Người phụ nữ lừa góp vốn buôn nông sản chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng

Thứ Tư, 05/04/2023 18:22

|

(CAO) Ngày 5-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Thị Hoà (SN 1996, trú thị trấn Tủa, H.Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện Phan Thị Hoà có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa góp vốn buôn bán hàng nông sản, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Hoà là người gốc Nghệ An nhưng lấy chồng ở tỉnh Điện Biên. Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2023, Hoà hoạt động đầu tư ngoại hối và tham gia làm nhiệm vụ đơn hàng trên mạng nhưng bị thua lỗ, thiệt hại hàng tỷ đồng. Để có tiền trả nợ, Hoà đã nảy sinh ý định lừa góp vốn buôn nông sản để chiếm đoạt tài sản.

Phan Thị Hoà

Theo đó, ban đầu Hoà thông tin đến các “con mồi” là cần vốn để nhập nông sản với số lượng lớn để buôn. Những người góp vốn sẽ được Hoà chia lợi nhuận từ 12% đến 14%. Ngoài ra, Hoà còn cho những người góp vốn chủ động rút vốn và lợi nhuận khi có nhu cầu. Tin tưởng Hoà, nhiều nạn nhân đã rót tiền góp vốn hàng chục tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền lừa được, Hoà đã sử dụng vào mục đích cá nhân và dùng tiền của người góp vốn sau để trả lãi cho người góp vốn trước. Khi không có tiền để trả số tiền góp vốn gốc cho các bị hại, Hòa chặn liên lạc với những người góp vốn và bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận được đơn tố giác của 9 bị hại bị chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng. Các nạn nhân đa số đều là bạn bè thân thiết với Hoà ở tỉnh Nghệ An hoặc tỉnh Điện Biên.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 20-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ Phan Thị Hòa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại cơ quan điều tra, Phan Thị Hoà đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang