Màn kịch của kẻ giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử để lừa đảo

Thứ Hai, 17/04/2023 12:35  | Anh Thy

|

(CATP) Sáng 16-4, chị Trần Lan Anh (ngụ Q3, TP.Hồ Chí Minh) nhận được cuộc gọi từ số máy bàn, mã vùng TP.Hồ Chí Minh. Một thanh niên tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH) của sàn Thương mại điện tử (TMĐT) Lazada thông báo chị là khách hàng may mắn trúng thưởng quà do chọn ngẫu nhiên của sàn TMĐT. Theo đó, chị Lan Anh trúng thưởng 1 máy xay sinh tố đa năng Kangaroo, 1 phiếu tiền mặt trị giá 1.999.000 VNĐ và một món quà bí mật giá trị rất lớn...

Để biết cụ thể, người này đề nghị chị kết bạn Zalo với nhân viên CSKH tên Đào Trọng Nghĩa theo số điện thoại sẽ được gửi đến số Zalo của chị. Nhân viên tên Nghĩa sẽ hướng dẫn cụ thể các bước để chị được nhận quà. Bán tín, bán nghi, chị Lan Anh làm theo hướng dẫn và được một tài khoản Zalo có tên Đào Trọng Nghĩa, xưng là nhân viên hỗ trợ khách nhận quà nhân dịp lễ 30-4 của Sàn TMĐT Lazada, có mã số nhân viên là 185214583 tiếp chuyện.

Nhân viên tên Nghĩa cho biết, ngoài 2 phần thưởng như nhân viên CSKH trước đã tư vấn, chị Lan Anh còn được nhận thêm 1 điện thoại Samsung Galaxy S22 khi làm theo các bước Nghĩa hướng dẫn. Sau đó, Nghĩa gửi cho chị Lan Anh một bảng khảo sát mua sắm của sàn TMĐT Lazada để chị trả lời các câu hỏi về mức độ hài lòng đối với Lazada, cũng như điền các thông tin cá nhân như: Ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ nhà, số ĐTDĐ, địa chỉ hộp thư điện tử... Nghĩa cho biết, sau khi chị Lan Anh hoàn thành bảng khảo sát và gửi đi, trung tâm CSKH của Lazada sẽ đối chiếu thông tin để trao quà tặng cho chị.

Chừng 10 phút sau khi hoàn thành bảng khảo sát, chị Lan Anh nhận được tin nhắn Zalo của Nghĩa, thông báo chị đã hoàn thành bước 1 và nhận được 1 máy xay đa năng như thông báo. Nghĩa gửi cho chị Lan Anh hình chụp thùng hàng đã được đóng gói, dán tem chuyển phát nhanh và đề nghị chị xác nhận lại xem thông tin người nhận đã chính xác hay chưa để nhân viên của Nghĩa đem hàng đi gửi. Khi chị Lan Anh xác nhận mọi thông tin đều đúng, Nghĩa cho biết sẽ có nhân viên điện thoại thông báo về việc quà tặng máy xay đa năng đã được giao cho công ty chuyển phát. Ngay sau đó, chị Lan Anh nhận được điện thoại từ đầu số 036... cho biết, quà của chị đã được gửi đi, chị sẽ nhận được trong thời gian khoảng từ 3 - 5 ngày làm việc, nhân viên nữ này còn đề nghị chị để ý cuộc gọi để tránh việc quà tặng bị hoàn trả khi nhân viên giao nhận không liên lạc được với khách hàng.

Các giấy tờ đối tượng lừa đảo gửi chị Lan Anh

Cùng với cuộc điện thoại, chị Lan Anh nhận thêm tin nhắn từ tài khoản Zalo tên Đào Trọng Nghĩa gửi cho chị hình ảnh chụp văn bản của Lazada thông báo về chương trình tri ân khách hàng dịp 30-4, cùng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Lazada. Trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của Lazada là ông Zheng Dong, Chủ tịch Hội đồng quản trị có số CMND 235456274 do Cục trưởng Cục Cảnh sát DKQL Cư trú và QLQG về Dân cư tỉnh Đắk Nông cấp(!?).

