Thanh niên lừa đảo 50 tỷ đồng bằng chiêu góp vốn mua nhà ‘sập hầm’

Thứ Ba, 14/02/2023 17:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nổ mình có quan hệ với “sếp” ngân hàng tại TP.HCM, đối tượng N.C.H. (quê TP.HCM, ngụ Đà Nẵng) lừa đảo được 50 tỷ đồng từ những người đầu tư mua nhà giá 'sập hầm', nhà bị ngân hàng phát mãi. Đối tượng dùng tiền lừa đảo nướng vào đánh bạc online.

Ngày 14-2, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM&PCTPSDCNC) CATP.Đà Nẵng thông tin, vừa đấu tranh, làm rõ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Qua công tác nắm tình hình, thu thập thông tin trên mạng xã hội zalo và sử dụng nghiệp vụ, Phòng ANM&PCTPSDCNC CATP.Đà Nẵng phát hiện hội nhóm “NHÓM ĐẦU TƯ” với hàng chục thành viên. Nhóm này thường trao đổi thông tin liên quan đến việc bị chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Ngày 10-02-2023, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua làm việc, tiếp xúc với một số nạn nhân và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng ANM&PCTPSDCNC CATP.Đà Nẵng xác định đối tượng lừa đảo là N.C.H. (SN 1986, HKTT tại TP.HCM, tạm trú tại Đà Nẵng). N.C.H. được mời về làm việc.

Đối tượng N.C.H. (trái) lừa đảo chiếm đoạt 50 tỷ đồng.

Qua đấu tranh, N.C.H. khai nhận, do cần tiền để đánh bạc online, tháng 4-2022, N.C.H. nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người làm cùng một công ty bất động sản tại Đà Nẵng. H. lên kịch bản, giới thiệu mình có nhiều mối quan hệ với những người làm “sếp” trong ngành ngân hàng tại TP.HCM nên biết nhiều thông tin về các nguồn nhà giá sập hầm (chủ nhà bán với giá thấp hơn mức định giá của ngân hàng) hoặc nguồn nhà bị ngân hàng phát mãi tại TP.HCM.

H. kêu gọi những người trong “NHÓM ĐẦU TƯ” góp vốn để đặt cọc mua các loại tài sản này rồi bán lại với giá cao để hưởng chênh lệch. H. thỏa thuận trả lợi nhuận là 3% trên tổng giá trị của sản phẩm nhà cho người tham gia đầu tư. Nhiều bị hại đồng ý tham gia góp vốn từ 30 đến 40 triệu đồng mỗi người.

Thời gian đầu, H thực hiện đúng cam kết về thời hạn và trả tiền hoa hồng cho người chơi nên mọi người càng tin tưởng và tiếp tục góp tiền đầu tư lớn hơn với hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng. Mọi giao dịch góp vốn đều được H. trao đổi, xác nhận qua nhắn tin mạng xã hội Facebook, Zalo…

Sau khi nhận được tiền góp vốn, H. nước vào đánh bạc online, bị thua hết. Càng thua, H. càng gỡ, càng tiếp tục lừa đảo. Với thủ đoạn trên, H. đã lừa đảo, chiếm đoạt của hàng chục người với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Hiện cơ quan Công an đã làm việc, tiếp nhận đơn tố cáo của 5 bị hại với số tiền thiệt hại là hơn 16 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố đối tượng N.C.H. và tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang