Lừa đảo mua bán đất dự án trốn 16 năm rồi ra đầu thú, lãnh 16 năm tù

Thứ Hai, 24/04/2023 19:58

|

(CAO) Làm tài xế cho lãnh đạo một cơ quan nhà nước, đưa ra nhưng thông tin gian dối rằng mình đủ tiêu chuẩn mua đất trong khu dự án của đơn vị này để chiếm đoạt tiền của bạn bè, người quen, rồi sau đó bỏ trốn 16 năm nhưng không thoát tội.

Ngày 24-4, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hồ Văn Sơn (SN 1962, ngụ Quận 5) mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc Sơn phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Bị cáo Sơn tại toà

Theo cáo trạng, năm 2000, Hồ Văn Sơn là tài xế lái xe cho lãnh đạo một cơ quan nhà nước của TPHCM nên biết được dự án nhà ở của đơn vị này bán cho cán bộ, công nhân viên và người có thu nhập thấp tại phường Phú Hữu, Quận 9 (nay là TP.Thủ Đức).

Dự án trên chỉ xây dựng nhà ở để bán, không bán đất và chưa có phương thức phân phối để bán nhà. Tuy nhiên, Sơn nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền, nên đã đưa ra thông tin giả cho những người có nhu cầu mua đất trong khu dự án trên.

Sơn tung tin nhân viên trong cơ quan, mỗi cán bộ, nhân viên có đủ tiêu chuẩn đều được mua nền đất 500m2 tại khu quy hoạch của dự án. Hiện tại, Sơn và một người có đủ tiêu chuẩn mua đất nhưng không đủ tiền nên có nhu cầu bán lại. Sơn sẽ đứng tên mua giùm đất trong khu đất của dự án nên một số bị hại đã đưa tiền, Sơn nhận tiền rồi chiếm đoạt.

Năm 2005, bà Nguyễn Thị Kim Thủy được cha và chú ủy quyền thay mặt tố cáo Hồ Văn Sơn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 670 triệu đồng. Theo bà Thuỷ, gia đình bà thỏa thuận nhờ Sơn đứng tên mua giùm 03 lô đất trong khu dự án và bị Sơn lừa. Sau khi chờ đợi Sơn hẹn hết năm này sang năm khác, gia đình bà Thủy tìm hiểu thì mới biết sự thật không như lời Sơn nói, nhưng đòi lại tiền thì Sơn lánh mặt. Ngày 08/3/2005, gia đình bà Thuỷ đã làm đơn tố cáo Sơn.

Cùng thủ đoạn này, Sơn đã lừa đảo chiếm đoạt của 3 người bạn thân của Sơn gần 600 triệu đồng và 3000 USD.

Ngoài ra, Sơn còn đưa ra thông tin gian dối là kinh doanh xe ô tô, buôn bán hàng mua từ Lào về nên thiếu hụt vốn, rồi Sơn mượn tiền của một số người sau đó bỏ trốn.

Cáo trạng xác định, tổng số tiền Sơn chiếm đoạt của gia đình bà Thuỷ và 6 cá nhân gần 1,5 tỷ đồng và 4.300 USD. Số tiền này, Sơn tiêu xài hết, không có khả năng khắc phục. Sau khi bị tố cáo, công an vào cuộc, Sơn bỏ trốn và bị truy nã.

Ngày 14/02/2022, Hồ Văn Sơn đến Công an Phường 14, Quận 11 đầu thú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang