Thêm nhiều người "sập bẫy" lừa qua mạng

Chủ Nhật, 23/04/2023 15:12  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp "sập bẫy" bọn lừa đảo bằng nhiều hình thức như: trúng thưởng qua điện thoại, tuyển cộng tác viên làm việc online, vay tiền qua mạng… Các trường hợp bị chiếm đoạt ít nhất vài chục triệu, nhiều lên đến hàng tỷ đồng.

Tại TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp), đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý khách hàng là những người cao tuổi, gọi điện thoại thông báo may mắn trúng thưởng yêu cầu nạn nhân mua hàng tích điểm với lời chào mời "mua càng nhiều giải thưởng càng lớn". Theo đó, cuối tháng 02-2023, ông V.L (76 tuổi, ngụ phường 1, TP.Cao Lãnh) nhận cuộc gọi tự xưng tên Nhật Lệ, giới thiệu là đại diện của một công ty có trụ sở tại TPHCM. Nhân viên này thông báo: "Ông may mắn trúng thưởng một tivi, trị giá 55 triệu đồng. Nếu ông không nhận tivi thì lấy tiền mặt cũng được". Đối tượng còn dẫn dụ, nếu ông L. mua thêm các sản phẩm của công ty sẽ nhận được nhiều mã trúng thưởng càng lớn, giá trị lên đến 1 tỷ đồng.

Tin tưởng vào khoản lợi bất ngờ đó, ông L. cung cấp thông tin cho đối tượng. Kết quả, chỉ trong tháng 3 và đầu tháng 4-2023, cụ ông đã mua hơn 10 đơn hàng mà đa phần là sản phẩm của Hàn Quốc như: sâm dạng viên, dạng nước và chuyển cho đối tượng hơn 65 triệu đồng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, giá trị thực của các món hàng này chỉ khoảng 10 triệu đồng và không rõ chất lượng, nguồn gốc. May mắn cho cụ ông là người nhà kịp phát hiện vụ việc và đến cơ quan công an trình báo.

Còn chị N. (35 tuổi, ngụ huyện Hồng Ngự) kết bạn, trò chuyện với một tài khoản trên Facebook tên Nguyễn Thanh Phong. Ngày 16-3, chị N. được người bạn trên đề nghị tham gia chương trình "Tri ân khách hàng" diễn ra trên trang web tikiz.vip. Khi tham gia chương trình, N. được cấp một mã mời bí mật và khi đăng ký sẽ được kích hoạt để mua hàng với chiết khấu cao từ 20% - 50%, sau đó sẽ trả toàn bộ số tiền mua hàng và tiền hoa hồng. Chị N. đồng ý và được hướng dẫn tạo tài khoản tham gia sự kiện trên trang tikiz.vip.

Đơn hàng đầu tiên, chị N. chuyển 8,8 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng và nhận lại hơn 10,5 triệu đồng. Chị N. tiếp tục gom tiền chuyển cho đối tượng hơn 2,9 tỷ đồng. Sau đó, cần tiền nên chị N. yêu cầu Nguyễn Thanh Phong cho rút tiền. Lúc này, chị N. chỉ nhận được khoảng 74 triệu đồng. Nạn nhân tiếp tục yêu cầu nhận lại tiền, nhưng Phong đưa ra nhiều lý do để không cho rút. Nghi mình bị lừa nên chị N. trình báo công an.

Nạn nhân đến cơ quan công an trình báo bị lừa mất tiền tỷ

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.Cao Lãnh, từ đầu năm 2023 đến nay đã tiếp tiếp nhận và xác minh 20 tin báo của người dân có dấu hiệu bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng, thông qua thủ đoạn gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, tìm việc làm trên mạng xã hội... Thượng tá Nguyễn Quốc Hải (Phó trưởng Công an TP.Cao Lãnh) khuyến cáo: "Người dân không được cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP cho tất cả các đối tượng lạ mặt và những người không quen biết. Ngoài ra, không nên nghe các cuộc điện thoại của đối tượng lạ mặt để tránh bị lừa đảo".

Theo thông kê, từ năm 2022 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận 54 vụ các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với khoảng 31,5 tỷ đồng.

Mới đây, anh T. (ngụ tỉnh Đồng Tháp) nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là tổng đài của một ngân hàng. Người này hỏi anh T. có nhu cầu vay vốn để làm ăn không. Anh T. nói cần vay 50 triệu đồng. Đối tượng yêu cầu anh chụp căn cước công dân gửi qua để làm hồ sơ vay. Đồng thời, đối tượng gửi cho anh phiếu khai thông tin của khách hàng vay và yêu cầu phải đóng hơn 1,6 triệu đồng phí làm hồ sơ. Sau đó, đối tượng đưa ra nhiều lý do như: hồ sơ thẩm định đã duyệt rồi nhưng chưa thống kê hàng tháng số tiền thu nhập của người vay, số tài khoản bị sai thông tin, hệ thống bên kho bạc bị treo... Gã "nhân viên ngân hàng" tiếp tục yêu cầu anh T. chuyển tiền vào tài khoản của mình. Đến khi đã chuyển 13 triệu đồng mà không nhận được tiền vay, anh T. mới biết mình bị lừa nên đến cơ quan công an trình báo.

Đại úy Nguyễn Trường Kỳ (Phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng không gian mạng, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Tháp) cảnh báo: Thủ đoạn thứ nhất, bọn lừa đảo chiếm quyền sử dụng tài khoản Zalo, Facebook của bạn bè, người thân để nhắn tin mượn tiền. Thủ đoạn thứ hai, sử dụng công nghệ Deepfake ghép mặt, giả giọng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn thứ ba, giả danh cán bộ thuế, hướng dẫn cài đặt các app giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng rồi chiếm đoạt tài sản. Một số thủ đoạn khác là gọi điện giả danh giáo viên, công an thông báo người thân bị tai nạn yêu cầu chuyển tiền đóng tiền viện phí; tạo tài khoản mạng xã hội mạo danh người có ảnh hưởng uy tín để nhắn tin mượn tiền. Bên cạnh đó, gần đây có thêm thủ đoạn lừa đảo mới là kêu gọi tham gia đầu tư trên sàn giao dịch tiền ảo...

Bình luận (0)

Lên đầu trang