Sau đó, người tên Nghĩa tiếp tục điện thoại cũng như gửi tin nhắn cho biết để nhận 2 phần quà là tiền và điện thoại Samsung, chị Lan Anh cần tăng tương tác cho các sản phẩm ít người mua trên Lazada. Cụ thể, Nghĩa sẽ gửi link sản phẩm cho chị Lan Anh để chị chọn sản phẩm cho vào giỏ hàng nhưng không thanh toán trên Lazada, mà chụp lại màn hình gửi Nghĩa để Nghĩa hướng dẫn thanh toán. Khi chọn sản phẩm và chụp màn hình gửi Nghĩa xong, Nghĩa gửi lại cho chị Lan Anh số tài khoản cá nhân mở tại Ngân hàng VPB mang tên Võ Thanh Toàn và nói chị cần chuyển khoản số tiền mua hàng vào tài khoản đó. Nhận được tiền của đơn hàng, sau 5 phút, chị sẽ được nhận lại số tiền đã chuyển kèm theo hoa hồng 8 - 12% vì đã giúp sản phẩm tăng tương tác lượt mua hàng.

Khi chị Lan Anh thắc mắc sao không thanh toán trên Lazada mà lại chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, Nghĩa giải thích: "Nếu thanh toán trên Lazada, hệ thống sẽ tự động ghi nhận chị mua hàng và tiền đó không thể rút ra trả cho chị. Còn chị chuyển khoản cá nhân thì hệ thống vẫn tăng lượt mua hàng cho sản phẩm mà tiền có thể rút lại trả cho chị kèm hoa hồng". Thấy chị Lan Anh còn nghi ngại, Nghĩa tiếp tục gửi cho chị hình ảnh chụp giấy ủy quyền của Sàn TMĐT cho người có tên Võ Thanh Toàn được nhận tiền thay Lazada.

Nghĩa thuyết phục chị Lan Anh chuyển khoản, chụp bill gửi để Nghĩa đối chiếu hệ thống. Sau khi thực hiện đủ 3 giao dịch mua hàng và chuyển khoản, chị Lan Anh sẽ được nhận lại đủ tiền hàng đã chuyển, cộng hoa hồng cùng tiền thưởng và điện thoại Samsung. Để tăng tính thuyết phục, Nghĩa gửi thêm cho chị Lan Anh số điện thoại bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada kèm địa chỉ tòa nhà của sàn TMĐT này. Thấy chị Lan Anh vẫn chần chừ không chịu chuyển khoản, Nghĩa tung dòn cuối là quyết định của Lazada bổ nhiệm Đào Trọng Nghĩa làm chuyên viên tư vấn, đồng thời hối thục chị Lan Anh gọi đến số điện thoại của Trung tâm CSKH Lazada do Nghĩa cung cấp để xác minh.

Thấy hành động của Nghĩa có phần lạ lùng kèm theo các giấy tờ Nghĩa gửi đều có vấn đề, chị Lan Anh đã gọi điện cho Trung tâm CSKH của Lazada (số 19006509) và được nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng của sàn TMĐT này khẳng định hoàn toàn không có chương trình khuyến mãi nào đang diễn ra. Nếu có, mọi chương trình khuyến mãi đều thể hiện trên website chính thức của Sàn, cũng như trên App Lazada. Nhân viên của Lazada cũng đưa ra khuyến cáo cho toàn bộ khách hàng của Lazada tuyệt đối không cung cấp thông tin về nhân thân cũng như tài khoản ngân hàng cho các đường link lạ. Mọi giao dịch với Lazada đều được thực hiện trên trang chính thức của Lazada, hoàn toàn không có chuyện chuyển tiền cho tài khoản cá nhân để thanh toán. Nhân viên này cũng cho biết, gần đây, Lazada nhận được khá nhiều phản hồi về việc các đối tượng giả mạo sàn TMĐT này để lừa đảo, nên đề nghị người dân cần đề cao cảnh giác

Bình luận (0)

Lên đầu trang