Những đối tượng trốn không thoát lưới pháp luật:

Kỳ 3: Tiếng kêu cứu trong cơn bão tuyết

Thứ Tư, 17/05/2023 13:59

|

(CATP) Chỉ tới khi Alan Lee Phillips bị bắt 40 năm sau khi gây án, người ta mới phát hiện hắn - kẻ đã sát hại 2 phụ nữ trong chiều và tối 06/01/1982 ở thị trấn trượt tuyết mùa đông Breckenridge (bang Colorado, Mỹ) - chính là "nạn nhân" được lực lượng cứu hộ hùng hậu giải thoát khi xe hơi của Alan mắc kẹt trên đỉnh đèo gần đó giữa cơn bão tuyết.

Hai vụ án mạng trong đêm

Vào đêm Bobbie Jo Oberholtzer (29 tuổi) và Annette Schnee (21 tuổi) lần lượt biến mất, nhiệt độ có lúc xuống tới âm 29 độ C trong cơn bão tuyết. Hôm đó, do được tăng lương nên Bobbie gọi điện báo với chồng là Jeff rằng cô rủ các đồng nghiệp đến câu lạc bộ nên sẽ về muộn. Jeff ngủ quên cho tới khoảng 11 giờ đêm mới bừng tỉnh giấc, thấy vợ chưa về, anh lái xe tới hỏi bạn bè và biết cô đã rời câu lạc bộ lúc 19 giờ 45. Jeff trình báo cảnh sát (CS) nhưng họ khuyên anh đừng quá lo lắng.

Hôm sau, Jeff nhận được điện thoại báo đã tìm được giấy phép lái xe của vợ anh và một số vật dụng trong túi xách của cô gần đỉnh đèo Hoossie, cách nhà anh chừng 10km. Cùng bạn lái xe tới nơi, Jeff tìm thấy cái balô nhỏ và 1 chiếc găng tay đẫm máu của Bobbie vùi trong tuyết. 3 giờ chiều, CS tìm thấy xác Bobbie bị bắn vào ngực từ khoảng cách rất gần, một tay cô còn sợi dây trói, bên cạnh là chùm chìa khóa gắn cái mỏ nhọn mà Jeff làm riêng cho vợ xem như 1 thứ vũ khí tự vệ, cạnh đó có chiếc vớ ngắn màu cam không phải của Bobbie.

Trước đó, Annette cũng biến mất vào chiều cùng ngày, nhưng chẳng ai chú ý. Mãi tới ngày 08/01/1982, một người bạn cùng làm việc với cô tại khách sạn ở Frisco (cách Breckenridge khoảng 17 phút xe hơi) mới báo CS thông tin này. Sau giờ làm việc, lúc 4 giờ 30 Annette tới khám bệnh ở 1 phòng mạch tư và sau đó xin đi nhờ xe trên đường (việc này rất bình thường ở miền núi vào thập niên 80 của thế kỷ trước) tới Breckenridge để mua thuốc, nhưng sau đó cô đã biến mất không dấu vết.

Alan Lee Phillips (năm 1982) và 40 năm sau

Mãi tới ngày 03/7/1982, một cậu bé đi câu mới phát hiện thi thể Annette với vết đạn trên lưng, nằm úp mặt xuống đất. Dựa theo đường đạn, CS đoán cô bị sát hại trong lúc cố gắng thoát thân xuống phía suối, quần áo rách nhiều chỗ và có dấu hiệu bị hãm hiếp. Tại hiện trường, CS tìm thấy 1 chiếc vớ ngắn màu cam, giống hệt chiếc tìm thấy cạnh xác Bobbie gần đỉnh đèo Hoossie. Vật chứng ấy cho thấy cả Bobbie lẫn Annette bị cùng 1 hung thủ sát hại.

Định mệnh trớ trêu

Đêm 06/01/1982 có 1 sự kiện đáng chú ý khác được báo chí ghi lại. Một hành khách trên chiếc phi cơ đang bay trên bầu trời Colorado bỗng nhận ra ánh đèn pha dưới đèo Guanella (cách đèo Hoossie 1 giờ xe chạy) nhấp nháy 3 lần ngắn hoặc dài liên tiếp - dấu hiệu cầu cứu SOS! Bốn tiếng sau, khi đến hiện trường giữa đêm bão tuyết, chỉ huy lực lượng cứu hộ nhận ra người cầu cứu là Alan Lee Phillips (30 tuổi), từng làm thợ mỏ với mình, cho biết do say rượu nên thay vì lái xe về nhà lại lạc lên đỉnh đèo lúc nửa đêm. Khi được hỏi về những vết trầy trên mặt, Alan giải thích bị trượt té trong lúc đẩy xe.

Một ngày sau, việc phát hiện thi thể Bobbie trên đỉnh đèo Hoossie và giải cứu Alan thoát khỏi bão tuyết trong cùng 1 đêm trên 2 đỉnh đèo cách nhau 1 giờ xe chạy (trong thời tiết bình thường) vô tình được đăng sát nhau trên mặt báo.

Lúc đó và suốt gần 4 thập niên sau, chẳng ai nghi ngờ Alan có liên hệ với Bobbie và Annette. Đối tượng này vẫn quanh quẩn ở bang Colorado, lấy 3 vợ, đã có cháu gọi bằng ông và hiện đã nghỉ hưu. Người bị nghi ngờ nhiều nhất lúc đó là Jeff, vì trong túi quần của Annette có danh thiếp của anh ta! Nhưng sau đó các điều tra viên cũng loại Jeff khỏi danh sách nghi can, vì tấm danh thiếp trên được Jeff đưa cho Annette vào tháng 11/1981 một cách tình cờ để quảng cáo tiệm sửa chữa đồ điện mới mở của mình.

Năm 2020, mẫu ADN của hung thủ được lấy từ số tang vật, chuyển giao về tàng thư lưu trữ để tìm họ hàng của hắn. Và CS đã tìm thấy 2 cái tên Alan Lee Phillips - Bruce Lee Phillips là anh em ruột. Sau khi kiểm tra, CS loại Bruce vì ông này chưa từng đặt chân tới Colorado. Kiểm tra hồ sơ của Alan Lee Phillips tại sở CS, cơ quan điều tra phát hiện năm 1973 đối tượng này đã bị bắt do tấn công tình dục 1 phụ nữ đi nhờ xe, nhưng hồ sơ vụ này không lưu ở viện công tố hay tòa án. Để chắc chắn hơn, CS đã theo dõi và lấy được mẫu nước bọt của Alan dính trên khăn giấy quẳng trong sọt rác, kết quả xét nghiệm ADN trùng khớp cho phép CS triệu tập Alan làm việc.

Các xét nghiệm ADN khác và quá trình điều tra xác nhận Alan là kẻ đã lần lượt cho Annette rồi Bobbie đi nhờ xe để hãm hiếp và khi bị chống trả thì sát hại để bịt đầu mối (Bobbie đã dùng chùm chìa khóa đập vào mặt hắn), chiếc vớ màu cam của Annette rớt trên xe Alan Phillips, sau đó xuất hiện gần xác Bobbie).

Năm 2021, Alan Phillips bị bắt giam, năm 2022 nhận án tù chung thân và vào tháng 3/2023 đã chết trong tù ở tuổi 71.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Vết giày tố cáo hung thủ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang