án chung thân, Sau khi Jerry vào tù, vợ con phải bán nhà và trang trại để có 2 triệu USD bảo lãnh cho anh ta tại ngoại cũng như trả phí luật sư.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Tiếng kêu cứu trong cơn bão tuyết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang