Cảnh giác thủ đoạn dàn cảnh trộm tài sản tại các cửa tiệm

Thứ Ba, 14/02/2023 17:23

|

(CATP) Sau khi mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại vụ việc một phụ nữ thực hiện hành vi trộm chiếc áo khoác tại tiệm quần áo trên đường Phan Văn Hớn (X.Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn), ngày 11-02, chúng tôi được chủ tiệm là chị P.T.N.P (46 tuổi, quê Bình Định) cho biết: vào trưa 05-02, trong lúc chị lui cui nấu nước dưới bếp thì loáng thoáng thấy khách dừng xe máy mua đồ. Vì đang chờ nước sôi nên ít phút sau chị quay lên nhà thì phát hiện mất chiếc áo khoác tại khu vực trưng bày phía trước tiệm.

Kiểm tra camera an ninh, chị P. phát hiện vào lúc 10 giờ 50 cùng ngày, có một người phụ nữ mặc đồ trùm kín đầu, đeo khẩu trang dừng xe máy hiệu Honda SH trước cửa tiệm. Sau đó, chị ta bước vào lựa hết chiếc áo khoác này đến chiếc áo khác rồi ướm tới ướm lui. Nhìn quanh thấy tiệm không người trông coi, người phụ nữ đã nhanh tay tháo chiếc áo khoác trưng bày, mặc vào người rồi quay ra xe máy phóng đi mất.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chị P. thuê mặt bằng căn nhà trên đường Phan Văn Hớn để bán quần áo được 6 năm nay. Còn chiếc áo khoác là hàng mới lấy thêm về bán, có giá vốn hơn 500 ngàn đồng, chị vừa trưng bày chưa được bao lâu thì đã bị trộm. Điều khiến chị P. thắc mắc là người phụ nữ đi xe máy trăm triệu, bề ngoài trông sang trọng như vậy lại có thể ra tay trộm cắp. Sau khi xem clip mà chị P. chia sẻ, nhiều người bán hàng lề đường cho biết cũng từng bị mất đồ. Với họ, mỗi món hàng chỉ lời được vài ngàn, nếu gặp phải người xấu thì coi như lỗ vốn.

Với những người bán hàng trên lề đường, khi bị mất tài sản thì chẳng có cách nào truy được kẻ gian. Đó là trường hợp của chị T.L.V (35 tuổi), chuyên bán các mặt hàng gia dụng, sinh hoạt. Vẫn còn bức xúc, chị V. cho biết, dịp trước Tết Nguyên đán vừa qua, trong lúc chị đang loay hoay lấy hàng cho khách thì một phụ nữ đi xe máy Vision dừng lại hỏi mua chiếc kéo và con dao chặt, với tổng số tiền là 150 ngàn đồng. Vừa treo hàng lên xe máy, người phụ nữ vừa sờ soạng trong túi áo khoác rồi buông giọng buồn rầu: "Tui quên mang theo tiền, chị có nhận chuyển khoản không?".

Tiệm bán quần áo bị mất trộm

Thấy chị V. lắc đầu, chị ta nhanh nhảu bảo nhà gần đây, lát nữa đem tiền ra trả. Vì đang có nhiều khách, chị V. chưa đồng ý thì người phụ nữ đã phóng xe đi mất. Thế nhưng chờ mòn mỏi cả ngày, chị V. chẳng thấy bóng dáng người mua hàng đâu. Đem câu chuyện của mình kể cho những người bán hàng lân cận, ai nấy đều khẳng định chị V. đã bị lừa nên đừng hy vọng. Bởi họ cũng từng là nạn nhân của chiêu trò mua hàng nhưng... quên mang theo tiền.

Đây là thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của kẻ gian, nạn nhân mà các đối tượng nhắm tới là các tiệm bán hàng hóa nhỏ lẻ cặp các tuyến lộ. Mọi người cần đề cao cảnh giác, khi phát hiện 2 đối tượng có nhân dạng hoặc thủ đoạn tương tự cần nhanh chóng báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Hình ảnh người phụ nữ lấy trộm áo khoác qua camera
Trần Thị Lượm

Trước đó, dư luận đã từng xôn xao về một "siêu lừa" khi vờ mua hàng tại một số tiệm rồi ra tay trộm cắp tài sản. Ngày 08-02-2023, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Thị Lượm (SN 1967, ngụ quận 10) về tội "trộm cắp tài sản". Theo hồ sơ, người phụ nữ này đã gây ra nỗi ám ảnh cho các cửa hàng vì hành tung rất bí ẩn. Cơ quan công an xác định, chỉ trong vòng 3 tháng, Lượm liên tục đóng giả khách mua hàng thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản tại các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, tối 27-01-2022, Lượm chạy xe tay ga đến cửa hàng trên đường Tôn Thất Tùng (quận 1) vờ mua hàng và nhờ tư vấn, rồi lợi dụng chủ thiếu quan sát đã lấy một điện thoại iPhone Promax. Ba tuần sau, Lượm lại đến một cửa hàng khác trên đường Nguyễn Văn Thủ (quận 1) vờ mua hàng rồi lấy một điện thoại iPhone 13. Đến ngày 06-3-2022, đối tượng đến cửa hàng sách trên đường Thành Thái (quận 10) mua một quyển sách nấu ăn rồi ra khu vực tính tiền.

Vẫn dùng thủ đoạn vờ hỏi một số thông tin sách rồi lợi dụng lúc nhân viên sơ hở, Lượm nhanh tay lấy tiền trong ngăn kéo và bỏ vào túi áo khoác, sau đó rời khỏi cửa hàng. Khi về đến nhà, Lượm đếm số tiền trộm được khoảng 8,7 triệu đồng. "Ngựa quen đường cũ”, ngày 13-02-2022, Lượm đến cửa hàng bánh kẹo ở quận Tân Phú để ra tay. Lần này là một chiếc điện thoại. Chưa kịp tiêu thụ tài sản vừa trộm, đối tượng bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM theo dõi, bắt giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang